ข่าวเศรษฐกิจ

สิงคโปร์ ขึ้นแท่นพาสปอร์ตทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลกเข้าได้ 192 ประเทศ

19 ก.ค. 66
สิงคโปร์ ขึ้นแท่นพาสปอร์ตทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลกเข้าได้ 192 ประเทศ

สิงคโปร์แทนที่ญี่ปุ่นกลายเป็นประเทศที่มีพาสปอร์ตทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลก โดยสามารถเดินทางเข้าได้  192 ประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่า จากผลการสำรวจ The Henley Passport Index : Q3 2023 Global Ranking จัดอันดับจาก 199  พาสปอร์ต กับ 227 จุดหมายปลาทาง 

โดยในการสำรวจครั้งนี้ ญี่ปุ่น ได้ตกลงมาอยู่อันดับ 3 หลัง เข้าได้ 189 ประเทศ จากที่เคยครองอันดับ 1 พาสปอร์ตทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลกมานานถึง 5 ปี ปีที่แล้วเข้าได้  193  ประเทศ

สิงคโปร์ นั้นถือว่าเป็นประเทศที่ดึงดูดความมั่งคั่ง ที่ผ่านมาก็มีกระแสการคุมเข้มภาคเอกชนในจีน และความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ จึงทำให้สิงคโปร์เป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจ แต่การจะได้รับสิทธิ์ในการเดินทางของสิงคโปร์ไม่ง่าย โดยพบข้อมูลว่าในปี 2565 สิงคโปร์ซึ่งมีประชากร 5.6 ล้านคนได้ให้สัญชาติแก่ประชาชนประมาณ 23,100 คน และเมื่อต้นปีนี้มีการปรับกฏเกณฑ์ใหม่ โดยจะพิจารณาจากความมั่งคั่งของบุคคลนั้นด้วย 

สิงคโปร์

ขณะที่ประเทศขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดอย่างสหรัฐอเมริกา อันดับตกลงมาอยู่อันดับ 8 เข้าได้ 184 ประเทศจากปีที่แล้วอยู่อันดับ 7 เข้าได้ 186 ประเทศ  ส่วนสหราชอาณาจักร หลังจากเคยเจอปัญหาเรื่อง  Brexit ปีนี้อันดับดีขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 4  เข้าได้ 188 ประเทศ  

ส่วนพาสปอร์ตจีน อยู่อันดับที่ 63 เข้าได้ 80 ประเทศ  ขณะที่พาสปอร์ตประเทศไทย อยู่อันดับที่ 64 เข้าได้ 79  ประเทศ โดยปีนีอันดับของพาสปอร์ตไทยดีขึ้นจากปีที่แล้วอยู่อันดับ 70 แต่จำนวนประเทศที่เข้าได้โดยไม่ต้องขอวีซ่ายังเท่าเดิม คือ 79 ประเทศ

พาสปอร์ตสิงค์โปร์

ทั้งนี้ดัชนี HPI ได้ใช้ข้อมูลจากสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ซึ่งดูแลฐานข้อมูลข้อมูลการเดินทางที่ใหญ่และแม่นยำที่สุดในโลก ขณะที่ The Henley Passport Index  ก็ได้จัดการสำรวจมา 18 ปีแล้ว

ที่มา : The Henley Passport Index , Bloomberg   

VDO อธิบายเรื่องเกณฑ์พาสปอร์ตทรงอิธิพล 

advertisement

SPOTLIGHT