ข่าวเศรษฐกิจ

Panasonic จ่อลงทุนโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในไทย นายกฯพอใจผลการเยือนญี่ปุ่น

18 ธ.ค. 66
Panasonic จ่อลงทุนโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในไทย นายกฯพอใจผลการเยือนญี่ปุ่น

การเดินทาไปเยือนญี่ปุ่นของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เศรษฐา ทวีสิน เป็นอีกหนึ่งโอกาสของประเทศไทยที่จะดึงดูดเม็ดเงินการลงทุนจากญี่ปุ่นเข้ามาให้เพิ่มมากขึ้น เพราะตลอด 14-18 ธ.ค.66 นายกรัฐมนตรีได้พบกับทั้งภาครัฐ และ เอกชนรายใหญ่ของญี่ปุ่นจำนวนมาก 

ล่าสุดผู้บริหารบริษัท Panasonic holdings corporation เข้าเยี่ยมคารวะ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อหารือเพิ่มโอกาสความร่วมมือระหว่างกัน โดยบริษัท Panasonic เป็นผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ แบตเตอรี่ อุปกรณ์และระบบสำหรับ การผลิต และการขนส่ง โดยในปัจจุบันมีการลงทุนในประเทศไทยอยู่แล้ว แต่ในโอกาสนี้ทั้งสองฝ่ายได้หารือเพื่อพิจารณาการขยายการลงทุน โรงงานแบตเตอรี่ สำหรับรถยนต์และระบบกักเก็บพลังงานเพื่อบรรลุเป้าหมายเพิ่มกำลังการผลิต 200 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) ภายในปี 2031 

โดยนายกรัฐมนตรีของไทย แจ้งว่าพร้อมจะสนับสนุนการลงทุนของ Panasonic เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในช่วงเปลี่ยนผ่านยานยนต์สันดาป เป็นยานยนต์ EV ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนด้านพลังงานสะอาดด้วย

นายกฯเศรษฐา หารือ ผู้บริหาร Panasonic

สำหรับบทบาทของ Panasonic ในประเทศไทยคือ 

  1. บริษัท พานาโซนิค โซลูชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศ บริษัทการค้า ระหว่างประเทศ (International Trading Centers: ITC) ศูนย์จัดหาจัดซื้อชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์ระหว่าง ประเทศ และกิจการสำนักงานสนับสนุนการค้าและการลงทุน
  2. บริษัท พานาโซนิค (ประเทศไทย) จำกัด กิจการสำนักงานสนับสนุนการค้าและการลงทุน
  3. บริษัท พานาโซนิค อินดัสเตรียล ดิไวซ์ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นศูนย์จัดหาจัดซื้อชิ้นส่วนและ ผลิตภัณฑ์ระหว่างประเทศ อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องจักร และเครื่องเชื่อมไฟฟ้า รวมถึงให้บริการติดตั้ง ซ่อม และบริการหลังการขาย
  4. บริษัท พานาโซนิค แฟคทอรี โซลูชั่นส์ อินทิเกรชั่น ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทผู้ให้บริการ ไอทีโซลูชั่นส์แบบครบวงจร ทั้งในส่วนของซอฟต์แวร์ และฮาร์ดแวร์ เพื่อการจัดการในโรงงานอุตสาหกรรม

นอกจาก Panasonic แล้ว ในช่วงเวลาเยือนญี่ปุ่นของนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ยังได้พบกับผู้บริหานของเอกชนรายใหญ่ของญี่ปุ่นในหลากหลายอุตสาหกรรม ทั้งบริษัท Mitsui Group , บริษัท Suzuki Motors , นายไซโต เค็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (METI) ,  บริษัท Isuzu Motors , บริษัท Toyota Motors และผู้บริหารบริษัท Kubota 

นายกฯเศรษฐา เยือนญี่ปุ่น

ญี่ป่น ประเทศที่ลงทุนในไทยสูงสุดช่วง 10 ปีนี้

นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในการเดินทางเข้าร่วมการประชุมASEAN-Japan 14-18 ธ.ค.2566 ว่า พอใจผลตอบรับของการเดินทางครั้งนี้ โดยในช่วงของการกล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา Thailand - Japan Investment Forumนายกฯ ระบุว่า

“ ญี่ปุ่นเป็นมิตรแท้ของไทย ที่ผูกพันกันในทุกระดับตั้งแต่ราชวงศ์ ถึงประชาชน มีบริษัทญี่ปุ่นกว่า 6,000 บริษัท และชาวญี่ปุ่นกว่า 80,000 คน ทั้ง 2 ประเทศเห็นพ้องขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจให้มากยิ่งขึ้น ด้านการค้า ญี่ปุ่นเป็นคู่ค้าที่ใหญ่เป็นลำดับต้นๆ มูลค่า 8.7 ล้านล้านเยน คิดเป็น 10% ของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศทั้งหมด  ด้านการลงทุน ญี่ปุ่นลงทุนในไทยสูงสุดติดต่อกันอย่างยาวนาน ในช่วง 10 ปีมานี้ มีโครงการที่ BOI ส่งเสริมกว่า 4,000 โครงการ เป็นเงินกว่า 6 ล้านล้านเยน ในปี 2566 นี้ กว่า 180 โครงการ มูลค่ากว่า 180,000 ล้านเยน”

ไทย ชวนญี่ปุ่น ลงทุนต่อยอดทรัพยากรของไทย พัฒนาเกม ภาพยนตร์ หรือ อนิเมชัน อุตสากรรมพลังงานสะอาด โครงการแลนด์บริดจ์ ร่วมกันยกระดับอุตสาหกรรมเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจใหม่ เพื่อความก้าวหน้าของทั้งสองประเทศ

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT