อินไซต์เศรษฐกิจ

กรุงเทพฯ ติดอันดับ 2 เมืองดีที่สุดของโลก สำหรับ Digital Normad 2022

24 มิ.ย. 65
กรุงเทพฯ ติดอันดับ 2 เมืองดีที่สุดของโลก สำหรับ  Digital Normad 2022

รัฐบาล ปลื้มใจที่กรุงเทพมหานคร  ติดอันดับ 2 เมืองที่ดีที่สุดในโลกสำหรับกลุ่ม “Digital Nomads” ปี 2022  และถ้าดูเฉพาะเอเชีย กรุงเทพ คือ อันดับ 1 ในเอเชียเลยทีเดียว  ลองย้อนไปดูผลการสำรวจกันหน่อยว่า มีหลักเกณฑ์ในการวัดอย่างไร และประเทศไหนบ้างที่ติดอันดับเมืองดีที่สุดสำหรับ   กลุ่ม “Digital Nomads”

 

ผู้ที่ทำการจัดอันดับในครั้งนี้คือเบริษัท The Instant Group  ผู้ให้บริการปรึกษาและจัดหาพื้นที่ทำงานที่ยืดหยุ่น (Flexible Workspace) ที่มีเครือข่ายใหญ่ที่สุดในโลกจากสหราชอาณาจักร ได้ทำการสำรวจ  Best Digital Nomad Cities Globally 2022 โดยจัดอันดับสถานที่เกือบ 80 แห่ง โดยดูจากความสามารถในการจับจ่ายใช้สอย ,  สภาพอากาศ  , ความเร็วของบรอดแบนด์   และอื่นๆ ซึ่งเป็นตัวบอกว่า สถานที่นี้เหมาะกับการทำงานทางไกล ได้หรือไม่ เพราะเชื่อว่าภายในปี 2578 พนักงาน 1 ใน 3 จะมีรูปแบบการทำงานแบบที่เรียกว่า กลุ่ม “Digital Nomads”

 

อะไรคือ “Digital Nomads” ?

Digital Nomads คือ กลุ่มคนที่ใช้ชีวิตเดินทางท่องเที่ยวไปพร้อมกับการทำงาน สามารถไปที่ต่างๆในโลก ทำงาน ชายหาด ร้านกาแฟ และ coworking space  เพียงใช้ระบบอินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือหลัก ก็สามารถทำงานหารายได้ ซึ่งปัจจุบันและอนาคตกำลังลังเป็นที่นิยมทั่วโลก โดยเฉพาะตั้งแต่เกิดโควิด 19 จากการวิจัยชี้ให้เห็นว่า กลุ่มคนทำงานแบบ Digital Nomads  80% ชอบอยู่ในสถานที่เดียวเป็นเวลานาน  3-9 เดือน

 istock-1397482164

การจัดอันดับสถานที่ดีที่สุดของกลุ่ม Digital Normad

การวิจัยมีการจัดอันดับ 77 อันดับ  ซึ่งพบว่าทำเลที่อยู่ในอันดับสูงสุดมีความลงตัวในการใช้ชีวิตแบบไม่แพงเกินไป สภาพอากาศที่ดี  การเชื่อมต่อที่ดีทั้งการเดินทาง อินเตอร์เน็ต  น่าแปลกใจที่หลายเมืองท่องเที่ยวสำคัญของโลก อย่างลอนดอน ปารีส และเวนิส  กลับอยู่ในอันดับที่ไม่สูงนัก 

 

“ลิสบอน” ของโปรตุเกสเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ติดอันดับ 1 ของโลก อาหารราคาไม่แพง รสชาติดี สภาพอากาศและทิวทัศน์ที่สวยงาม และโครงสร้างพื้นฐานที่ยอดเยี่ยม เมืองหลวงริมชายฝั่งของโปรตุเกสเป็นหนึ่งในสถานที่ที่มีแดดจัดที่สุดในยุโรปเป็นสวรรค์ของคนรักอาหาร โดยมีตลาดท้องถิ่นและอาหารทะเลที่จับมาสดๆ แทบทุกมุม ขณะที่จุดเชื่อมต่อ Wifi  มากกว่า 7,000 จุดและความเร็วบรอดแบนด์เฉลี่ย 163mbps

ลิสบอน โปรตุเกส
ภาพจาก IStock เมืองลิสบอน 

 

ลิสบอน โปรตุเกส2
ภาพจาก IStock เมืองลิสบอน 

 

 

ส่วนอันดับ 2 คือ กรุงเทพฯ  ของเรามีอาหารที่ดีหลากหลาย  ขึ้นชื่อคือาหารริมทาง หรือ Street Food ที่มีชีวิตชีวา  จุดเชื่อมต่อ Wi-Fi กว่า 15,000 แห่ง และที่พักบางแห่งถือว่ามีราคาถูกที่สุดจากทุกเมืองที่ทำการสำรวจเฉลี่ย 27 ปอนด์ (1,174 บาท) ต่อคืนสำหรับ Airbnb

กรุงเทพ
ภาพจาก IStock กรุงเทพ

 

 

street food
ภาพจาก IStock Street food ในกรุงเทพ 

 

infodigitalnomad



เมืองในแถบเอเชียมีความโดดเด่นสำหรับกลุ่ม Digital Nomads”

การจัดอันดับในครั้งนี้พบว่าเมืองกว่าครึ่งที่ประเมินใน 60 อันดับแรกอยู่ในเอเชีย เช่น โซล กัวลาลัมเปอร์ สิงคโปร์ และฮ่องกง มีความโดดเด่นในเรื่องการเดินทาง ทิวทัศน์ และอาหารที่น่าดึงดูดใจ ควบคู่ไปกับการเชื่อมต่อที่ยอดเยี่ยม โครงสร้างพื้นฐาน และค่าครองชีพที่สามาถจัดการได้  เอเชียจึงเต็มไปด้วยโอกาส

สำหรับการเชื่อมต่อที่เร็วที่สุดจาการวิจัยในครั้งนี้คือ สิงคโปร์  อยู่ที่ 256 Mbps ในขณะที่จาการ์ตามีฮอตสปอต WiFi มากกว่า 97,000 แห่งทั่วเมือง

 

เที่ยวด้วย ทำงานด้วย คือการทำงานแห่งอนาคต

กลุ่มคนแบบ  “Digital Nomads” มีจำนวน 35 ล้านคนทั่วโลกในปี 2564  และด้วยแนวโน้มเทคโนโลยีที่ดีขึ้น ความต้องการพื้นที่ทำงานที่ยืดหยุ่น  การทำงานแบบไฮบริดมาที่เพิ่มขึ้น ทำให้การวิจัยนี้พบว่า ภายในปี 2578 พนักงาน 1 ใน 3 จะมีรูปแบบการทำงานแบบที่เรียกว่า กลุ่ม “Digital Nomads”

 

อาชีพที่มีการทำงานในกลุ่ม “Digital Nomads” จำนวนมากในปัจจุบัน เช่น งานด้านการตลาดดิจิทัล วิทยาการคอมพิวเตอร์ อุตสาหกรรมที่ใช้ความสร้างสรรค์    งานโฆษณาและการออกแบบ  แต่เชื่อว่า ในอนาคตยังมีอีกหลายอาชีพที่สามารถทำงานแบบทางไกล ไฮบริด เช่นนี้ได้ไม่ว่าจะเป็นนายหน้าประกันภัย การให้คำแนะนำด้านโภชนาการ หรือแม่แต่ฝ่ายทรัพยากรบุคคล

 

Instant Group คาดการณ์ว่า สัดส่วนของตลาดสำนักงานทั้งหมด ที่ทำงานแบบยืดหยุ่นมากขึ้น จะเติบโตจาก 5% เป็นเกือบ 13% ภายในปี 2568 และเมื่อบทบาทของสำนักงานเปลี่ยนแปลงไปและความยืดหยุ่นเพิ่มขึ้นทั่วโลก ผู้คนจำนวนมากขึ้นจะสามารถเดินทางและทำงานได้ทุกที่อย่างแท้จริง

 

ที่มาข้อมูล  และดูอันดับทั้งหมดได้ที่ 

Best places to be a digital nomad in 2022

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT