ข่าวเศรษฐกิจ

คนอังกฤษแห่ทิ้ง 'หมา-แมว-กระต่าย-งู' อ้างสู้ยุคเงินเฟ้อของแพงไม่ไหว 

30 ส.ค. 65
คนอังกฤษแห่ทิ้ง 'หมา-แมว-กระต่าย-งู' อ้างสู้ยุคเงินเฟ้อของแพงไม่ไหว 

สู้เงินเฟ้อสูง 40 ปีไม่ไหว คนอังกฤษแห่ทิ้งสัตว์เลี้ยง 'กระต่าย-แมว-หมา' โดนทอดทิ้งมากที่สุด 7 เดือนแรกพบเคสทิ้งสัตว์เลี้ยงกว่า 2 หมื่นราย



ปัญหาเงินเฟ้อพุ่งสูงทั่วโลกไม่ได้กระทบแค่ปากท้องของเราเท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงบรรดาสัตว์เลี้ยงหมาแมวของเราด้วย ซึ่งไม่ใช่แค่อาจจะได้กินน้อยลง หรือไม่ได้กินขนมแมวเลียอู้ฟู่เหมือนเก่า แต่ยังอาจถึงขั้น "ถูกทิ้ง" เพราะเลี้ยงไม่ไหว

สถานการณ์นี้กำลังเกิดขึ้นที่ประเทศ "อังกฤษ" เมื่อมีการพบว่า บรรดาศูนย์พักพิงสัตว์ที่ถูกทิ้ง กำลังมีจำนวนเพิ่มขึ้นมาก ตัวอย่างคือ มูลนิธิ RSPCA ที่ต้องดูแลสัตว์ถูกทอดทิ้งเพิ่มขึ้นถึง 24% ในปีนี้ เจ้าหน้าที่ต้องรับสายเจ้าของสัตว์เลี้ยงจำนวนมากที่บอกว่า ไม่สามารถดูแลหมาแมวของพวกเธอได้อีกต่อไป เพราะค่าครองชีพที่สูงขึ้นอย่างมาก โดยอังกฤษกำลังเจอภาวะเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงสุดในรอบ 40 ปี 

เพราะค่าใช้จ่ายในการดูแลสัตว์เลี้ยง ไม่ได้มีแค่ค่าอาหารเท่านั้น แต่ยังต้องมีค่าฝังไมโครชิพขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง ค่าหาหมอเวลาเจ็บป่วย และอื่นๆ ที่รวมแล้วเป็นเงินไม่น้อย

istock-626965280


ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.ค. 65) RSPCA ได้รับรายงานการทิ้งสัตว์เลี้ยงสูงถึง 22,908 ราย หรือเพิ่มขึ้นจาก 18,375 ของปีก่อน ส่วนข้อมูลเชิงละเอียดในช่วง 5 เดือนแรกนั้นพบว่า สัตว์ที่ถูกทอดทิ้งมากที่สุด 49% ก็คือ "กระต่าย" ตามมาด้วย "แมว" 14% และสุนัข 3% 

แม้แต่สัตว์เลี้ยงแปลกๆ เช่น "งู" และ "กิ้งก่า" ก็ไม่รอดเช่นกัน เพราะเป็นกลุ่มที่ต้องดูแลเป็นพิเศษและมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างแพง ทำให้ทางศูนย์พบรายงานการทิ้ง "งูหลาม" 3 ตัว บางตัวยาวถึง 2.4 เมตรมาแล้วที่หน้าร้านขายสัตว์เลี้ยง

The Holdings ซึ่งเป็นศูนย์พักพิงสัตว์อีกแห่งหนึ่งในเคมป์ซีย์ ก็เจอปัญหาเดียวกันและทำให้ศูนย์ฯ เผชิญค่าใช้จ่ายที่พุ่งสูงขึ้นมาก เฉพาะเดือนกรกฎาคมเพียงเดือนเดียว ยอดบิลค่าใช้จ่ายทั้งหมดพุ่งขึ้นถึง "เท่าตัว" ไปเป็น 7,500 ปอนด์ (ราว 320,000 บาท)

หมาถูกทิ้ง

เน็ด คอตตอน ผู้จัดการศูนย์ฯ บอกว่า จากที่เปิดทำการมา 12 ปี ปกติก็ยุ่งตลอดเป็นปกติอยู่แล้ว แต่ตัวเลขปีนี้มันไม่ปกติจริงๆ นี่เป็นวิกฤตค่าครองชีพที่พุ่งสูง ผู้คนกำลังต้องเลือกว่าจะเลี้ยงตัวเองให้รอดก่อนหรือต้องแบกสัตว์เลี้ยงด้วย ถือเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายมากสำหรับคนจำนวนมากในตอนนี้เลย

ปีนี้ ทางศูนย์เดอะโฮลดิงส์ต้องรับเคสสายด่วนฉุกเฉินเพิ่มขึ้น 9% ส่วนใหญ่เป็นปัญหาที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงไม่มีเงินจ่ายค่ารักษาพยาบาลเวลาพาไปหาหมอ และผลสำรวจล่าสุดของศูนย์ฯ ยังพบว่า มีเจ้าของถึง 19% ที่กำลังกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการดูแลสัตว์เลี้ยงของพวกเขา   

แมวถูกทิ้ง

ปกติแล้ว ทางศูนย์จะรับดูแลสัตว์เลี้ยงที่ถูกทอดทิ้งและพยายามหาเจ้าของรายใหม่มารับน้องๆ พวกนี้ไปอยู่ด้วย แต่ตอนนี้แทบจะไม่เหลือกรง/พื้นที่ว่างแล้ว เพราะอัตราการทิ้งสัตว์เพิ่มขึ้น แต่การหาบ้านใหม่ที่รับไปเลี้ยงกลับลดลง โดยในเดือนสิงหาคมนี้ มีวันหนึ่งที่ศูนย์ฯ ต้องรับแมวถูกทิ้งถึง 9 ตัว และกระต่ายอีก 3 ตัว ภายในวันเดียว

ขณะที่ยอดเงินบริจาคให้บรรดาศูนย์พักพิงสัตว์ก็ลดลงด้วย ทำให้ศูนย์ฯ หลายแห่ง เช่น RSPCA ต้องเปิดแคมเปญระดมทุนรับบริจาค เมื่อเล็งเห็นแล้วว่าสถานการณ์แบบนี้น่าจะยังไม่จบลงง่ายๆ 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT