ข่าวเศรษฐกิจ

เกาหลีใต้,สหรัฐร่วมยิงขีปนาวุธ8 ลูก โต้กลับเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ

6 มิ.ย. 65
เกาหลีใต้,สหรัฐร่วมยิงขีปนาวุธ8 ลูก  โต้กลับเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ

เช้าตรู่วันนี้เวลา 4.45 ตามเวลาท้องถิ่นกองกำลังเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ได้ยิงขีปนาวุธชนิดจากพื้นดินสู่พื้นดิน (surface-to-surface missiles) จำนวน 8 ลูกไปตกที่นอกชายฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลี รวมระยะเวลา 10 นาทีเพื่อแสดงศักยภาพและความพร้อมของกลุ่มพันธมิตรโซล-วอชิงตัน “ที่จะลงมือโจมตีอย่างแม่นยำ” ต่อแหล่งต้นตอขีปนาวุธ ศูนย์บัญชาการ และหน่วยสนับสนุนของเกาหลีเหนือ

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ยืนยันว่า ระบบขีปนาวุธทางยุทธวิธีของกองทัพ (ATACMS) ได้ยิงขีปนาวุธจำนวน 8 ลูกออกไปจริง

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ
ภาพจาก AFP ประชาชนในโซลดูจอถ่ายทอดการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ 

 

ประธานาธิบดียุน ซุกยอล แห่งเกาหลีใต้ ซึ่งเพิ่งจะเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้ว ให้คำมั่นว่าจะใช้นโยบายที่แข็งกร้าวมากขึ้นกับเกาหลีเหนือ และได้บรรลุข้อตกลงกับกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ระหว่างประชุมซัมมิตที่โซลในเดือน พ.ค. ว่าจะยกระดับการซ้อมรบร่วมและมาตรการป้องปรามเกาหลีเหนือ

การยิงขีปนาวุธของเกาหลีใต้และสหรัฐในเช้าวันนี้ มีขึ้นหลังจากที่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 8 ลูกไปตกในทะเลนอกชายฝั่งตะวันออก  ถือว่าเป็นการทดสอบอาวุธรวดเดียวครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา และเกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังปฏิบัติการซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐฯ ซึ่งมีการนำเรือบรรทุกเครื่องบินอเมริกันเข้าร่วมด้วยเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี เสร็จสิ้นลง


ซึ่งรัฐบาลเกาหลีเหนือมองว่าการซ้อมรบร่วมเหล่านี้เป็นนโยบายที่ไม่เป็นมิตรที่สหรัฐฯ มีต่อเกาหลีเหนือมาโดยตลอด แม้จะทำเป็นยื่นไมตรีขอเปิดเจรจาทางการทูตก็ตามที

 

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธสารพัดรุ่นแบบถี่ยิบในปีนี้ ตั้งแต่อาวุธไฮเปอร์โซนิก เรื่อยมาจนถึงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ICBM) ขนาดใหญ่ที่สุดซึ่งถูกนำออกมาทดสอบครั้งแรกในรอบเกือบ 5 ปี เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ยังเตือนว่ามีแนวโน้มที่เกาหลีเหนืออาจจะรื้อฟื้นการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้งเร็วๆ นี้

 

ด้านบรรยากาศตลาดหุ้นเอเชียเปิดเช้านี้เคลื่อนไหวทรงตัว ขณะที่นักลงทุนซื้อขายอย่างระมัดระวังก่อนที่จะมีการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อประจำเดือนพ.ค. ของสหรัฐในวันศุกร์นี้ และยังจับตาแนวโน้มที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะใช้มาตรการคุมเข้มทางการเงินในสัปดาห์นี้ หลังจากการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในยูโรโซนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 27,549.64 จุด ร่วงลง 211.93 จุด หรือ -0.76%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 21,082.13 จุด เพิ่มขึ้น 200.38 จุด หรือ +0.95% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,196.96 จุด เพิ่มขึ้น 1.5 จุด หรือ +0.04%

 

ที่มา

https://www.cnbc.com/2022/06/06/south-korea-us-launch-missiles-after-north-koreas-missile-firings.html

advertisement

SPOTLIGHT