ข่าวเศรษฐกิจ

"ควายไทย" โกอินเตอร์ มาเลเซียไฟเขียวนำเข้า 15 มี.ค. หลังผ่านเกณฑ์ควบคุมโรค

17 มี.ค. 65
"ควายไทย" โกอินเตอร์ มาเลเซียไฟเขียวนำเข้า 15 มี.ค. หลังผ่านเกณฑ์ควบคุมโรค

มาเลเซีย ไฟเขียวกลับมานำเข้าวัว-ควายไทยแล้ว กรมสัตวแพทย์บริการอนุมัติ เริ่มมีผล 15 มี.ค. ที่ผ่านมา เหตุผ่านมาตรฐานการควบคุมและป้องกันโรค หลังถูกแบนนำเข้า ตั้งแต่ 8 มิ.ย. 64 หลังมีปัญหาโรคลัมปีสกินในไทย

 
 
 
นายสรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า กรมสัตวแพทย์บริการ (The Veterinary Services Department : DVS) ประเทศมาเลเซีย ได้ประกาศอย่างเป็นทางการแจ้งยกเลิกการแบนนำเข้าโค-กระบือจากประเทศไทย ตั้งแต่ 15 มีนาคม 2565 มีผลทันที
 
 
โดยประเทศไทยสามารถส่งออกโค-กระบือ (ทั้งโค-กระบือขุน และพ่อแม่พันธุ์) ไปประเทศมาเลเซียตามเงื่อนไขและขั้นตอนการนำเข้าได้ นับเป็นข่าวดีด้านปศุสัตว์และอุตสาหกรรมผู้เลี้ยงโค-กระบือ จากมาเลเซียเชื่อมั่นในระบบการควบคุมและป้องกันโรคของประเทศไทย
 
 
 
เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคลัมปีสกินในประเทศไทย เพื่อเป็นการป้องกันโรคและลดความเสี่ยงและผลกระทบที่อาจเกิดต่ออุตสาหกรรมโค-กระบือของประเทศมาเลเซีย มาเลเซียจึงประกาศระงับการนำเข้าโค-กระบือจากประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน 2564 นั้น
 
 
ซึ่งล่าสุดมีข่าวดีมาแจ้งได้รับรายงานใน วันที่ 15 มีนาคม 2565 ว่ากรมสัตวแพทย์บริการ (DVS) ประเทศมาเลเซีย ได้ออกประกาศรายงานและมีหนังสือแจ้งกรมปศุสัตว์มาอย่างเป็นทางการแล้ว อนุญาตให้นำเข้าโค-กระบือ (ทั้งโค-กระบือขุนและพ่อแม่พันธุ์) จากประเทศไทยได้
 
 
โดยมีผลทันที เนื่องจากประเทศมาเลเซียมีความเชื่อมั่นในระบบการป้องกันและควบคุมโรคลัมปีสกินในโค-กระบือของประเทศไทยว่ามีมาตรการในการดำเนินการที่ครอบคลุมมีประสิทธิภาพ สามารถกำจัดควบคุมและป้องกันการเกิดโรคได้ มีมาตรการในการตรวจสอบกำกับและการควบคุมการเคลื่อนย้ายที่ชัดเจน
 
 
 
 
 
 
 

advertisement

SPOTLIGHT