ข่าวเศรษฐกิจ

"สนามบินชางงี"ขึ้นแท่นสนามบินที่ดีที่สุดในโลกปี2023 สุวรรณภูมิได้ที่68

19 มี.ค. 66
"สนามบินชางงี"ขึ้นแท่นสนามบินที่ดีที่สุดในโลกปี2023 สุวรรณภูมิได้ที่68

“สนามบินนานาชาติชางงี” จากสิงคโปร์ ขึ้นแท่นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก และเอเชีย ตามมาด้วยสนามบินนานาชาติฮาหมัดของกาตาร์ และสนามบินนานาชาติฮาเนดะจากญี่ปุ่น ส่วนสุวรรณภูมิของไทยคว้าอันดับที่ 68

สนามบินเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในสิ่งที่ ‘เป็นหน้าเป็นตา’ ให้กับประเทศได้ เพราะสนามบินเป็นสิ่งแรกที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสหลังเดินลงจากเครื่องบิน และเป็นสิ่งสุดท้ายที่บอกลา ส่งนักท่องเที่ยวกลับสู่บ้านหรือต่อไปประเทศอื่นๆ ด้วยความประทับใจ

ด้วยเหตุนี้เอง เกือบทุกประเทศในโลกจึงลงทุนกับทั้งการตกแต่ง และใส่สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไปในสนามบินมากเป็นพิเศษ เพื่อให้นักท่องเที่ยวรู้ว่าประเทศนั้นๆ มีความพร้อมในการรองรับชาวต่างชาติ และชวนให้พวกเขาเหล่านั้นกลับมาเยือนอีก

จากการสำรวจของ Skytrax บริษัทวิจัยด้านธุรกิจบริการขนส่งทางอากาศ สนามบินที่ผู้ใช้บริการประทับใจมากที่สุด และได้รับตำแหน่ง ‘สนามบินที่ดีที่สุดในโลก’ ในปี 2023 ไปก็คือ “สนามบินนานาชาติชางงี” ของประเทศสิงคโปร์ที่กลับมาครองตำแหน่งอีกครั้ง หลังเสียตำแหน่งให้สนามบินฮาหมัดในปี 2021 และ 2022 โดยนอกจากจะได้ตำแหน่งสนามบินที่ดีที่สุดในโลกแล้ว สนามบินชางงี ยังได้ไปอีก 3 รางวัล คือ 

  1. รางวัลสนามบินที่ดีที่สุดในเอเชีย
  2. รางวัลสนามบินที่มีร้านอาหารที่ดีที่สุดในโลก 
  3. รางวัลสนามบินที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการพักผ่อนที่ดีที่สุดในโลก 

World Airport Awards หรือการจัดอันดับและให้รางวัลสนามบินทั่วโลก เป็นการสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้สนามบินกว่า 100 สัญชาติที่ Skytrax จัดทำมาตั้งแต่ปี 1999 โดยเป็นการวัดความพึงพอใจในหลายๆ ด้าน ตั้งแต่การให้บริการของเจ้าหน้าที่สนามบิน การเช็กอิน การให้บริการของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ความสะอาดโดยรวม ร้านอาหาร พื้นที่ช้อปปิ้ง รวมไปถึงพื้นที่ทำกิจกรรมพักผ่อนต่างๆ ระหว่างรอขึ้นเครื่อง

ในปี 2023 สนามบินที่ผู้ใช้และนักเดินทางโหวตว่าเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก 10 อันดับ ได้แก่

  1. ท่าอากาศยานนานาชาติชางงี, ประเทศสิงคโปร์
  2. ท่าอากาศยานนานาชาติฮาหมัด, ประเทศกาตาร์
  3. ท่าอากาศยานนานาชาติโตเกียว (ฮาเนดะ), ประเทศญี่ปุ่น
  4. ท่าอากาศยานนานาชาติอินชอน, ประเทศเกาหลีใต้
  5. ท่าอากาศยานนานาชาติปารีส-ชาร์ลเดอโกล, ประเทศฝรั่งเศส
  6. ท่าอากาศยานนานาชาติอิสตันบูล, ประเทศตุรกี
  7. ท่าอากาศยานนานาชาติมิวนิก, ประเทศเยอรมนี
  8. ท่าอากาศยานนานาชาติซูริก, ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
  9. ท่าอากาศยานนานาชาตินาริตะ, ประเทศญี่ปุ่น
  10. ท่าอากาศยานนานาชาติท่าอากาศยานมาดริด-บาราฆัส, ประเทศสเปน

นอกจากนี้ อันดับที่ 2 คือสนามบินนานาชาติฮาหมัดยังได้รางวัลสนามบินที่มีพื้นที่ช้อปปิ้งดีที่สุดในโลก และรางวัลสนามบินที่ดีที่สุดและสะอาดที่สุดในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง สนามบินฮาเนดะได้ตำแหน่งสนามบินที่สะอาดที่สุดในโลก และสนามบินอินชอนได้รางวัลสนามบินที่พนักงานและเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองบริการดีที่สุดในโลก

891792

 

ทำไมสนามชางงีจึงเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก?

จากคำอธิบายของ Skytrax เหตุผลที่สนามบินชางงีเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวเป็นเพราะ ชางงีเป็นสนามบินที่ ‘ตอบโจทย์ความต้องการของทุกคน’ ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวคนเดียว มาเป็นหมู่คณะ มาเป็นครอบครัว หรือแม้แต่มาทำธุรกิจสั้นๆ หรือมาเปลี่ยนเครื่องเดินทางต่อไปที่อื่น เพราะนอกจากจะมีการให้บริการพื้นฐานและความปลอดภัยที่ดีเยี่ยมแล้ว ชางงียังเหนือชั้นไปกว่านั้นด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก และบริการบันเทิงที่ครบครันจนเรียกได้ว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งของสิงคโปร์เลยทีเดียว

ปัจจุบันสนามบินชางงีประกอบด้วยอาคารผู้โดยสาร 4 แห่ง และ Jewel Changi (จูเวลชางงี) ศูนย์ไลฟ์สไตล์ที่เป็นอาคาร 10 ชั้นซึ่งเชื่อมต่อกับอาคารผู้โดยสาร 1, 2 และ 3 และผสานรวมพื้นที่งานศิลปะ สถาปัตยกรรม และธรรมชาติอันบริสุทธิ์ รวมกันภายใต้โครงสร้างเดียว 

โดยในจูเวลชางงีมีแลนด์มาร์คที่สำคัญคือ ‘HSBC Rain Vortex’ หรือ น้ำพุในร่มสูงถึง 40 เมตร ที่ห้อมล้อมด้วยพรรณไม้เขตร้อนชื้นและต้นไม้กว่า 2,000 ต้น นอกจากนี้ยังมี Butterfly Garden (สวนผีเสื้อ) ที่อาคารผู้โดยสาร 3, Sunflower Garden (ทุ่งทานตะวัน) ที่อาคารผู้โดยสาร 2 และ Cactus Garden (สวนแคคตัส) ที่อาคารผู้โดยสาร 1 ซึ่งมีแคคตัสและพืชทนแล้งกว่า 100 สายพันธุ์

istock-1149176208

นอกจากสวนธรรมชาติที่เป็นจุดเด่นของชางงีแล้ว สนามบินชางงียังมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายให้ผู้เดินทาง ไม่ว่าจะเป็นโรงภาพยนตร์ IMAX, สนามเด็กเล่นในร่ม รวมไปถึงร้านอาหารและสถานที่ช้อปปิ้งถึง 280 ร้าน โดยอีกสิ่งอำนวยความสะดวกที่สำคัญก็คือโรงแรม Crowne Plaza ในสนามบิน ซึ่งได้รับรางวัลโรงแรมในสนามบินที่ดีที่สุดในโลกจาก Skytrax มา 8 ปีติดต่อกันแล้วในปีนี้

ปัจจุบันสนามบินชางงีบริหารโดย  Changi Airport Group หน่วยงานรัฐวิสาหกิจของรัฐบาลสิงคโปร์ ภายใต้ความดูแลของกระทรวงการคลัง 

 

ที่มา: Skytrax, CNN, Incheon Airport, AOT






advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT