การเงิน

หรือ NFT จะตายแล้ว? สำรวจพบกว่า 95% มูลค่าเหลือศูนย์ ผู้ถือ 23 ล้านคนขาดทุนยับ

25 ก.ย. 66
หรือ NFT จะตายแล้ว? สำรวจพบกว่า 95% มูลค่าเหลือศูนย์ ผู้ถือ 23 ล้านคนขาดทุนยับ

ผลสำรวจใหม่เผย NFT บนท้องตลาดกว่า 95% มีมูลค่าเป็นศูนย์ ส่วนที่ยังมีมูลค่าส่วนมากมีราคาเพียง 5-100 ดอลลาร์สหรัฐ จากช่วงพีคที่เคยมีการซื้อขายชิ้นหนึ่งในระดับล้านดอลลาร์สหรัฐ คาดกระทบผู้ถือเกือบ 23 ล้านคนทั่วโลก 

หากใครยังจำกันได้ ในช่วงปี 2021 ถือได้ว่าเป็นช่วงที่ NFT หรือ Non-Fungible Token สินทรัพย์ดิจิทัลแทนผลงานต่างๆ โดยเฉพาะงานศิลปะได้รับความนิยมสูงสุด งานชิ้นหนึ่งซื้อขายกันได้เป็นระดับล้านดอลลาร์สหรัฐ และมี NFT ได้รับความนิยมขึ้นในปีนี้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Cryptopunks ที่เป็นรูปการ์ตูนความละเอียดต่ำเป็นพิกเซล และ Bored Ape Yacht Club ที่เป็นรูปลิงซึ่งสามารถปรับแต่งตามใจผู้ใช้ได้

โดยสิ่งที่ดึงดูดให้คนเข้าไปลงทุนใน NFT คือการที่มันเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลบนบล็อกเชนที่ทดแทนไม่ได้ (non-fungible) คือหากซื้อและนำไปถือครองแล้ว เราจะเป็นเจ้าของ NFT นั้นคนเดียวในโลก เสมือนกับเป็นการลงทุนในงานศิลปะที่ในอนาคตอาจจะดังเปรี้ยงปร้างได้รับความนิยมขึ้นมาแล้วจนขายต่อแล้วได้กำไร

อย่างไรก็ตาม NFT ก็ไม่ใช่สินทรัพย์ที่ทุกคนมองว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพราะในขณะนั้นก็มีผู้ตั้งข้อสงสัยเหมือนกันว่า งานศิลปะที่อยู่บนโลกออนไลน์นั้นจะเป็นของเราคนเดียวได้อย่างไร ในเมื่อมันถูกดัดแปลงทำซ้ำได้ง่าย ถึงแม้การดัดแปลงทำซ้ำนั้นจะอยู่ในรูปแบบอื่นที่ไม่ใช่ NFT ซึ่งแน่นอนว่างานที่ใครๆ ก็เห็นหรือมีไว้ครอบครองได้นั้น มูลค่าย่อมเสื่อมลงไปตามกาลเวลาหากกระแส ‘เห่อ’ หายไปแล้ว

เวลาผ่านไป ข้อสังเกตนั้นก็กลายเป็นจริง เมื่อรายงานสำรวจราคา NFT ของ dappGambl ออกมาระบุว่า NFT ถึง  69,795 คอลเลคชั่น จาก 73,257 คอลเลคชั่น หรือมากกว่า 95% ของ NFT ในรายงานมีมูลค่าเป็น “ศูนย์” หรือไม่มีค่าอะไรเลย โดย  79% เป็นงานค้างสต็อกที่ขายไม่ออก

นอกจากนี้ ถ้าหากดูแต่งานที่มีมูลค่าสูงสุดบนตลาด 8,850 คอลเลคชั่นแล้ว งานที่มีมูลค่าอยู่ส่วนมากก็อยู่ในช่วงราคา 5-100 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 180-3,598 บาท มีเพียง1% เท่านั้นที่ยังมีราคาเกิน 6,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งก็เป็นผลสำรวจที่น่าตกใจ เมื่อคิดว่าสินทรัพย์เหล่านี้อาจถูกขายได้ในราคาหลายพันหลายหมื่นดอลลาร์สหรัฐในอดีต

โดยจากการคาดการณ์ของ dappGambl งาน NFT ที่ไม่มีค่าเหล่านี้มีผู้ถืออยู่ประมาณ 23 ล้านคนทั่วโลก ทำให้เท่ากับว่ามีคนหลายล้านคนได้ลงทุนซื้อสินทรัพย์เหล่านี้ แต่ไม่สามารถขายออกไปทำเงินได้แม้แต่เล็กน้อย เพราะในปัจจุบันสิ่งที่เขาถืออยู่ไม่มีค่าอะไร ไม่ต่างอะไรกับการซื้องานมาเปล่าๆ 

จากความเห็นของนักวิจัย การที่ราคาของ NFT ส่วนมากดิ่งโลกจนไม่มีค่าอะไรในตอนนี้เป็นเพราะมูลค่างาน NFT ในตลาดส่วนมากนั้นเกิดจากการเก็งกำไร และการตั้งราคาปั่นกันเองแต่ไม่มีพื้นฐานอะไรมารองรับเหมือนกับสินทรัพย์อื่นๆ จนเมื่อคนเริ่มเบื่อและมองว่างานเหล่านี้ไม่มีอะไรน่าดึงดูด มูลค่าของงานศิลปะก็ลดลงตามธรรมชาติ

อย่างไรก็ตาม นี่ก็ไม่ได้หมายความว่าผู้ถือ NFT จะต้องหมดหวัง เพราะเช่นเดียวกับงานศิลปะทั่วไป หากรอได้ และมีโชคมากพอ ในอนาคตก็อาจจะมีเหตุการณ์อะไรที่ทำให้ NFT บางชิ้นเกิดโด่งดังและมีมูลค่าสูงขึ้นมาอีก เพราะถึงอย่างไรการลงทุนในงานศิลปะ แม้แต่ในงานที่เป็นชิ้นจับต้องได้ ก็มีปัจจัยเสี่ยงหลายประการที่ส่งผลกระทบต่อมูลค่าของงาน เพราะงานที่สวยก็อาจจะไม่ใช่งานที่ได้รับความนิยมในอนาคตเสมอไปหากไม่มีสตอรี่หรือเรื่องราวบางอย่างมาทำให้งานนั้นน่าสนใจ

ดังนั้น ผู้วิจัยจึงมองว่าในขณะนี้ผู้ถือ NFT ก็อาจจะรอเวลานั้นอยู่ที่ NFT จะกลับมาบูมและได้รับความนิยมอีกครั้งในอนาคตอันใกล้หรือไกล ซึ่งเมื่อคิดดูแล้วก็เป็นไปได้ เพราะถึงแม้งานนั้นในตอนแรกจะไม่มีคุณค่าในตัวของมันเอง กาลเวลาที่ผ่านไปก็อาจจะทำให้มันมีค่าของมันเอง เช่นคนที่ซื้อขายของเก่า ยิ่งถ้าในยุคต่อไปมีการ tokenize งานศิลปะเป็น NFT มากขึ้นจริง งานยุคแรกๆ ก็อาจจะน่าสนใจมากขึ้นอีก

 

ที่มา: Business Insider

advertisement

SPOTLIGHT