การเงิน

จับตา KBANK และ SCB X ดีลประมูล Home Credit Non-bank ในเวียดนาม

8 พ.ย. 66
จับตา KBANK และ SCB X ดีลประมูล Home Credit Non-bank ในเวียดนาม

เมื่อวานนี้สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารรายใหญ่ของไทย 2 แห่งคือ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และ เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (SCB X) เป็นหนึ่งในธนาคารที่กำลังอยู่ระหว่างประมูลสถาบันการเงินชื่อดังในเวียดนามที่ชื่อ Home Credit ซึ่งทำธุรกิปล่อยสินเชื่อเพื่อการอุโภคบริโภค  อย่างไรก็ตาม ทั้ง KBANK และ SCB X ยังไม่ได้มีการออกมายืนยันข่าวดังกล่าว 

ทั้งนี้ข้อมูลจาก บลูมเบิร์ก ระบุว่า ไม่ได้มีแค่ 2 ธนาคารของไทยเท่านั้น ที่สนใจเข้าร่วมประมูล  Home Credit ยังมีธนาคารรายใหญ่จากเกาหลีใต้  KB Kookmin Bank สนใจเข้าร่วมประมูลอีกด้วย โดยคาดว่าดีลนี้มีมูลค่าทรัพย์สินประมาณ 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

Home Credit มีความน่าสนใจอย่างไร?

Home Credit ก่อตั้งขึ้นในปี 1997 และมีการดำเนินงานในประเทศต่างๆ ทั่วเอเชีย ยุโรปกลางและตะวันออก โดยมี PPF Group NV เป็นบริษัทแม่ ควบคุมโดยครอบครัวมหาเศรษฐี  Petr Kellner ที่กำลังเปลี่ยนโฟกัสการลงทุนกลับไปที่ยุโรป บริษัทจึงกำลังทบทวนธุรกิจในเอเชีย หลังจากที่ยกเลิกการ IPO ในฮ่องกงมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ไปในปี 2562

ส่วน Home Credit Vietnam เป็นธุรกิจในเครือ Home Credit Group เป็นสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (non-bank) เริ่มดำเนินธุรกิจในปี 2551 ปัจจุบันมีพนักงานราว 6,000 คน และมีลูกค้า 12 ล้านราย บริษัทมีสาขาจำนวน 9,000 แห่งในเวียดนาม มีธุรกิจหลักคือการปล่อยสินเชื่อรายย่อย 

ทั่งนี้ คาดว่า Home Credit ต้องการปิดดีลขายธุรกิจในเวียดนามก่อนสิ้นปีนี้ และขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา  

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Home Credit ได้ขายหน่วยธุรกิจในอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ให้กับ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Mitsubishi UFJ Financial Group ธนาคารยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น เข้าถือหุ้นใหญ่อีกด้วย

 

advertisement

SPOTLIGHT