ข่าวเศรษฐกิจ

พี่เบิร์ดร้องเปิด 'เอเปค 2022' บัวขาวก็มา Soft power มาเต็มทุกเม็ด

14 พ.ย. 65
พี่เบิร์ดร้องเปิด 'เอเปค 2022' บัวขาวก็มา Soft power มาเต็มทุกเม็ด

"เบิร์ด ธงไชย" นำทีมร้องเปิดงานเลี้ยงผู้นำเอเปค แฝงพลัง Soft Power ทุกรายละเอียด การแสดงจัดเต็มงานเลี้ยงต้อนรับ 17 พ.ย. นี้


นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม แถลงว่า ในงานเลี้ยงอาหารค่ำผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค วันที่ 17 พ.ย. นี้ จะมีการจัดแสดงศิลปะวัฒนธรรมไทยมากมาย ตั้งแต่การแสดงที่เป็นวัฒนธรรมดั้งเดิม เช่น โขน การลอยกระทงสาย และการแสดงเรือไฟ ไปจนถึงการร้องเพลงของศิลปินระดับแนวหน้าของเมืองไทย โดยมี "พี่เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย" เป็นคนร้องเพลงเปิดเวทีด้วยบทเพลงพระราชนิพนธ์ "แผ่นดินของเรา" 

นอกจากเบิร์ดธงไชยแล้ว ก็ยังมีศิลปินแนวหน้าและรุ่นใหม่ๆ ของประเทศอีกหลายคน อาทิ "ต๊งเหน่ง-รัดเกล้า อามาระดิษฐ์", "วิน-วศิน พรพงศา", "ปุ้ย-ดวงพร พงศ์ผาสุก" และ "กิต-กิตตินันท์ ชินสําราญ

ทั้งนี้ การแสดงที่หอประชุมกองทัพเรือในงานเลี้ยงอาหารค่ำผู้นำเอเปค จะเน้นไปที่ความกระชับด้านเวลา ทว่าการแสดงต้องมีความน่าประทับใจ และมีเอกลักษณ์แสดงความเป็นไทย ใช้นักแสดงและนักดนตรีมากถึง 500 คน โดยจะแบ่งเป็นการแสดงภายนอกอาคาร และการแสดงภายในอาคาร ดังนี้

ด้านนอกอาคาร - เป็นการแสดงทางวัฒนธรรมทั้งดั้งเดิมและประยุกต์ร่วมสมัย อาทิ โขน หนังใหญ่ การแสดงพื้นบ้าน การสาธิตการทำขนม การลอยกระทงสาย ซึ่งจะเป็นการจำลองกระทงสายขนาดใหญ่บนผืนน้ำเจ้าพระยาหน้าหอประชุมกองทัพเรือ และการแสดงเรือไฟ ซึ่งมาจากประเพณีไหลเรือไฟในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยจะเป็นการจัดแสดงขบวนพยุหยาตราชลมารค ซึ่งการประชุมครั้งนี้ถือว่ายังอยู่ในช่วงเทศกาลลอยกระทง จะทำให้ผู้นำแต่ละประเทศได้เห็นความงดงามของกระทงสายท่ามกลางความงดงามของแม่น้ำเจ้าพระยา 

ด้านในอาคาร - จะเป็นการแสดงที่สะท้อนถึงธีมงานเอเปค 2022 ครั้งนี้ คือ “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกันสู่สมดุล” (Open. Connect. Balance) โดยมีการแสดงเพลงบรรเลงจากวงดุริยางค์ 4 เหล่าทัพ และวงดนตรีของศิลปากร มีการร้องเพลงทั้งเพลงพระราชนิพนธ์ เพลงไทยสากล และเพลงสากล นำโดย ธงไชย แมคอินไตย ที่จะร้องเปิดในงานด้วยเพลง "แผ่นดินของเรา"  

นอกจากนี้ ในอาคารยังมีการแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าไหมไทย โดยดีไซเนอร์จาก 21 เขตเศรษฐกิจเอเปค ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นว่า เป็นทุนทางวัฒนธรรมของไทยที่สามารถต่อยอดเป็นเครื่องแต่งกายของทุกประเทศได้ 

"การประชุมเอเปค 2022 เป็นงานสากล แต่ในทุกรายละเอียดนั้นจะแฝง Soft power ที่แสดงออกถึงความเป็นไทย" นายอิทธิพล กล่าว

ส่วนภายในงานประชุมเอเปค 2022 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์นั้น นอกจากการประชุมที่เป็นสารัตถะในด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนแล้ว ก็จะมีการแฝง Soft power ผ่านรายละเอียดด้านต่างๆ ด้วย ตั้งแต่อาหาร การนวดไทย และในวันที่ 16 พ.ย. นี้ ก็จะมี "บัวขาว บัญชาเมฆ" มาทำเวิร์กชอปเรื่องแม่ไม้มวยไทยด้วย ซึ่งมวยไทยก็เป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ที่ต่างชาติชื่นชอบและให้ความสนใจอย่างมาก 

advertisement

SPOTLIGHT