ข่าวเศรษฐกิจ

กองสลากฯตัดสิทธิตัวแทนอีก 6,888 คน ทำผิดเงื่อนไข จ่อโยกเข้าสลากดิจิทัล

18 ก.พ. 66
กองสลากฯตัดสิทธิตัวแทนอีก 6,888 คน ทำผิดเงื่อนไข จ่อโยกเข้าสลากดิจิทัล

การเสี่ยงโชค ลาภลอย ก็เป็นสิ่งที่ใครหลายๆ คน อยากได้รับโอกาสนั้น ต่างก็แสวงหาโอกาสนั้น และคงหนีไม่พ้น คือ การซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือที่เรียกกันว่า ล็อตตารี่ หรือสั้นๆ ง่ายๆ ว่า หวย

โดยสลากกินแบ่งรัฐบาลนั้น ก็เป็นช่องทางการสร้างรายได้ให้กับประชาชนทั่วไปหลายๆ คน ที่จะใช้อาชีพขายล็อตตารี่ เพื่อเลี้ยงชีพ เลี้ยงครอบครัว เมื่อจำนวนคนขายมากขึ้น ต้องมีการจองคิวซื้อเพื่อจำหน่ายล่วงหน้า และนำมารวมเลขกันทำเป็นเลขชุด เพื่อหวังเพิ่มรายได้ หรือแม้แต่คนกลางที่เป็นผู้ซื้อจองล่วงหน้า ทำให้ล็อตตารี่ ที่วางขายราคาสูงกว่าที่กำหนด

แนวทางการแก้ปัญหาขณะนี้ คือ เปิดให้ผู้ขายสามารถใช้ช่องทางแอปฯ เป๋าตัง เป็นการจำหน่ายสลากดิจิทัล ก็แก้ปัญหาได้ระดับหนึ่ง แต่ก็ยังมีผู้ขายอีกจำนวนมากที่ยังหาเลี้ยงชีพในการขายล็อตตารี่ โดยเฉพาะผู้พิการทางร่างกายส่วนใหญ่ก็เลี้ยงชีพด้วยอาชีพนี้ และอีกทางหนึ่ง คือ การตัดสิทธิการจำหน่าย หากทำผิดเงื่อนไขจำหน่ายล็อตตารี่เกินราคา

ทีม Spotlight ได้มีการสอบถามผู้พิการที่ขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ถึงการจำหน่ายสูงกว่าราคา 80 บาท/ฉบับนั้น คำตอบที่ได้รับ คือ ได้มีการซื้อต่อจากผู้ที่ได้สิทธิจำหน่ายล็อตตารี่มาอีกที พูดง่ายๆ คือ ก็รับซื้อต่อมาก็มากกว่า 80 บาท/ฉบับ 

istock-1176770333

ล่าสุด คณะกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้พิจารณาให้ตัดสิทธิการจำหน่ายสลากของตัวแทนจำหน่ายและผู้ซื้อจองล่วงหน้า ที่ไม่ปฏิบัติตามสัญญา และ หลักเกณฑ์ที่สำนักงานสลากฯ กำหนด โดยมีการนำสลากฯ ไปขายช่วงต่อหรือขายเกินราคา เพิ่มเติมอีก 6,888 ราย โดยจะตัดสิทธิตั้งแต่งวดวันที่ 1 เมษายน 2566 เป็นต้นไป  

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ได้มีการตัดสิทธิการจำหน่ายสลากของตัวแทนจำหน่ายและผู้ซื้อจองล่วงหน้า ที่ไม่ปฏิบัติตามสัญญาไปแล้วรวมจำนวน 11,483 ราย คิดเป็นจำนวนสลาก 57,415 เล่ม หรือ 5,741,500 ใบ ซึ่งจะถูกตัดสิทธิตั้งแต่งวดวันที่ 16 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป 

ทั้งนี้ สลากที่ถูกตัดสิทธิดังกล่าว จะถูกนำเข้ามาจัดสรรให้ผู้ที่มีความพร้อมในการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ นำกลับมาเติมให้กับสลากดิจิทัล หรือใส่เข้าระบบซื้อจองต่อไป ซึ่งจะพิจารณาตามความเหมาะสมกับสถานการณ์ความต้องการของผู้ซื้อ ตามแนวทางที่สำนักงานสลากฯ ได้ดำเนินการตลอดช่วงที่ผ่านมา  

istock-1290921793

“จะเร่งตรวจสอบสลาก 11 ล้านฉบับ ที่มีการนำไปขายต่อให้กับแพลตฟอร์มเอกชนเพื่อดำเนินการบอกเลิกสัญญา หรือยกเลิกสิทธิการเป็นผู้ลงทะเบียน ซื้อ-จองล่วงหน้า ไปจำหน่ายต่อไป  จึงขอเตือนตัวแทนจำหน่ายและผู้ซื้อจองล่วงหน้าฯ ให้ปฏิบัติตามสัญญาและหลักเกณฑ์ในการรับสลากไปจำหน่ายอย่างเคร่งครัด  โดยต้องไม่ขายเกินราคา หรือนำไปขายช่วงต่อ  รวมถึงสลากในส่วนของสมาคม/องค์กร  หากไม่ปฏิบัติตามสัญญา สำนักงานสลากฯ จะยกเลิกสิทธิในการรับสลากไปจำหน่ายของสมาชิกในสมาคม/องค์กรนั้นๆ เช่นกัน” พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าว

สำหรับความคืบหน้าของการออกผลิตภัณฑ์สลากกินแบ่งรัฐบาลสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลข 3 หลัก (Number 3 : N3) และสลากกินแบ่งรัฐบาล 6 หลัก (Lottery 6 : L6)  ซึ่งสำนักงานสลากฯ ได้ส่งให้กระทรวงการคลังเพื่อพิจารณานำเสนอเข้าให้คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นนั้น ขณะนี้กระทรวงการคลังได้ให้สำนักงานสลากฯ จัดทำรายละเอียดเพิ่มเติม ให้คณะกรรมการสลากฯ เห็นชอบอีกครั้งหนึ่งแล้วส่งกลับไปที่กระทรวงการคลังเพื่อดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม แนวทางการตัดสิทธิผู้ค้าที่จำหน่ายล็อตตารี่เกินราคาแล้ว ก็หวังว่าทางการจะเข้ามาดูในภาพรวมว่า จะทำให้การแก้ปัญหาล็อตตารี่เกินราคาได้อย่างยั่งยืน และช่วยให้ผู้ขายล็อตตารี่อยู่ได้ เป็นอาชีพที่สามารถเลี้ยงตัวเอง และครอบครัวได้ต่อไป โดยเฉพาะผู้พิการที่อาศัยอาชีพนี้เพื่อยังชีพ…

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT