อินไซต์เศรษฐกิจ

เกิดอะไรขึ้น? ค่าเงินลาวอ่อนค่าขั้นวิกฤติ จนขาดเงินซื้อน้ำมัน

20 พ.ค. 65
เกิดอะไรขึ้น? ค่าเงินลาวอ่อนค่าขั้นวิกฤติ  จนขาดเงินซื้อน้ำมัน
ไฮไลท์ Highlight
"ค่าเงินลาวจาก 9,425 กีบต่อดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วมาอยู่ที่ 13,235 กีบต่อดอลลาร์ในเช้าวันนี้ (19พ.ค.2565)  เท่ากับอ่อนค่ามาแล้วถึง 40% จากจุดต่ำสุด ส่วนถ้าเทียบค่าเงินกีบ กับ เงินบาทไทย ก็พบว่า กีบอ่อนค่ามากเช่นกัน จากช่วงนี้ของปีที่แล้วประมาณเกือบ 300 กีบต่อ 1 บาท มาเป็น 388 กีบต่อ 1 บาทไทยแล้ว ซึ่งการอ่อนค่าของเงินลาวค่อยๆเร่งตัวขึ้นตั้งแต่เดือนกันยายน ปีที่แล้วและอ่อนมาเรื่อยๆ จนกระทั่งมีนาคมเป็นต้นมาก็มีการอ่อนค่าเร็วและแรงขึ้นอีก" 

“สปป.ลาว” กำลังเผชิญกับผลกระทบทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ถึงขนาดมีการเปรียบเทียบกันว่า สถานการณ์ของลาว จะเหมือน ศรีลังกา หรือไม่  ปัญหาสำคัญมากขณะนี้ที่เศรษฐกิจของลาวกำลังเผชิญ มาจากกระแสเงินไหลออกจนทำให้ค่าเงินลาวอ่อนค่าอย่างหนัก ถึงขั้นขาดแคลนเงินตราต่างประเทศที่จะใช้ซื้อพลังงานจากต่างประเทศเข้ามาใช้  ประชาชนโกลาหลอย่างหนักต้องต่อคิวเติมน้ำมันหลายชั่วโมง ปั้มหลายแห่งถึงขั้นต้องปิดตัวไป

 

"ค่าเงินลาวจาก 9,425 กีบต่อดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วมาอยู่ที่ 13,235 กีบต่อดอลลาร์ในเช้าวันนี้ (19พ.ค.2565)  เท่ากับอ่อนค่ามาแล้วถึง 40% จากจุดต่ำสุด ส่วนถ้าเทียบค่าเงินกีบ กับ เงินบาทไทย ก็พบว่า กีบอ่อนค่ามากเช่นกัน จากช่วงนี้ของปีที่แล้วประมาณเกือบ 300 กีบต่อ 1 บาท มาเป็น 388 กีบต่อ 1 บาทไทยแล้ว ซึ่งการอ่อนค่าของเงินลาวค่อยๆเร่งตัวขึ้นตั้งแต่เดือนกันยายน ปีที่แล้วและอ่อนมาเรื่อยๆ จนกระทั่งมีนาคมเป็นต้นมาก็มีการอ่อนค่าเร็วและแรงขึ้นอีก" 


กราฟค่าเงินลาว
กราฟแสดงค่าเงินกีบ อ่อนค่าอย่างมากในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา 



สาเหตุของการอ่อนค่าของเงินลาว

 

  • โครงสร้างเศรษฐกิจของ สปป.ลาว พึ่งพาการนําเข้ามากกว่าการส่งออก เกิดภาวะขาดดุลการค้า แต่สำหรับปีนี้ตรงกันข้าม แม้จะเกินดุลการค้าใน 3 เดือนแรก แต่ก็ยังเจอค่าเงินอ่อนยวบ เพราะค่าเงินลาวที่ผันผวนมักเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเศรษฐกิจมีความเปราะบางสูง เมื่อถูกกระทบจากปัญหาทั้งโควิด19 และสงครามรัสเซีย ยูเครน ค่าเงินจึงอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว

 

  • อัตราแลกเปลี่ยนยังไม่เป็นไปตามกลไกตลาด ที่ผ่านมามีการเก็งกําไรค่าเงินเกิดขึ้นจากร้านค้ารายย่อยที่รับแลกเปลี่ยนเงินตรานอกระบบ ที่สามารถซื้อเงินตราจํานวนมากและขายออกได้มาก ค่าเงินลาวจึงทําผันผวนบ่อยครั้ง  และธนาคารกลางพยายามเข้าไปควบคุมแล้ว  แต่ยังไม่สามารถจัดการได้เบ็ดเสร็จ รวมถึงการอ่อนค่าในปีนี้ธนาคารกลางก็มองว่า ธุรกิจรับแลกเปลี่ยนเงินตรานอกระบบ เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาเช่นกัน 

 

วิกฤติหนักขาดเงินตราต่างประเทศ ทำให้นำเข้าสินค้ายากขึ้น

ขณะนี้สิ่งที่เกิดขึ้นกับ สปป.ลาว คือ เงินไหลออกมากกว่าเงินไหลเข้า ถึงขนาดที่ทำให้ นายสอนไซ สิดพะไซ ( Sonexay Sithphaxay )ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศลาวแจ้งกับสื่อเมื่อเร็วๆ นี้ว่า  ประมาณร้อยละ 98 ของมูลค่านำเข้าทั้งหมดถูกโอนออกนอกประเทศผ่านระบบธนาคารในช่วงนี้ มีเพียง 33 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดที่เข้าสู่เศรษฐกิจลาวผ่านระบบธนาคารในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้

 

"และแม้ว่า3 เดือนแรกของปีนี้ สปป.ลาวจะสามารถเกินดุลการค้าได้ แต่ปริมาณเงินตราต่างประเทศก็ยังไม่เพียงพอ ซึ่งนั้นเป็นปัญหาใหญ่ในการนำเข้าสินค้า โดยเฉพาะเชื้อเพลิง และที่สำคัญยิ่งเงินกีบอ่อน ก็แปลว่า ต้องซื้อเข้ามาในราคาที่สูงขึ้นด้วย  และรวมไปถึงราคาทองที่สูงขึ้นจนทะลุ 40,000 บาทต่อบาททองคำแล้ว" 

 

ข้อมูลจาก สนพ.ในบ้านเราเปรียบเทียบราคาน้ำมันในอาเซียน พบว่าสถานการณ์ปัจจุบัน ราคาน้ำมันทั้งเบนซินและดีเซลของลาวสูงเป็นอันดับ 2ในอาเซียน โดยราคาเบนซินอยู่ที่ลิตรละกว่า  60 บาท  ดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 48.23 บาทต่อลิตร 

ราคาน้ำมันในลาว
ราคาน้ำมันในอาเซียน ณ วันที่16 พ.ค.2565 

 

ปัญหาการขาดแคลนเชื้อเพลิง เริ่มมีสัญญาณตั้งแต่ปลายปี2564 โดยมีการขาดแคลนเชื้อเพลิงเป็นระยะในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และหนักมากขึ้นในปีนี้ทำให้บรรดาธุรกิจปั้มน้ำมันต้องปิดตัวลงไปหลายราย จึงไม่น่าแปลกใจที่ในสัปดาห์ที่ผ่านมามีภาพประชาชนสปป.ลาวออกมาต่อคิวเติมน้ำมันยาวออกมานอกปั้มทั้งรถยนต์ มอเตอร์ไซต์ หรือ แม้แต่ถือขวดพลาสติกมาต่อคิวเติมน้ำมันก็มี 

ประชาชนในสปป.ลาวเข้าคิวเติมน้ำมัน
ประชาชนในสปป.ลาวเข้าคิวเติมน้ำมัน


อย่างไรก็ตาม สถาบันการเงินระหว่างประเทศ เช่น ธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้กล่าวว่าภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอันเป็นผลมาจากการล็อกดาวน์ของ Covid-19 ที่ยืดเยื้อ กำลังทวีความรุนแรงขึ้นจากสงครามของรัสเซียกับยูเครน

“ปัญหาที่เกิดจากการล็อคดาวน์และข้อจำกัดสำหรับโควิด-19 เป็นเวลา 2 ปี ขณะนี้กำลังถูกทบต้นด้วยราคาที่สูงขึ้น โดยเฉพาะน้ำมันเชื้อเพลิงและอาหาร ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสงครามในยูเครนและการเสื่อมค่าของเงินลาวอย่างรวดเร็ว”

 

ธนาคารกลางลาว งัดหลายมาตรการแก้ปัญหาปัญหาค่าเงินลาวอ่อน

เพื่อพยายามรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว ธนาคารแห่งประเทศลาวได้สั่งให้ธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตรานอกระบบเปลี่ยนไปเป็นตัวแทนของธนาคารพาณิชย์ทั่วประเทศ ซึ่งทางการ กล่าวว่า จะทำให้การจัดการสกุลเงินตราต่างประเทศมีประสิทธิภาพมากขึ้น และในทางกลับกัน ก็ช่วยบรรเทาปัญหาทางการเงินที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่


อัตราแลกเปลี่ยนเงินกีบ 2565

ค่าเงินลาวอ่อนค่า
แฟ้มภาพจาก AFP  แสดงธุรกิจรับแลกเงินตราต่างประเทศในลาว 


นายสอนไซ สิดพะไซ ( Sonexay Sithphaxay ) ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศลาว  ได้เรียกร้องให้ผู้ที่บิดเบือนค่าเงินและตำหนิการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยที่ไม่จำเป็นเป็นสาเหตุของวิกฤตการเงินในปัจจุบันด้วย นอกจากนี้ สปป.ลาวจะใช้เครื่องมือนโยบายการเงิน เช่น การปรับอัตราดอกเบี้ยและอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ ตลอดจนดูแลให้การออกพันธบัตรอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ ควบคู่กับการควบคุมธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตราผิดกฎหมาย รวมทั้งความจำเป็นปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการหนี้ต่างประเทศด้วย  

 

เปลี่ยนบรรยากาศขับรถเข้าไทยได้เที่ยวและเติมน้ำมัน

เว็บไซต์เวียงจันทร์ไทม์ รายงานว่า หลังจากมีการเปิดพรมแดนระหว่างประเทศเต็มรูปแบบในวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา รถยนต์ส่วนตัวสามารถสัญจรข้ามพรมแดนได้  มีรถบางส่วนจากสปป.ลาว เดินทางเข้ามาในฝั่งไทย นอกจากเข้ามาท่องเที่ยวแล้ว ก็เติมน้ำในเต็มถังพร้อม เป็นการเปลี่นบรรยากาศ หลังสถานการณ์ในสปป.ลาว น้ำมันเชื้อเพลิงกลายเป็นของหายากและต้องรอนานหลายชั่วโมงขับรถข้ามมาไทย อาจจะเร็วกว่าด้วยซ้ำ  

 

อย่างไรก็ตามแม้ฝั่งไทยจะมีน้ำมันให้เติม แต่ปัญหาค่าเงินลาวอ่อนค่าที่อ่อนค่าอย่างมาก 1  บาทไทย  ใกล้ 400 กีบเข้าไปทุกที ทำให้ชาวสปป.ลาว มีกำลังจับจ่ายสินค้าในไทยลดลงเช่นกัน  

สะพานมิตรภาพไทยลาว
สะพานมิตรภาพไทยลาว


สถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลกในขณะนี้กำลังๆค่อยคืบคลานสู่วิกฤติเศรษฐกิจเข้าไปทุกที ทั้งผลพวงจากโควิดที่ยังไม่จางหาย  พิษภัยของสงครามที่ส่งให้ราคาพลังงานถีบตัวสูงขึ้น เกิดปัญหาเงินเฟ้อทั่วโลก  ซ้ำไปด้วยการปรับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ แม้สปป.ลาวมีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ แต่ปัญหาเชิงโครงสร้างหลายอย่างของสปป.ลาวในวันนี้ ก็ทำให้เศรษฐกิจลาวยังคงเปราะบาง เมื่อเจอแรงกระแทกหลายด้าน ก็ได้สะท้อนออกมาผ่านปัญหา ค่าเงินลาวอ่อนค่าหนัก  ที่ลาวกำลังรับมือแต่รับมือไหวหรือไม่...ต้องติดตามกันต่อไป

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT