ข่าวเศรษฐกิจ

ญี่ปุ่น เปิดประทศเพิ่ม 10 มิ.ย.นี้ รับกรุ๊ปทัวร์จาก 98 ประเทศ

27 พ.ค. 65
ญี่ปุ่น เปิดประทศเพิ่ม 10 มิ.ย.นี้ รับกรุ๊ปทัวร์จาก 98 ประเทศ

รัฐบาลญี่ปุ่นทยอยประกาศเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวเพิ่มเติมแล้ว  แต่เป็นการจำกัดเฉพาะการท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ จำนวนรวม 98 ประเทศและดินแดน  เริ่มวันที่ 10 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป

 .

หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำการทดสอบเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปขนาดเล็กจาก 4 ประเทศ คือ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ไทย และสิงคโปร์  ล่าสุดรัฐบาลญี่ปุ่น ได้เปลี่ยนกฎด้านการตรวจคนเข้าเมือง โดยจะกลับมารับนักท่องเที่ยว จาก 98 ประเทศและดินแดนที่มาท่องเที่ยวในรูปแบบแพ็กเกจทัวร์  เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

 .

ซึ่งในจำนวน 98 ประเทศ นี้รวมถึง อังกฤษ สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส สเปน แคนาดา และมาเลเซีย นอกจากนี้ญี่ปุ่นยังขยายจำนวนสนามบินที่จะรับเที่ยวบินจากต่างประเทศออกไปเป็น 7 แห่งด้วย  เช่น  สนามบินนาฮะ ในโอกินาวา และสนามบินนิวชิโตะเสะ เมืองซัปโปโร ทางตอนเหนือของเกาะฮอกไกโด

 .

วัดอาซากุสะ
วัดอาซากุสะ ในญี่ปุ่น

 

ทั้งนี้นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ประเทศญี่ปุ่นห้ามนักท่องเที่ยวจากต่างชาติเข้าประเทศและอนุญาตให้เพียงพลเมืองชาวญี่ปุ่นเข้าประเทศได้ ขณะที่ชาวต่างชาติที่มีถิ่นอาศัยในญี่ปุ่นก็ถูกห้ามเข้าประเทศในบางช่วงเวลา ทำให้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติของญี่ปุ่นแทบเป็นศูนย์ ขณะที่ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติก่อนเกิดโควิด 19 มีมากถึงราว 30 ล้านคนต่อปี

 .

สำหรับการเข้าประเทศญี่ปุ่น ผู้ที่เดินทางต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบก่อนเดินทางเข้าประเทศ และจะต้องถูกตรวจโควิดอีกครั้งหลังเดินทางถึงสนามบิน แต่ผู้ได้รับวัคซีนครบ 3 เข็มจากประเทศที่กำหนด (รวมถึงประเทศไทย) ไม่ต้องตรวจเพิ่มหลังเดินทางถึงญี่ปุ่น รวมไปถึงไม่ต้องกักตัวเป็นเวลา 3 วัน

 .

การเปิดรับนักท่องเที่ยวผ่านกรุ๊ปทัวร์ คาดว่า เพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวเคารพข้อบังคับเรื่องการใส่หน้ากากอนามัยทุกสถานที่ และมาตรการอื่นๆ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดให้อยู่ในระดับต่ำได้ ส่วนทางด้าน นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ย้ำว่า การผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 จะดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ก็ให้การสนับสนุนในแนวทางนี้

 .

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ไฟเขียว "ไทย" เที่ยวญี่ปุ่นได้ ประเดิมรับ 4 ชาติ เริ่ม 24 พ.ค. นี้

ญี่ปุ่นทดลองเปิดประเทศ มิ.ย.นี้ทยอยเพิ่มต่างชาติเข้าเป็น 2 หมื่นคน/วัน

 

advertisement

SPOTLIGHT