ข่าวเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจจีน Q2 ยังซบเซา โตต่ำกว่าคาด คนอายุน้อยว่างงานแตะ 21.3%

17 ก.ค. 66
เศรษฐกิจจีน Q2 ยังซบเซา โตต่ำกว่าคาด  คนอายุน้อยว่างงานแตะ 21.3%

เศรษฐกิจจีนหลังเปิดประเทศยังแป้กต่อเนื่อง พบเศรษฐกิจเติบโตช้ากว่าคาด ในขณะที่อัตราการว่างงานของคนอายุระหว่าง 16-24 ปี ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องแตะ 21.3% ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ในวันนี้ (17 ก.ค.) รัฐบาลจีนได้ออกมาเปิดเผยตัวเลขทางเศรษฐกิจสำหรับในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา พบว่า GDP ในไตรมาสที่ 2 ของจีนโตขึ้นเพียง 6.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (year-on-year) ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ที่ 6.8% และถึงแม้การเติบโตของ GDP ของไตรมาสที่ 2 จะสูงกว่าไตรมาสแรกที่โตเพียง 4.5% หากเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (quarter-on-quarter) ไตรมาสที่ 2 จะโตขึ้นเพียง 0.8% ซึ่งลดลงจากไตรมาสที่ 1 ที่โตจากไตรมาสที่ 4 ของปี 2022 ถึง 2.2%

Zhou Hao หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ที่ Guotai Junan International กล่าวว่า แรงกดดันสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจจีนยังฟื้นลำบาก ก็คือ อุปสงค์ที่ยังไม่ฟื้น เห็นได้จากตัวเลขยอดค้าปลีกเดือนมิถุนายนที่เพิ่มขึ้นเพียง 3.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า น้อยกว่าการคาดการณ์ที่ 3.5%  และลดฮวบจากการเติบโต 12.7% ในเดือนพฤษภาคม

นอกจากนี้ ตัวเลขด้านการผลิตและการลงทุนส่วนมากยังออกมาค่อนข้างน่าผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น 

  • ตัวเลขการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ของจีน (fixed asset investment) หรือการใช้จ่ายในสินทรัพย์ประเภททุนที่ไม่ใช่ในเขตชนบท เช่น โรงงาน ถนน สายส่งไฟฟ้าและอสังหาริมทรัพย์ ที่เติบโตเพียง 3.8% ในช่วงครึ่งปีแรก น้อยลงจาก 4% ในช่วง 5 เดือนแรก 
  • การลงทุนในภาคเอกชน (private investment) ที่ลดลง 0.2% ในช่วงครึ่งปีแรกเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 
  • การลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ (property investment) ซึ่งคิดเป็นประมาณ 1 ในสามของการลงทุนทั้งหมดในประเทศจีนที่ร่วงลงถึง 7.9% ในช่วงครึ่งปีแรกเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2022

จากตัวเลขการบริโภคและการลงทุนในทุกภาคส่วนที่มีแนวโน้มลดลงนี้ ทำให้ในอนาคต ธนาคารกลางจีนอาจจะต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระยะสั้น กลาง และยาวลงอีกเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายและการลงทุน โดย Zhao Hao คาดว่าธนาคารกลางจีนอาจจะปรับลดดอกเบี้ยระยะกลางลงอีก 10 basis points ในไตรมาสที่ 3 ที่จะถึงนี้ เพื่อกระตุ้นการลงทุนและการบริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอสังหาริมทรัพย์

Xing Zhaopeng นักวิเคราะห์อาวุโสของ ANZ จากเซี่ยงไฮ้ กล่าวกับ Reuters ว่า รัฐบาลจีนน่าจะประกาศนโยบายใหม่ๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมไปถึงนโยบายด้านสังคมเพื่อการพัฒนาอื่นๆ เช่น การรักษาจำนวนประชากรหลังมีการประชุมคณะโปลิตบูโรในช่วงปลายเดือนที่จะถึงนี้




อ้างอิง: SCMP, The Guardian

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT