การเงิน

แจ๊คผู้ฆ่ายักษ์ นักลงทุนรายย่อยถล่มกองทุน เฮดจ์ฟันด์ไซส์แสนล้านบาทพังยับ

19 พ.ค. 65
แจ๊คผู้ฆ่ายักษ์ นักลงทุนรายย่อยถล่มกองทุน เฮดจ์ฟันด์ไซส์แสนล้านบาทพังยับ

Melvin Capital หนึ่งในกองทุนป้องกันความเสี่ยง (เฮดจ์ฟันด์) ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดกองหนึ่งในสหรัฐอเมริกา และเคยมีขนาดกองทุนในปี 2021 ใหญ่มากถึง 12,500 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 432,875 ล้านบาท ล่าสุดเฮดจ์ฟันด์รายดังกล่าวประกาศปิดตัวลงแล้ว

 

Reuters รายงานข่าวโดยอ้างอิงจากจดหมายที่ Gabe Plotkin เจ้าของเฮดจ์ฟันด์ ส่งให้กับนักลงทุนเฮดจ์ฟันด์รายนี้ว่าจะมีการคืนเงินลงทุนให้กับนักลงทุนทั้งหมดกว่า 7,800 ล้านเหรียญสหรัฐ และยังได้กล่าวว่าตัวเขาได้พยายามทำทุกอย่างแล้ว แต่ไม่สามารถทำผลตอบแทนของเฮดจ์ฟันด์รายนี้ให้ตรงกับความคาดหวังของนักลงทุนได้

 

สาเหตุสำคัญที่ทำให้กองทุนต้องปิดตัวลงนั่นก็คือในปี 2021 ที่ผ่านมานักลงทุนรายย่อยในเว็บไซต์ Reddit ได้ถล่มกองทุน โดยที่กองทุนได้เก็งกำไรว่าหุ้นของร้านขายเกมอย่าง GameStop จะมีราคาลดลง 

 

พฤติกรรมดังกล่าวของ Melvin Capital สวนทางกับกลุ่มนักลงทุนรายย่อยที่มองว่าหุ้นของ GameStop มีมูลค่าต่ำกว่าความเป็นจริงจึงช่วยกันซื้อหุ้นของ GameStop และช่วยกันแนะนำให้ซื้อหุ้นกันมากๆ 

 

พลังของนักลงทุนรายย่อยซึ่งจำนวนมากกว่ากว่าเฮดจ์ฟันด์เม็ดเงินหนา ส่งผลทำให้เฮดจ์ฟันด์รายดังกล่าวขาดทุนในปี 2021 มากถึง 39%

 

อย่างไรก็ดีแม้ว่าจะเฮดจ์ฟันด์จะมีผลตอบแทนขาดทุน แต่ในปี 2021 กองทุนเองก็ได้รับเงินจากเฮดจ์ฟันด์รายอื่นเพิ่มเติมอย่าง Citadel รวมถึง Point72 ซึ่งเป็นเฮดจ์ฟันด์ที่ Gabe Plotkin เคยร่วมงานมาก่อน ก่อนที่จะแยกมาตั้งเฮดจ์ฟันด์เอง 

 

ขณะเดียวกันสภาวะตลาดหุ้นในปี 2022 นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาก็มีความย่ำแย่ ส่งผลทำให้ผลตอบแทนของกองทุนติดลบลงไปอีก 23% ณ สิ้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทำให้เจ้าของเฮดจ์ฟันด์รายดังกล่าวตัดสินใจปิดตัวและบริหารแต่เงินของเจ้าของและนักลงทุนที่ยังเชื่อมั่นในตัวเขาต่อ

 

ถ้าหากมาดูผลตอบแทนของ Melvin Capital  ในปี 2014 ถึงปี 2020 เฮดจ์ฟันด์รายนี้ทำผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 30% ต่อปี แต่ถ้านับเหตุการณ์ในปี 2021 และปี 2022 ไปด้วย ผลตอบแทนเฉลี่ยจะอยู่ที่ 11.9% ต่อปี



advertisement

SPOTLIGHT