ข่าวเศรษฐกิจ

น้ำมันต่ำ 100 เหรียญแล้ว! ครั้งแรกในรอบ 2 สัปดาห์

15 มี.ค. 65
น้ำมันต่ำ 100 เหรียญแล้ว! ครั้งแรกในรอบ 2 สัปดาห์

น้ำมันโลกร่วงหนัก 2 วันติดต่อกัน ราคาน้ำมันต่ำ 100 เหรียญแล้ว แม้เจรจารัสเซีย-ยูเครนรอบใหม่จะยังล้มเหลว คาดเป็นเพราะปัจจัยใหม่จากจีน หลังเจอโควิดระบาดหนักรอบใหม่จนต้องล็อกดาวน์เซินเจิ้น

 

สัญญาล่วงหน้าน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส สหรัฐ งวดส่งมอบเดือน เม.ย. ปิดตลาดเมื่อคืนนี้ลดลง 6.32 ดอลลาร์ หรือ 5.8% ปิดที่ 103.01 ดอลลาร์/บาร์เรล และระหว่างการซื้อขายวันนี้ (15 มี.ค.) ราคายังคงลดลงต่อเนื่องอีก โดยลดลง 4.58 ดอลลาร์ หรือ 4.2% ลงมาอยู่ที่ 98.43 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นการร่วงลงต่ำกว่าระดับ 100 ดอลลาร์ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.

 

ขณะที่สัญญาล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 5.77 ดอลลาร์ หรือ 5.1% ปิดที่ 106.90 ดอลลาร์/บาร์เรล และระหว่างการซื้อขายวันนี้ (15 มี.ค.) ราคาลดลงอีก 4.74 ดอลลาร์ หรือ 4.4% มาอยู่ที่ระดับ 102.16 ดอลลาร์/บาร์เรล

 

ทั้งนี้ นักลงทุนคาดหวังความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน แม้ว่าการเจรจารอบล่าสุดจะจบลงโดยไม่มีความคืบหน้าก็ตาม

 

นายมิไคโล โปโดลยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เปิดเผยว่า การเจรจาสันติภาพรอบที่ 4 ระหว่างยูเครนและรัสเซียซึ่งจัดขึ้นในเมื่อวานนี้ ได้เสร็จสิ้นลงโดยยังไม่ได้ข้อสรุป และทั้งสองฝ่ายจะพักการเจรจาชั่วคราว ก่อนที่จะเริ่มการเจรจาครั้งใหม่ในวันนี้ (15 มี.ค.) โดยการเจรจาสันติภาพในครั้งนี้เกี่ยวข้องกับการเรียกร้องให้รัสเซียทำการหยุดยิง และถอนกำลังทหารทั้งหมดออกจากยูเครน

 

นอกจากปัจจัยเรื่องรัสเซีย-ยูเครน อีกปัจจัยหลักที่กดดันราคาน้ำมันโลกยังเป็นเพราะสถานการณ์ระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 ในจีน ที่กลับมาระบาดหนักสุดอีกครั้งในรอบ 2 ปี จนรัฐบาลต้องใช้ยาแพงประกาศล็อกดาวน์เมืองเซินเจิ้น ซึ่งเป็นเมืองอุตสาหกรรมสำคัญของภาคเทคโนโลยีในจีน และเป็นฐานการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลก เช่น Apple ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า โควิดจีนรอบนี้อาจส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันตามมา

 

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังจับตาการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่าง "อิหร่าน" และชาติมหาอำนาจ เพื่อปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาดอีกครั้ง

 

รอยเตอร์รายงานว่า การเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ในกรุงเวียนนา ประสบภาวะชะงักงันหลังจากที่รัสเซียได้ยื่นข้อเรียกร้องที่ทำให้การเจรจาต้องถูกระงับไปโดยไม่มีกำหนด แม้ว่าก่อนหน้านี้กำลังใกล้ได้ข้อสรุปกันแล้ว โดยฝ่ายรัสเซีย ยืนกรานว่า ต้องมีการรับประกับว่าการทำการค้าระหว่างรัสเซียและอิหร่าน จะต้องไม่ถูกกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรที่ชาติตะวันตกบังคับใช้ต่อรัสเซียก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่สหรัฐและชาติตะวันตกยอมรับไม่ได้

 

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่รายหนึ่งแสดงความหวังว่า ทุกฝ่ายจะกลับสู่โต๊ะเจรจาอีกครั้งก่อนวันที่ 21 มี.ค. ซึ่งเป็นวันปีใหม่ของอิหร่าน

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT