ข่าวเศรษฐกิจ

คลินิกแก้หนี้ดูแลหนี้เสีย 8 พันล้านบาท ตั้งเป้าแก้หนี้อีก 5 หมื่นบัญชี

19 มิ.ย. 66
คลินิกแก้หนี้ดูแลหนี้เสีย 8 พันล้านบาท ตั้งเป้าแก้หนี้อีก 5 หมื่นบัญชี
ไฮไลท์ Highlight
“ออฟฟิศแห่งนี้ คือออฟฟิศแห่งความหวัง เสมือนกับการต่อพลังชีวิตให้ประชาชนรายย่อยได้ลืมตาอ้าปากได้ “

คลินิกแก้หนี้ By SAM เผยผลงาน 6 ปี ช่วยคนเป็นหนี้เสียบัตร เข้าโครงการฯ แล้วประมาณ 1.2 แสนบัญชี ภาระหนี้เฉียด 8 พันล้านบาท หลังปรับเกณฑ์หนี้เสียค้างชำระเกิน 120 วัน เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา มียอดผู้สนใจสมัครพุ่งสูงกว่า 17,000 ราย หรือเพิ่มกว่าเดือนก่อนหน้าถึง 280% แบงก์ชาติพร้อมดันให้มีผู้สมัครเข้าโครงการเพิ่ม กว่า 50,000 บัญชีภายในสิ้นปีนี้

คลีนิกแก้หนี้ By Sam เป็นหน่วยงานรับจัดการปัญหาหนี้เสีย ที่อยู่ในการดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

หนี้เสีย คือหนี้ที่ไม่ได้ผ่อนชำระเกิน 3 เดือน เมื่อไม่จ่าย ไม่ชำระหนี้ 1-2 เดือน ถือว่าอาจจะเกิดเรื่องความผิดพลาด แต่ถ้า 3 เดือน แสดงว่าตั้งใจไม่จ่ายหนี้
คลีนิกแก้หนี้ จะรับจัดการดูแบบในส่วนของหนี้เสีย ที่เป็นหนี้ในกลุ่มของไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เช่น หนี้บัตรเครดิต หนี้บัตรกดเงินสด และ หนี้สินเชื่อส่วนบุคคล

ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าลงสัญญาเข้าร่วมโครงการกว่า 40,030 ราย หรือ 116,947 บัญชี คิดเป็นภาระหนี้เงินต้นตามสัญญา 7,928 ล้านบาท โดยมีลูกค้าที่ชำระหนี้เสร็จสิ้นแล้ว 1,312 ราย หรือ 3,351 บัญชี คิดเป็นภาระหนี้เงนต้นตามสัญญาประมาณ 179 ล้านบาท

s__36806927

จุดเริ่มต้นของ”ออฟฟิศแห่งความหวัง”

“ออฟฟิศแห่งนี้ คือออฟฟิศแห่งความหวัง เสมือนกับการต่อพลังชีวิตให้ประชาชนรายย่อยได้ลืมตาอ้าปากได้ “

s__36806931

นายธรัฐพร เตชะกิจขจร หรือแซม กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) ได้เปิดเผยว่า ต้องการในคลินิกเป็นเหมือนกุญแจที่สามารถแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนในการดูดซับและลดปริมาณหนี้เสียของระบบสถาบันการเงินในประเทศ ร่วมทั้งช่วยเหลือ ฟื้นฟู และดูแลคนไทยทีมีปัญหาหนี้สินให้ “อยู่รอด อยู่ได้ อยู่เติบโต อยู่ยั่งยืน” เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทย

โดยในช่วงที่ผ่านมา พบปัญหาอุปสรรคใน 2 ด้านหลักๆ คือ ลูกหนี้ที่มีปัญหายังไม่รู้จักโครงการคลินิกแก้หนี้ และลูกหนี้ที่เข้าโครงการเกิดสะดุดระหว่างทางและไม่กลับเข้ามาปรึกษาทำให้ไม่สามารถชำระหนี้จนจบโครงการ

จุดเด่นของคลีนิกแก้หนี้ By Sam

คือ การทำให้การเงินกลับมาเป็นปกติ ทยอยผ่อนได้ภายในระยะเวลาสูงสุดถึง 10 ปี และได้รับอัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษเพียง 3-5%

โดยคลินิกจะมีมาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่เริ่มมีปัญหาการผ่อนชำระ โดยพิจารณาปรับแผนการชำระหนี้ที่เหมาะสมให้กับลูกค้าเป็นรายกรณีตามเหตุผลและความจำเป็น เพื่อให้ลูกค้าสามารถผ่อนชำระได้ตามความสามารถที่แท้จริงอย่างต่อเนื่องและปลดหนี้ได้ในที่สุด

คุณสมบัติผู้เข้าร่วม “โครงการแก้หนี้ by Sam” :

  • บุคคลธรรมดาที่มีรายได้ อายุไม่เกิน 70 ปี
  • มียอดหนี้รวมกันไม่เกิน 2 ล้านบาท
  • เป็นหนี้เสียค้างชำระมากกว่า 120 วัน

โดยผู้เข้าร่วมโครงการต้องยืนเอกสารดังนี้ : 

  • เอกสารรายงานเครดิตบูโร
  • สำเนาบัตรประชาชน
  • สลิปเงินเดือนย้อนหลัง 1 เดือน หรือหนังสือรับเงินเดือน (กรณีผู้มีรายได้ประจำ) / รายการเดินบัญชี (statement) อย่างน้อย 3 เดือน หรือ หนังสือรับรองรายได้ (กรณีอาชีพอิสระ)

โดยลูกค้าจะได้รับอัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษเพียง 3-5 % และระยะเวลาผ่อนนานสูงสุด 10 ปี โดยทางคลินิกจะเสนอทางเลือกปรับโครงสร้างหนี้ 3 ทางเลือก

  • ผ่อนชำระไม่เกิน 4 ปี อัตรา ดอกเบี้ย 3% ต่อปี
  • ผ่อนชำระนานกว่า 4 ปี ไม่เกิน 7 ปี อัตราดอกเบี้ย 4% ต่อปี
  • ผ่อนชำระนานกว่า 7 ปีไม่เกิน 10 ปี อัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 5% ต่อปี

 

advertisement

SPOTLIGHT