ข่าวเศรษฐกิจ

ผลงาน 1 ปี แอปฯ เป๋าตัง ขายสลากดิจิทัลกว่า 28,000 ล้านบาท

21 มิ.ย. 66
ผลงาน 1 ปี แอปฯ เป๋าตัง ขายสลากดิจิทัลกว่า 28,000 ล้านบาท
ไฮไลท์ Highlight

“ เดือนกรกฎาคม 2566 นี้ จะมีการเปิดให้บริการฟีเจอร์ใหม่ “QR ขายสลากดิจิทัล” เพื่อเพิ่มช่องทางการซื้อ-ขายรูปแบบใหม่ให้แก่ผู้ซื้อและผู้ค้าสลากดิจิทัล ให้สามารถซื้อสลากดิจิทัลฯ ในรูปแบบ Face-to-Face ผ่านแอปฯ “ถุงเงิน” จากผู้ค้าสลากดิจิทัลโดยตรง โดยผู้ซื้อสามารถเลือกสลากฯ ที่ต้องการจากร้านค้า และสามารถใช้แอปฯ เป๋าตัง สแกนเพื่อซื้อสลากและชำระเงินได้ทันที”

ปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา 80 บาท เป็นปัญหาที่ยังไม่หมดไป แต่ภาครัฐได้พยายามเข้ามาแก้ไขด้วยการพัฒนาช่องทางการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในรูปแบบดิจิทัล เพื่อให้สามารถขายสลากได้ในราคา 80 บาท

จากวันนั้น ถึงวันนี้ เป็นช่วงเวลาครบรอบ 1 ปี ในการจำหน่าย “สลากดิจิทัล” บนแอปฯ เป๋าตัง ในราคา 80 บาท 

1 ปีที่ผ่านมา ยอดขาย  “สลากดิจิทัล” บนแอปฯ เป๋าตัง มากกว่า 20 ล้านครั้งต่อเดือน เพิ่มช่องทางขายให้ผู้ค้ารายย่อยทั่วประเทศกว่า 38,000  ราย และมีผู้ถูกรางวัลแล้วกว่า 1 ล้านราย เป็นเงินรางวัลรวมกว่า 17,000 ล้านบาท และมีผู้ถูกรางวัลที่ 1 คนเดียว จำนวนถึง 19 ใบ

โดยตั้งแต่งวดวันที่ 16 มิถุนายน  2565 จนถึงงวดวันที่ 16 มิถุนายน 2566 

  • มีผู้ถูกรางวัลสลากดิจิทัลรวมทั้งสิ้น 1,135,099 ราย
  • มีสลากที่ถูกรางวัลแล้วรวม  5,045,409 ใบ คิดเป็นเงินรางวัลกว่า 17,000 ล้านบาท
  • มีผู้ถูกรางวัลที่ 1 รวมทั้งสิ้น 165 ราย
  • งวดวันที่ 16 เมษายน  2566 มีผู้ซื้อสลากดิจิทัลผ่านแอปฯ เป๋าตัง ถูกรางวัลที่ 1 รายเดียวสูงสุดจำนวน 19 ใบ ได้รับเงินรางวัล 114,000,000 บาท

1 ปีที่ผ่านมา มีการซื้อ-ขาย “สลากดิจิทัล” ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” นั้น  

  • มีผู้ซื้อสลากดิจิทัลรวมกว่า 5.8 ล้านราย  
  • มีสลากดิจิทัลที่จำหน่ายไปแล้วรวมทั้งสิ้น 356 ล้านใบ คิดเป็นมูลค่ากว่า 28,000 ล้านบาท 
  • มีผู้ค้าสลากรายย่อยจากทั่วประเทศกว่า 38,000 ราย 
  • กลุ่มผู้ใช้งานแอปฯ เป๋าตัง ที่ปัจจุบันมีจำนวนกว่า 40 ล้านราย 
  • จำหน่ายสลากหมดก่อนถึงวันออกรางวัลทุกงวด  

สลากดิจิทัล

อย่างไรก็ตาม คาดว่าปีนี้ จะมีสลากดิจิทัลจำหน่ายบนแอปฯ เป๋าตังไม่น้อยกว่า 25 ล้านใบต่องวด  จากปัจจุบัน 18.6  ล้านใบต่องวด ตามความต้องการที่แท้จริงของประชาชน

สลากดิจิทัล ได้เกิดขึ้นจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ร่วมกับธนาคารกรุงไทย พัฒนาช่องทางการซื้อ-ขาย “สลากดิจิทัล” ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ในราคา 80 บาท  

โดยเปิดจำหน่ายสลากดิจิทัลผ่านแอปฯ เป๋าตัง ครั้งแรก เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2565 (สลากงวดวันที่ 16 มิถุนายน 2565)  จำนวน 5 ล้านใบ ราคาใบละ 80 บาท เพื่อแก้ปัญหาการขายสลากเกินราคา  และสามารถตรวจสอบอายุของผู้ซื้อ เพื่อป้องกันการขายสลากให้ผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี มีการยืนยันสิทธิความเป็นเจ้าของสลาก 

พร้อมบริการเลือกรับเงินรางวัลที่สะดวก ปลอดภัย โดยสามารถโอนเงินรางวัลภายใน 2 ชั่วโมงหลังประกาศผลรางวัล สามารถอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้าถึงบริการของหน่วยงานรัฐ สร้างความพึงพอใจและผลตอบรับที่ดีจากประชาชนผู้ซื้อสลากเป็นอย่างมาก

“ เดือนกรกฎาคม 2566 นี้ จะมีการเปิดให้บริการฟีเจอร์ใหม่ “QR ขายสลากดิจิทัล” เพื่อเพิ่มช่องทางการซื้อ-ขายรูปแบบใหม่ให้แก่ผู้ซื้อและผู้ค้าสลากดิจิทัล ให้สามารถซื้อสลากดิจิทัลฯ ในรูปแบบ Face-to-Face ผ่านแอปฯ “ถุงเงิน” จากผู้ค้าสลากดิจิทัลโดยตรง โดยผู้ซื้อสามารถเลือกสลากฯ ที่ต้องการจากร้านค้า และสามารถใช้แอปฯ เป๋าตัง สแกนเพื่อซื้อสลากและชำระเงินได้ทันที” นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล

ปัจจุบันสลากกินแบ่งรัฐบาล รูปแบบเป็นใบยังคงได้รับความนิยมอยู่ และยังมีการขายเกินราคาเป็นส่วนใหญ่ ทำให้การแก้ไขปัญหาสลากเกินราคาทำได้ค่อนข้างยากลำบาก 

ภาครัฐเองได้มีความพยายามเข้าไปแก้ปัญหาตรงจุดนี้ ด้วยการมีโครงการร้านค้าสลาก 80 ที่จะเป็นตัวเชื่อมให้ผู้ที่ต้องการซื้อสลากแบบใบ สามารถซื้อสลากได้ในราคา 80 บาทได้ 

แต่เนื่องจากเป็นการซื้อสลากที่ใด้ใบสลากไปครอบครอง ทำให้เกิดการเปลี่ยนมือเพื่อขายต่อเกินราคาได้ จึงมีการควบคุมการจ่ายเงินซื้อสลากผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังเท่านั้น 

ในปัจจุบันมีจุดจำหน่ายสลาก 80 กระจายอยู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 1,236 จุด และจะขยายจำนวนจุดจำหน่ายเพิ่มขึ้นในอนาคต

สำหรับสลากกินแบ่งรัฐบาลแบบตัวเลข 6 หลัก (L6) และสลากกินแบ่งรัฐบาลแบบตัวเลข 3 หลัก (N3) นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางการกำหนดประเภทและรูปแบบสลาก เพื่อนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบอีกครั้ง

ด้านนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวถึงจุดเด่นของแอปฯ “เป๋าตัง” ที่ได้รับการพัฒนาโดย Infinitas by Krungthai ให้เป็น Thailand Open Digital Platform  เปิดกว้างให้ประชาชนทุกคนใช้งานได้ง่าย โดยไม่จำเป็นต้องมีบัญชีธนาคารกรุงไทย  เป็นช่องทางการซื้อ-ขายสลากฯ ที่ตอบโจทย์ทั้งผู้ซื้อ และผู้จำหน่ายสลาก  

สำหรับประโยชน์ต่อผู้จำหน่ายสลากฯ คือ  ลดค่าใช้จ่ายจากเดิมที่ขายบนแผง หรือเดินเร่ขาย เปลี่ยนมาขายบนแพลตฟอร์ม โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม แต่มีช่องทางและโอกาสในการขายเพิ่มขึ้น เพราะแอปฯ เป๋าตังเป็นศูนย์รวมผู้ซื้อกว่า 40 ล้านราย รวมถึง มีเวลาขายมากขึ้น ตั้งแต่เวลา 06.00-23.00 น.  

ส่วนประโยชน์ของผู้ซื้อสลากดิจิทัล  คือ ซื้อสลากฯ ได้ในราคา 80 บาท สามารถเลือกซื้อเลขสลากที่ต้องการได้สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องไปหาซื้อตามแผง กรณีถูกรางวัล ผู้ซื้อสลากฯ สามารถขึ้นเงินรางวัลได้ง่าย ด้วยการเลือกโอนเงินรางวัลเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทยได้  

ถือได้ว่า สลากดิจิทัล เป็นทางเลือกที่ดี ทางเลือกหนึ่งในการเสี่ยงโชคของคนไทย ที่ถูกต้องตามกฎหมาย และในราคาที่เป็นธรรม แต่ถ้าภาครัฐจะสามารถแก้ไขปัญหาขายสลากเกินราคาได้ทั้งหมด ก็จะยิ่งดีต่อผู้ซื้อ และผู้ขายในระยะยาวเลยทีเดียว 

advertisement

SPOTLIGHT