การเงิน

คนขอแก้หนี้พุ่ง 1.6 แสนราย 'หนี้บัตรเครดิต-สินเชื่อส่วนบุคคล' อ่วมสุด

15 ต.ค. 65
คนขอแก้หนี้พุ่ง 1.6 แสนราย 'หนี้บัตรเครดิต-สินเชื่อส่วนบุคคล' อ่วมสุด

แบงก์ชาติเผยตัวเลข “มหกรรมร่วมใจแก้หนี้” มีคนยื่นลงทะเบียนแล้วกว่า 1.58 แสนรายการ ส่วนใหญ่เป็นหนี้บัตรเครดิต-สินเชื่อส่วนบุคคล แนะยังลงทะเบียนออนไลน์ได้ถึง 30 พ.ย. 65 นี้


นางสาวสุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายและกำกับสถาบันการเงิน 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตัวเลขคำขอภายในงาน "มหกรรมร่วมใจแก้หนี้" ณ วันที่ 14 ตุลาคม 2565 มีคำขอแก้หนี้แล้ว 158,539 รายการ จากลูกหนี้ 62,595 ราย

โดยเฉลี่ยแล้ว ลูกหนี้แต่ละรายจะมีหนี้คนละ 2-3 รายการ โดยส่วนใหญ่เป็นหนี้ "บัตรเครดิต" และ "สินเชื่อส่วนบุคคล" 

ตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องทิศทางเดียวกันกับที่ ธปท. เปิดเผยรายงานเสถียรภาพระบบการเงินไทย เมื่อเร็วๆ นี้ว่า แม้ในภาพรวมระดับหนี้ครัวเรือนของไทยจะขยายตัวแบบชะลอตัวลง หรือค่อนข้างทรงตัวในเกือบทุกประเภทสินเชื่อ แต่ยกเว้นสินเชื่อบัตรเครดิตที่ขยายตัวเร่งขึ้นถึง 8.8% ในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา (แยกตามวัตถุประสงค์) แต่หากจำแนกตามสถาบันการเงินแล้ว หนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลจะขยายตัวถึง 12.7%

ทั้งนี้ ลูกหนี้ที่ประสบปัญหาการชำระหนี้และสนใจสามารถลงทะเบียนออนไลน์ทาง www.bot.or.th/debtfair ตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน-30 พฤศจิกายน 2565 นี้ 

โดยมหกรรมร่วมใจแก้หนี้ เป็นกิจกรรมที่ ธปท. ร่วมกับกระทรวงการคลังและเจ้าหนี้ 65 ราย เพื่อช่วยลูกหนี้ที่มีปัญหาการชำระหนี้ จากผลกระทบสถานการณ์วิกฤตโควิด 19 ผลกระทบต่อเนื่องจากปัญหาค่าครองชีพ และอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้น ให้สามารถแก้ไขหนี้ได้ และสามารถเริ่มต้นใหม่ได้

ทั้งนี้ “มหกรรมร่วมใจแก้หนี้” จะมี 2 ระยะ คือ

ระยะที่ 1 "มหกรรมร่วมใจแก้หนี้ออนไลน์" จัดให้ลูกหนี้เข้าร่วมลงทะเบียนได้ "ทางออนไลน์" ตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย. 65 เวลา 14.00 น. - 30 พ.ย. 65

ระยะที่ 2 "มหกรรมร่วมใจแก้หนี้สัญจร" จัดงานสัญจรลงพื้นที่ในช่วงเดือน พ.ย. 65 - ม.ค. 66 โดยมีเจ้าหนี้ที่เข้าร่วมได้แก่ สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ และธนาคารกรุงไทย ซึ่งมีการสัญจรในจังหวัด กรุงเทพฯ ขอนแก่น เชียงใหม่ หาดใหญ่ และ ชลบุรี ลูกหนี้สามารถลงทะเบียนล่วงหน้าได้ทางออนไลน์ "โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายหรือค่าดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้น"

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการคำแนะนำ สามารถติดต่อที่ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธปท. โทร. 1213 วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-17.30 น., Chatbot หมอหนี้ (Line @doctordebt), ติดต่อ E-mail: debtfair@bot.or.th

advertisement

SPOTLIGHT