ข่าวเศรษฐกิจ

ยูเครนขึ้นดอกเบี้ยรวดเดียว สู่ 25% สูงสุดในยุโรปหวังสกัดเงินเฟ้อ

3 มิ.ย. 65
ยูเครนขึ้นดอกเบี้ยรวดเดียว สู่ 25%  สูงสุดในยุโรปหวังสกัดเงินเฟ้อ
ไฮไลท์ Highlight
ขณะที่ธนาคารกลางยูเครน รายงานข้อมูลอัตราเงินเฟ้อหรือค่าครองชีพ เพิ่มสูงขึ้นเป็น 17% และกำลังจะแตะ 20% ในปีนี้  ดังนั้นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน จาก 10% เป็น 25% จะช่วยปกป้องเงินออมของประชาชน ที่กำลังถูกเเงินเฟ้อกัดกินอยู่นั่นเอง

ธนาคารกลางยูเครนขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวดเดียวเป็นเท่าตัวโดยปรับขึ้นจากอัตรา 10% มาสู่ 25% กลายเป็นประเทศที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงที่สุดในยุโรป

 

การขึ้นอัตราดอกเบี้นในครั้งนี้ เป้าหมายเพื่อชะลออัตราเงินเฟ้อในประเทศที่พุ่งสูงขึ้นและป้องกันการล่มสลายของค่าเงิน หลีงจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์สงครามที่รัสเซียเจ้าโจมตีตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  ซึ่งภาคธุรกิจจำเป้นต้องปิดตัวลงและห่วงโซ่อุปทานหลักถูกตัดขาดตั้งแต่สงครามได้เริ่มต้นขึ้น ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของยูเครนอาจหดตัวมากถึง 45% ในปีนี้

 

ขณะที่ธนาคารกลางยูเครน รายงานข้อมูลอัตราเงินเฟ้อหรือค่าครองชีพ เพิ่มสูงขึ้นเป็น 17% และกำลังจะแตะ 20% ในปีนี้  ดังนั้นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน จาก 10% เป็น 25% จะช่วยปกป้องเงินออมของประชาชน ที่กำลังถูกเเงินเฟ้อกัดกินอยู่นั่นเอง

 

ด้านฮริฟเนียสกุลเงินของยูเครนก็ถูกกดดันอย่างหนักเช่นกัน นับตั้งแต่การรุกรานของรัสเซีย มูลค่าลดลงอย่างรวดเร็ว ธนาคารกลางยูเครน คาดหวังว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะช่วยบรรเทาสถานการณ์เงินเฟ้อ และทำให้ค่าเงินมีเสถียรภาพมากขึ้น

 

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้ของธนาคารกลางยูเครน นับเป็นครั้งแรกแรกตั้งแต่สงครามปะทุขึ้น  โดยธนาคารกลางยูเครนส่งสัญญาณว่า จะดำเนินการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งเมื่ออัตราเงินเฟ้อกลับมาอยู่ภายใต้การควบคุม

 

สถาบัน Kyiv School of Economics  มีการระบุว่า สงครามทำให้ยูเครนได้รับความเสียหายโครงสร้างพื้นฐานมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ  เมืองต่างๆ ของยูเครน ถูกทำลายด้วยเปืนใหญ่และการโจมตีทางอากาศของรัสเซีย  ขณะที่พลเมือง 14 ล้านคนต้องหนีออกจากบ้านของตัวอง 

ประชาชนในยูเครน
แฟ้มภาพจาก AFP ประชาชนชาวยูเครนได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีของรัสเซีย

รายงานของ Dragon Capital ธนาคารเพื่อการลงทุนในเคียฟ ระบุว่า รัฐบาลต้องอัดฉีดการใช้จ่ายเข้าสู่ระบบอย่างรวดเร็ว  ยอมขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้น 27% ต่อเดือน เป็น 7.7 พันล้านดอลลาร์ในเดือนพฤษภาคม เพื่อเพิ่มความสามารถทางทหาร และเป็นการช่วยสนับสนุนพลเมืองที่ตกงาน

กรุงเคียฟ
แฟ้มภาพจาก AFP  ภาพความเสียหายของอาคารในยูเครน

 

นับเป็นเวลา 100 วันแล้วที่รัสเซียบุกยูเครน มีผู้คนเสียชีวิตจากเหตุการณ์สงครามขณะนี้ที่ 4500 คน และสร้างความปั่นป่วนให้กับเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศอย่างมาก ยูเครน แทบจะถูกตัดขาดออกจากการส่งออก ทั้งที่คือส่วนสำคัญที่สุดของเศรษฐกิจประเทศ และนั่นทำให้ทั่วโลก ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไปด้วย เพราะยูเครนมีปริมาณก๊าซนีออนประมาณ 50% ของโลก ซึ่งมีความสำคัญต่อการผลิตไมโครชิป เพื่อใช้ในสมาร์ทโฟน, รถยนต์  นอกจากนี้  ยูเครนยังส่งออกข้าวบาร์เลย์ 18%ของโลก  ข้าวโพด 16% และข้าวสาลี 12% 

 

000_323y9a4

 

ที่มา https://www.bbc.com/news/business-61680382

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

คำเตือน! "วิกฤติอาหารโลก" กระทบประเทศไทยอย่างไร?

48 วัน สงครามรัสเซีย-ยูเครน สะเทือนเศรษฐกิจโลก !

 

ชมคลิปวิเคราะห์สถานการณ์สงครามรัสเซียยูเครน 3 เดือน 

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT