ข่าวเศรษฐกิจ

ทัวร์จีน เที่ยวได้เพิ่มอีก 70 ประเทศ หลังทางการไฟเขียว

11 ส.ค. 66
ทัวร์จีน เที่ยวได้เพิ่มอีก 70 ประเทศ หลังทางการไฟเขียว

จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ออกเดินทางท่องเที่ยวทั่วโลก  มีผลต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศนั้นมากจริงๆ ดูได้จากประเทศไทยในวันที่เราไร้นักท่องเที่ยวจีนช่วงโควิด ทำธุรกิจท่องเที่ยวล้มหายตายจากเป็นจำนวนมาก และเมื่อทัวร์จีนทยอยกลับมาไทยแล้ว ธุรกิจท่องเที่ยวไทยก็เริ่มฟื้นตัวอีกครั้ง 

ข่าวดีล่าสุดถูกประกาศออกมาเมื่อวานนี้ ( 10 ส.ค.2566) โดยกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน ได้ประกาศรายชื่อประเทศที่กรุ๊ปทัวร์จีนสามารถเดินทางเยือนได้ ซึ่งเป็นประกาศชุดที่ 3 แล้ว รวมมี 70 ประเทศและดินแดน ครอบคลุมเกือบทุกภูมิภาคของโลก  ดังนี้

  • เอเชีย :  โอมาน ปากีสถาน บาห์เรน เกาหลีใต้ กาตาร์ เลบานอน บังคลาเทศ เมียนมาร์ ญี่ปุ่น ตุรกี อิสราเอล อินเดีย
  • แอฟริกา : แอลจีเรีย เอธิโอเปีย เบนิน บอตสวานา อิเควทอเรียลกินี เคปเวิร์ด กานา แคเมอรูน โกตดิวัวร์ รวันดา มาดากัสการ์ มาลาวี มาลี โมร็อกโก โมซัมบิก เซเชลส์ เซาตูเมและปรินซิปี ตูนิเซีย
  • ยุโรป: ไอร์แลนด์ เอสโตเนีย อันดอร์รา ออสเตรีย เบลารุส บัลแกเรีย มาซิโดเนียเหนือ เบลเยียม บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา โปแลนด์ เยอรมนี ฟินแลนด์ เนเธอร์แลนด์ มอนเตเนโกร สาธารณรัฐเช็ก ลัตเวีย ลิทัวเนีย ลิกเตนสไตน์ ลักเซมเบิร์ก โรมาเนีย มอลตา โมนาโก นอร์เวย์ สวีเดน ไซปรัส สโลวาเกีย สหราชอาณาจักร
  • อเมริกาเหนือ: แอนติกาและบาร์บูดา บาร์เบโดส เกรเนดา คอสตาริกา สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก ตรินิแดดและโตเบโก จาเมกา
  • อเมริกาใต้: เปรู เอกวาดอร์ โคลอมเบีย กายอานา ซูรินาเม เวเนซุเอลา
  • โอเชียเนีย: ออสเตรเลีย, ปาปัวนิวกินี, หมู่เกาะคุก, สหพันธรัฐไมโครนีเซีย, เครือจักรภพแห่งหมู่เกาะนอร์เทิร์นมาเรียนา, เฟรนช์โปลินีเซีย, นิวแคลิโดเนียฝรั่งเศส

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้ หุ้นกลุ่มสายการบินและการเดินทางต่างปรับตัวขึ้น ที่ชัดเจนคือ หุ้นบริษัททัวร์สายการบิน โรงแรมในเกาหลีใต้  เช่น หุ้นลอตเต้ ทัวร์ ดีเวลลอปเมนต์ พุ่งขึ้นกว่า 25% เมื่อวานนี้ ส่วนหุ้นโฮเทล ชิลลา  โรงแรมหรูจากเกาหลีใต้ พุ่งขึ้น 17% หุ้นเอเชียนา แอร์ไลน์ พุ่งขึ้น 7% และหุ้นโคเรีย แอร์ไลน์ พุ่งขึ้น 3.1%

เอเชียนา แอร์ไลน์

สำนักข่าว CNBC ระบุว่า ประกาศฉบับนี้ของการทางการจีน นับครั้งแรกในรอบ 6 ปีที่จีนอนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์จัดทริปเดินทางเยือนเกาหลีใต้ได้ หลังจากสั่งห้ามจัดทัวร์ลักษณะดังกล่าวในปี 2560 เพื่อตอบโต้ต่อกรณีที่เกาหลีใต้ติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในพื้นที่พิกัดสูง (THAAD) ซึ่งเป็นระบบที่พัฒนาโดยสหรัฐ

สำหรับประเทศไทย ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนสามารถเดินทางเข้ามาได้แล้ว โดยข้อมูลล่าสุด จากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  สรุปตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทย ตั้งแต่ 1ม.ค.-2 ก.ค.2566 มีจำนวนทั้งสิ้น 13,033,879 คน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 506% โดย 5 อันดับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทยมากที่สุดคือ 

1.มาเลเซีย 2,088,845 คน
2.จีน 1,467,322 คน
3.รัสเซีย 796,110 คน
4.เกาหลีใต้ 770,835 คน
5.อินเดีย 766431 คน 

ที่มา  CNBC กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT