ข่าวเศรษฐกิจ

จับตาบิล เกตส์ พบ ปธน.สี จิ้นผิง เป็นการส่วนตัวพรุ่งนี้

15 มิ.ย. 66
จับตาบิล เกตส์ พบ ปธน.สี จิ้นผิง เป็นการส่วนตัวพรุ่งนี้

จับตาการพบกันระหว่าง บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์ กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนในวันพรุ่งนี้ รายงานข่าวระบุว่าทั้งคู่จะพบกันแบบส่วนตัว แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าจะมีการหารือเรื่องอะไรกันเป็นพิเศษ  

การพบกันครั้งนี้ของ บิล เกตส์ กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ถูกจับตามองเป็นพิเศษ เพราะเป็นการพบกันครั้งแรกในรอบ 3 ปี ซึ่งบิล เกตส์ ทวิตข้อความว่า เค้าเดินทางมาถึงกรุงปักกิ่งของจีนตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมานี่เป็นการมาเยือนครั้งแรกในรอบ 3 ปี นับจากปี 2019 เพื่อพูดคุยกับพาร์ทเนอร์ สานต่องานด้านการพัฒนาสุขภาพและการพัฒนาระดับโลกกับมูลนิธิ Bill & Melinda Gates

นอกจากนี้การเดินมาของ บิล เกตส์ ยังเกิดขึ้นก่อนที่ แอนโทนี บลินเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ จะมาเยือนจีนในวันที่ 18-19 มิ.ย. นี้ เพื่อรักษาเสถียรภาพความสัมพันธ์ระหว่างจีน สหรัฐฯ 2 ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นคู่แข่งทางยุทธศาสตร์สำคัญของโลก  

สี จิ้นผิง และ บิล เกตส์ เคยพบกันมาแล้วในงานประชุม  Boao Forum ในมณฑลไหหลำเมื่อปี  2558 นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า เมื่อปี 2020 สี จิ้น ผิงส่งสาส์น ถึง Gates เพื่อขอบคุณมูลนิธิ Bill & Melinda Gates ที่ให้ความช่วยเหลือแก่จีนในการต่อสู้กับสถานการณโควิด 19 มูลค่าราว  5 ล้านดอลลาร์สหรัฐอีกด้วย 

สี จิ้นผิง และ บิล เกตส์ เคยพบกันมาแล้วในงานประชุม  Boao Forum ในมณฑลไหหลำเมื่อปี  2558
ภาพจาก AFP: สี จิ้นผิง และ บิล เกตส์ พบกันในงานประชุม  Boao Forum ในมณฑลไหหลำ เมื่อปี  2558

นับจากการเปิดประเทศของจีนตั้งแต่ต้นปี  ต้องยอมรับว่านักธุรกิจ และ CEO จากบริษัทยักษ์ใหญ่ในสหรัฐอเมริกาหลายคนได้เคยเดินทางไปเยือนจีนแล้ว แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้พบกับ สี จิ้นผิง โดยตรงมักเป็นการพบกับรัฐมนตรีของจีนมากกว่า  ตัวอย่างเช่น ทิม คุก CEO ของแอปเปิ้ล ได้พบกับรัฐบาลจีน จากการเข้าร่วมงานเสวนา China Development Forum ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อเดือนมีนาคม หรือแม้แต่ อีลอน เจ้าพ่อ Tesla ได้พบกับ Ding Xuexiang รองนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนที่แล้วเช่นเดียวกัน 

ไม่ว่าระดับนโยบายของสหรัฐ และ จีน จะห้ำหั่นกันมากแค่ไหนแต่อีกท่าทีนึง ทั้งสหรัฐฯและจีนก็ยังต้องพึ่งพากันและกันในหลายเรื่อง จึงไม่น่าแปลกใจถ้าอนาคตจะเห็นCEO จากธุรกิจยักษ์ใหญ่ของสหรัฐไปเยือนจีนอีกบ้าง 

 

ที่มา รอยเตอร์ส

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT