ข่าวเศรษฐกิจ

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง - ชมพู ราคาเท่าไหร่ ทดลองวิ่งวันไหน เช็คได้ที่นี่

9 พ.ย. 65
รถไฟฟ้าสายสีเหลือง - ชมพู ราคาเท่าไหร่ ทดลองวิ่งวันไหน เช็คได้ที่นี่

จากการประชุมคณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง และสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ครั้งที่ 2/2565 ในวันที่ 3 พฤศิกายน 2565 ซึ่งมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมนั้น ความคืบหน้าล่าสุด ‘คณะอนุกรรมการด้านราคาค่าโดยสารและบัตรโดยสาร’ ได้รายงานผลการดำเนินงานพิจารณารูปแบบการคิดคำนวณค่าโดยสาร โดยเปรียบเทียบกับวิธีการของรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง และการใช้บัตรโดยสารร่วม

 

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง 



รถไฟฟ้าสายสีเหลือง - ชมพู ตั๋วราคาเท่าไหร่?

 

คณะอนุกรรมการฯ เผยว่า อัตราค่าโดยสารของรถไฟฟ้าสายสีเหลืองนั้น เมื่อเปิดให้บริการแบบเก็บค่าโดยสารต้องพิจารณาจากดัชนีผู้บริโภค (CPI) กรณีใช้ CPI ล่าสุด หรือ ก.ย. 2565 (หากเปิดเดินรถใน ธ.ค. 2565) โดยเปรียบเทียบกับวิธีการของรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง อัตราค่าโดยสารจะอยู่ที่ 15-45 บาท เพิ่มขึ้นจากการคำนวณเบื้องต้นจากข้อมูลปี 2559 ที่ 14-42 บาท

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีชมพู เมื่อเปิดให้บริการแบบเก็บค่าโดยสารต้องพิจารณาจากดัชนีผู้บริโภค (CPI) กรณีใช้ CPI เม.ย. 2566 (หากเปิดเดินรถใน ก.ค. 2566) โดยเปรียบเทียบกับวิธีการของรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง อัตราค่าโดยสารจะอยู่ที่ 15-45 บาท เพิ่มขึ้นจากการคำนวณเบื้องต้นจากข้อมูลปี 2559 ที่ 14-42 บาทเช่นเดียวกัน

แต่ทั้งนี้ การคิดอัตราค่าโดยสารจะต้องมีการคำนวณใหม่อีกครั้งก่อนเปิดให้บริการเต็มรูปแบบประมาณ 30 วัน เบื้องต้นอาจจะมีการคำนวนอัตราค่าโดยสารใหม่ประมาณช่วง เดือนมี.ค.-เม.ย.2566 เพื่อให้สอดคล้องกับดัชนีผู้บริโภคตามความจริงในช่วงเวลานั้นก่อนจะเคาะราคาค่าโดยสารทั้งสองเส้นทางอย่างเป็นทางการ

 

รถไฟฟ้าสายสีชมพู



รถไฟฟ้าสายสีเหลือง - ชมพู ใช้บัตรแบบไหนบ้าง?

 

ด้านบัตรโดยสาร แบ่งออกเป็น 3 ประเทศด้วยกัน คือ 1. บัตรโดยสารเที่ยวเดียว (Single Journey Card), 2. บัตร EMV Contactless และ บัตรแรบบิท, 3. บัตรโดยสารในการเดินทางร่วม

 

  1. บัตรโดยสารเที่ยวเดียว (Single Journey Card) คิดอัตราค่าโดยสารตามระยะทาง ออกบัตรที่เครื่องจำหน่ายบัตรโดยสารอัตโนมัติ และที่ห้องจำหน่ายบัตรโดยสาร รองรับการออกบัตรโดยสารเที่ยวเดียวสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งออกบัตรที่ห้องจำหน่ายบัตรโดยสาร

    ทั้งนี้ บัตรโดยสารเที่ยวเดียวสามารถใช้เดินทางได้ภายในวันเดียวกับวันที่ออกบัตร และสามารถใช้เดินทางเชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้าสายสีชมพู สีเหลือง และสีเขียว สำหรับผู้ที่ได้รับการยกเว้นค่าโดยสาร ได้แก่ ผู้พิการ (แสดงบัตรผู้พิการที่ออกโดยหน่วยงานราชการ), เด็กเล็ก (อายุไม่เกิน 14 ปี สูงไม่เกิน 90 เซนติเมตร) โดยสามารถขอรับบัตรเดินกางที่ห้องจำหน่ายบัตรโดยสาร
  2. บัตร EMV Contactless ซึ่งในขณะนี้ อยู่ระหว่างการปรับปรุงระบบ และพัฒนาระบบ Software ให้รองรับมาตรฐานบัตร EMV คาดว่าจะใช้บริการได้ในช่วงต้นปี 2566 และมีแผนติดตั้งระบบที่รองรับบัตรแรบบิทด้วย
  3. บัตรโดยสารในการเดินทางร่วม ซึ่งในอนาคตจะสามารถใช้ร่วมกับรถไฟสายสีแดง โดยสามารถใช้ร่วมกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และสายสีม่วงได้โดยเสียค่าแรกเข้าแค่ครั้งเดียวเพราะเป็นระบบเดียวกัน (หากเป็นรถไฟฟ้า BTS ต้องเสียค่าแรกเข้าใหม่ เพราะเป็นคนละระบบกัน) รวมถึงอาจจัดให้มีบัตรโดยสารรายเดือนจำหน่ายในอนาคต

 

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง 



รถไฟฟ้าสายสีเหลือง - ชมพู เปิดเมื่อไหร่?

 

นอกจากนี้ ในที่ประชุมเมื่อวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา ยังมีการหารือแนวทางการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพูกับระบบขนส่งอื่น เช่น การก่อสร้าง Skywalk เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเหลือง สถานีหัวหมาก กับสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ สถานีหัวหมาก ตลอดจนได้หารือแนวทางการปรับเส้นทางรถโดยสารประจำทาง เพื่อรองรับการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพู

โดยปรับเพิ่มรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเหลือง จาก 59 เส้นทาง เป็น 81 เส้นทาง และสายสีชมพูจาก 50 เส้นทาง เป็น 82 เส้นทาง เพื่ออำนวยความสะดวกการเชื่อมต่อการเดินทางให้แก่ประชาชน

 

ส่องเส้นทางวิ่ง รถไฟฟ้าสายสีเหลือง - ชมพู ได้ที่นี่

 

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพู มีแผนเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในปี 2566 โดยในเดือนธ.ค. ที่จะถึงนี้ มีแผนจะเปิดให้ประชาชนบางกลุ่มทดลองนั่งแบบลงทะเบียนใช้บริการล่วงหน้า และทดลองใช้แบบไม่เก็บค่าโดยสาร จากนั้นจะเปิดเดินรถบางส่วน (Partial) แบบเก็บค่าโดยสารในปีหน้า

advertisement

SPOTLIGHT