ข่าวเศรษฐกิจ

เปิดเงื่อนไขต่างชาติเข้าไทย ขอหลักฐานฉีดวัคซีน ต่ำกว่า 18 ไม่ต้องยื่น

7 ม.ค. 66
เปิดเงื่อนไขต่างชาติเข้าไทย ขอหลักฐานฉีดวัคซีน ต่ำกว่า 18 ไม่ต้องยื่น

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เผย ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค. นักท่องเที่ยวต่างชาติที่อายุ 18 ปีขึ้นไปต้องส่งหลักฐานการฉีดวัคซีนครบโดส หรือ จดหมายจากแพทย์ที่รับรองว่าหายจากโรคโควิด-19 แล้วไม่เกิน 6 เดือน ก่อนเข้าประเทศ ส่วนผู้เดินทางที่มีอายุน้อยกว่า 18 ปีบริบูรณ์ไม่ต้องยื่นเอกสาร

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กพท. ได้ออกประกาศข้อกำหนดในการเข้าประเทศไทยสำหรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ โดยเริ่มใช้วันที่ 9 ม.ค. 2023 เวลา 08.00 น. ถึงวันที่ 31 ม.ค. 2023 เวลา 00.59 น. ดังนี้

  1. ผู้โดยสารอายุมากกว่า 18 ปีต้องแสดงหลักฐานหรือเอกสารรับรองการได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ 2 เข็ม อย่างน้อย 14 วันก่อนเดินทาง หรือจดหมายจากแพทย์ที่รับรองว่าหายจากโรคโควิด-19 แล้วไม่เกิน 6 เดือน (180 วัน) ส่วนผู้โดยสารที่ไม่ได้รับวัคซีนต้องมีจดหมายจากแพทย์พร้อมแสดงเหตุผล ผู้เดินทางที่มีอายุน้อยกว่า 18 ปีบริบูรณ์ไม่ต้องยื่นเอกสาร
  2. ผู้โดยสารที่มาจากประเทศที่มีมาตรการป้องกันไม่ให้ผู้ที่ติดโควิดเดินทางกลับเข้าประเทศจะต้องมีประกันสุขภาพครอบคลุมการรักษาโควิดตลอดช่วงระยะเวลาเดินทางในประเทศไทยและบวกเพิ่มอีก 7 วัน สำหรับผู้มาประกอบภารกิจรวมถึงลูกเรืออาจจะใช้หนังสือรับรองจากหน่วยงานเจ้าภาพรับรองแทน
  3. ผู้โดยสารที่ถือพาสปอร์ตไทยได้รับการยกเว้นในการตรวจสอบเอกสารการได้รับวัคซีนและเอกสารประกันสุขภาพ
  4. ผู้โดยสารที่เปลี่ยนเครื่องหรือต่อเครื่องได้รับการยกเว้นจากการตรวจสอบเอกสารการได้รับวัคซีนและเอกสารประกันสุขภาพ โดยผู้โดยสารเหล่านี้ต้องปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดของประเทศปลายทาง
  5. สายการบินต้องตรวจสอบเอกสารตามที่กล่าวมา ถ้าผู้โดยสารไม่สามารถแสดงเอกสารเหล่านี้ได้สายการบินจะต้องปฏิเสธไม่ให้ผู้โดยสารเดินทาง
  6. สายการบินต้องยึดตามข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องและปฏิบัติตามคู่มือแนวทางตามความเหมาะสม เช่น ขอให้ผู้โดยสารสวมใส่หน้ากากตลอดการเดินทาง ยกเว้นช่วงรับประทานอาหาร หรือในภาวะฉุกเฉิน
  7. ผู้โดยสารที่มีอาการของโรคโควิด-19 ระหว่างการเดินทาง จะได้รับการแนะนำให้ทำการตรวจการติดเชื้อเมื่อเดินทางมาถึงจุดหมาย

โดยผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบตามหลักเกณฑ์ของ กพท. ต้องมีคุณลักษณะดังนี้ 

– ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบตามเกณฑ์ อย่างน้อย 14 วัน ก่อนออกเดินทาง

– ได้รับวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อย 2 เข็ม จากต่างบริษัทผู้ผลิต และมีระยะห่างอย่างน้อยตามที่บริษัทผู้ผลิตเข็มแรกกำหนด เช่น ได้รับวัคซีนเข็มแรกเป็น CoronaVac จากบริษัท Sinovac หากต้องได้รับวัคซีนเข็มสองเป็น AstraZeneca จะต้องห่างจากเข็มแรก 2 – 4 สัปดาห์

– ได้รับวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อย 1 เข็ม (กรณี เป็นวัคซีนที่ต้องได้รับ 2 เข็มขึ้นไป) และเคยเป็นผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ก่อนหรือหลังฉีดวัคซีน

 

16 รายชื่อวัคซีนที่ประเทศไทยยอมรับสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศ

06ba230c875de3d6509ebb933d476

advertisement

SPOTLIGHT