ข่าวเศรษฐกิจ

ญี่ปุ่นเตรียมใช้มาตรการภาษีจูงใจ 10 ปี ทั้ง EV-ชิป เพิ่มขีดความสามารถ

14 ธ.ค. 66
ญี่ปุ่นเตรียมใช้มาตรการภาษีจูงใจ 10 ปี ทั้ง EV-ชิป เพิ่มขีดความสามารถ

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังวางแผนมาตรการภาษีที่หลากหลายเพื่อกระตุ้นการผลิตในประเทศ การสร้างสรรค์นวัตกรรม และการถ่ายทอดธุรกิจไปยังคนรุ่นใหม่ คาดว่ามาตรการนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2024

 

ญี่ปุ่นเตรียมใช้มาตรการภาษีจูงใจ 10 ปี ทั้ง EV-ชิป เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน และความยั่งยืน 

ญี่ปุ่นเตรียมใช้มาตรการภาษีจูงใจ 10 ปี ทั้ง EV-ชิป เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน และความยั่งยืน 

นิกเคอิ เอเชีย รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมใช้มาตรการภาษีจูงใจเป็นเวลา 10 ปี เพื่อส่งเสริมการผลิตสินค้า 5 ผลิตภัณฑ์เป้าหมาย ได้แก่ รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ชิปเซมิคอนดักเตอร์ เชื้อเพลิงการบินยั่งยืน (SAF) ผลิตภัณฑ์เคมีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเหล็กที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (green steel) 

มาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมญี่ปุ่นในสาขาผลิตภัณฑ์ที่เป็นยุทธศาสตร์ โดยรัฐบาลพรรคเสรีประชาธิปไตย (Liberal Democratic Party : LDP) จะพิจารณาลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลสูงสุดถึง 20% ต่อปี สำหรับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์  ตลอดระยะเวลา 10 ปี  สำหรับอุตสาหกรรมอื่น ๆ จะได้รับการยกเว้นภาษีสูงสุดถึงสูงสุด 40% ต่อปี มีรายละเอียดดังนี้

  • ชิปเซมิคอนดักเตอร์ ได้รับการลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลสูงสุด 20% ต่อปี ตลอดระยะเวลา 10 ปี
  • รถยนต์ไฟฟ้า (EV) และแบตเตอรี่ ได้รับการลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลสูงสุด 40% ต่อปี ตลอดระยะเวลา 10 ปี
  • เชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (SAF) ได้รับการยกเว้นภาษีสูงสุด 40% ต่อปี ตลอดระยะเวลา 10 ปี และ รัฐบาลจะมอบสิทธิประโยชน์ 30 เยนต่อลิตร
  • ผลิตภัณฑ์เคมีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ได้รับการยกเว้นภาษีสูงสุด 40% ต่อปี ตลอดระยะเวลา 10 ปี
  • เหล็กที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (green steel) ได้รับการยกเว้นภาษีสูงสุด 40% ต่อปี ตลอดระยะเวลา 10 ปี และ รัฐบาลจะมอบสิทธิประโยชน์ 20,000 เยนต่อตัน

การใช้มาตรการจูงใจทางภาษีนี้จะมีอายุ 10 ปี เริ่มตั้งแต่การอนุมัติแผนธุรกิจ ซึ่งรัฐบาลจะกำหนดให้ธุรกิจต่าง ๆ ยื่นแผนภายในปีงบประมาณ 2026 

 

รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นการผลิตในประเทศ

 

ญี่ปุ่นเตรียมใช้มาตรการภาษีจูงใจ 10 ปี ทั้ง EV-ชิป เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน และความยั่งยืน 

ด้านผู้ประกอบการที่ขาดทุนในระหว่างปีบัญชี จะสามารถนำสิทธิประโยชน์ภาษีที่ยังไม่ได้ใช้ไปหักลบกับรายได้ในปีถัดไปได้ โดยสิทธิประโยชน์นี้สามารถใช้ได้นานถึง 3 ปีสำหรับชิปเซมิคอนดักเตอร์ และ 4 ปีสำหรับสาขาอื่น ๆ

รัฐบาลยังได้วางแผนที่จะดึงดูดศูนย์วิจัยและพัฒนาเข้ามาในญี่ปุ่น โดยจะมอบ “inovative box” ส่วนลดภาษี  30%  สำหรับรายได้จากการโอนและสิทธิใช้สิทธิบัตรและลิขสิทธิ์ ซึ่งจะใช้กับสิทธิบัตรและลิขสิทธิ์ที่ได้รับตั้งแต่เดือนเมษายน 2024 และสิ้นสุดลงภายใน 7 ปีหลังจากเดือนเมษายน 2025  เพื่อดึงดูดศูนย์การวิจัยและพัฒนามายังญี่ปุ่น

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ปรับเปลี่ยนสูตรการคำนวณภาษีบริษัทระดับจังหวัด เพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทลดภาระภาษีด้วยการลดเงินทุน และขยายระยะเวลาการขอสิทธิประโยชน์ภาษีเพื่อส่งเสริมการถ่ายโอนธุรกิจขนาดเล็กไปยังคนรุ่นต่อไป จากปัจจุบันที่กำหนดให้ยื่นภายในสิ้นเดือนมีนาคม 2024 ขยายออกไปถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2026 

ที่มา นิกเคอิ เอเชีย

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT