ข่าวเศรษฐกิจ

ไฟเขียว "ไทย" เที่ยวญี่ปุ่นได้ ประเดิมรับ 4 ชาติ เริ่ม 24 พ.ค. นี้

18 พ.ค. 65
ไฟเขียว "ไทย" เที่ยวญี่ปุ่นได้ ประเดิมรับ 4 ชาติ เริ่ม 24 พ.ค. นี้

 

ญี่ปุ่นนำร่องเปิดรับนักท่องเที่ยวจาก 4 ประเทศ รวม "ไทย" ในรูปแบบกรุ๊ปทัวร์ขนาดเล็ก เริ่ม 24 พ.ค.นี้ แต่รายงานข่าวเบื้องต้นพบว่า "ยังไม่เปิดรับกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วไป"

สำนักงานการท่องเที่ยวญี่ปุ่น หรือ Japan Tourism Agency (JTA) ประกาศว่า ญี่ปุ่นจะเริ่มนำร่องเปิดรับการท่องเที่ยวในจำนวนจำกัด ตั้งแต่ปลายเดือน พ.ค.นี้ โดยจะรับเป็นรูปแบบกรุ๊ปทัวร์ขนาดเล็กจากจากประเทศ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา และ ไทย ภายใต้แคมเปญ "Test Tourism"

โครงการนำร่องดังกล่าว จะเปิดรับนักท่องเที่ยวที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 จำนวน 3 เข็ม จาก 4 ประเทศซึ่งรวมถึงไทย โดยหน่วยงานรัฐจะออกแบบโปรแกรมทัวร์ร่วมกับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว และโปรแกรมจะมีกำหนดการเดินทางที่แน่นอน

ทั้งนี้ การเปิดโครงการท่องเที่ยวนำร่องจะช่วยให้ญี่ปุ่นสามารถรวบรวมวิเคราะห์ข้อมูล ประเมินมาตรการด้านสาธารณสุข และวิธีการจัดการกับการติดเชื้อในกลุ่มนักท่องเที่ยว ก่อนที่จะพิจารณาการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งต่อไป

000_1s03yb

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า การตัดสินใจเปิดพรมแดนดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ผู้ประกอบการธุรกิจในประเทศรวมถึงประเทศต่างๆ กดดันให้ญี่ปุ่นกลับมาเปิดประเทศอีกครั้ง โดยแผนการดังกล่าวล่าช้ามาจากช่วงปลายปี 2564 เนื่องจากการระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

อย่างไรก็ดี ทีมข่าว SPOTLIGHT ได้โทรศัพท์สอบถามไปยังองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น (JNTO) ประจำประเทศไทย พบว่า ยังไม่ใช่เรื่องง่ายที่นักท่องเที่ยวทั่วไปจะสามารถหาซื้อทัวร์ญี่ปุ่นตามบริษัทท่องเที่ยวทั่วไปได้ เนื่องจากหน่วยงานรัฐบาลญี่ปุ่นจะเป็นผู้คัดเลือกบริษัททัวร์ในต่างประเทศโดยตรง โดยเป็นโครงการท่องเที่ยว "นำร่อง" ที่รับนักท่องเที่ยวใน "จำนวนจำกัด" และยังไม่ได้เปิดรับแบบสาธารณะทั่วไป ซึ่งเบื้องต้นนั้นยังไม่มีรายละเอียดในส่วนนี้มากพอ

ดังนั้น จึงเป็นที่คาดว่านักท่องเที่ยวชาวไทยอาจต้องรอให้ญี่ปุ่นประกาศเปิดการท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบเสียก่อน ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นภายในปี 2565 นี้ หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ส่วนโครงการนำร่องนี้จะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค. นี้เป็นต้นไป

advertisement

SPOTLIGHT