การเงิน

ลุ้นทองคำปีนี้ทำนิวไฮอีกรอบ YLG ชี้ราคาทองขาขึ้น แตะถึง 2,079 ดอลลาร์

12 พ.ค. 66
ลุ้นทองคำปีนี้ทำนิวไฮอีกรอบ YLG ชี้ราคาทองขาขึ้น แตะถึง 2,079 ดอลลาร์

ราคาทองคำช่วงนี้ค่อนข้างผันผวน ตามภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐ แต่ YLG ประเมินทิศทางราคาทองคำปีนี้มีสิทธิลุ้นทำนิวไฮอีกรอบชี้ภาพใหญ่ราคาพุ่งยาว แนะหาจังหวะเก็บเข้าพอร์ตรับปัจจัยหนุน 4 ด้าน

วายแอลจีคาดราคาทองคำในปีนี้จะทำจุดสูงสุดที่ 2,079 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ แม้ราคาปีนี้ปรับตัวขึ้นมามากแล้ว  ด้วยมีปัจจัยหนุนยังแน่นทั้งด้านพื้นฐานและเทคนิค 

ทั้งอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นที่เริ่มสิ้นสุด วิกฤตการเงินรอบใหม่ยังน่าจับตา เพดานหนี้สหรัฐที่สูงจนน่าวิตก และความขัดแย้งชาติมหาอำนาจก็เป็นอีกปัจจัยที่ต้องติดตาม แนะนักลงทุนสามารถหาจังหวะเข้าซื้อทองได้เมื่อราคาอ่อนตัวแตะ 1,999-1,976 ดอลลาร์ต่อออนซ์ 

“ ปีนี้ราคาทองคำอยู่ทิศทางขาขึ้นและได้ขึ้นไปทำจุดสูงสุดใหม่ที่ 2,079 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ แต่แนวโน้มราคาทองคำในช่วงที่เหลือของปีนี้ก็ยังมีโอกาสที่ทองคำจะไปสร้างสถิติทำราคาสูงสุดใหม่อีกครั้ง คาดอาจเกิดขึ้นช่วงปลายปีหรือเร็วกว่านั้น” นางสาวฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG) ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดล่วงหน้า กล่าว 

โดยช่วงที่เหลือของปีนี้ยังมีปัจจัยสนับสนุนทองคำ ทั้งด้านปัจจัยพื้นฐานและปัจจัยทางเทคนิค ที่มีแนวโน้มการปรับตัวขึ้นเป็นไปในทิศทางเดียวกับภาพใหญ่ ที่ราคาทองคำปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2558 แม้ระหว่างทางมีการปรับตัวลดลงเล็กน้อยแต่ภาพใหญ่ยังปรับขึ้น

โดยปีนี้ปัจจัยสนับสนุนให้ทองคำมีโอกาสทำจุดสูงสุดใหม่อีกครั้ง หลักๆมี 4 ปัจจัย ดังนี้

  1. อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ตลอดในช่วงปีกว่าๆ ทำให้ราคาทองคำปรับตัวลดลงมาบ้าง เพราะผลตอบแทนเงินฝากอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) น่าจะใกล้ถึงจุดสิ้นสุดแล้ว เพราะในปีนี้นโยบายดอกเบี้ยขาขึ้นเริ่มกระทบต่อระบบเศรษฐกิจจนทั่วโลกเริ่มจับตา ซึ่งหากหมดยุคอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น จะส่งผลดีต่อทองคำทันที
  2. ความกังวลวิกฤตการเงินรอบใหม่ แม้ว่าปีนี้เป็นปีที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูง แต่เงินฝากปัจจุบันต่ำกว่าปี 2551 ที่มีวิกฤตการเงินสหรัฐ แต่ในปีนี้ประเด็นการปิดตัวของสถาบันการเงินขนาดใหญ่ในสหรัฐยังคงเป็นที่จับตาว่าจะลุกลามไปสู่วิกฤตการเงินครั้งใหม่หรือไม่ ทองคำจึงถูกมองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย เป็นที่พักเงินที่ดี
  3. เพดานหนี้ของสหรัฐอยู่ในเกณฑ์สูงจนน่าเป็นห่วงอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถชำระหนี้ของสหรัฐ ขณะที่การจัดเก็บภาษีของสหรัฐปีล่าสุด ทำได้แค่ 35% หากการจัดเก็บของปีนี้ยังอยู่ในอัตราเดิมอาจส่งผลกระทบภาพรวม
  4. ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของมหาอำนาจยังไม่น่าไว้วางใจ ทั้งฝั่งของจีนและสหรัฐ รวมถึงความขัดแย้งรัสเซีย ยูเครน ที่ยังต้องติดตามดูอยู่

สำหรับคำแนะนำนักลงทุน YLG ประเมินว่า ปีนี้มีโอกาสที่ราคาทองคำจะทำจุดสูงสุดใหม่ จึงแนะนำว่าหากราคาทองคำปรับตัวลงมาในระดับ 1,999-1,976 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ สามารถเข้าซื้อสะสมได้ 

ส่วนราคาทองคำในประเทศมองว่า หากราคาลงมาเต็มที่แถว ราคา 31,900-31,550 บาทต่อบาททองคำ (คำนวณจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ 33.70 บาทต่อดอลลาร์) สามารถเข้าซื้อสะสมได้

อย่างไรก็ตาม YLG ได้จับมือกับ CME Group ตลาดซื้อขายสัญญาล่วงหน้าที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ครอบคลุมบริการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าครบวงจร เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ที่สนใจลงทุนในตลาดล่วงหน้าที่มีสินค้าให้เลือกลงทุนอย่างครบถ้วน ทั้งสินค้าโภคภัณฑ์ สกุลเงิน หุ้น ไปจนถึงสินทรัพย์ดิจิทัล อย่างไรก็ตาม การลงทุนมีความเสี่ยง นักลงทุนต้องศึกษาให้เข้าใจก่อนการลงทุน 

advertisement

SPOTLIGHT