ข่าวเศรษฐกิจ

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขึ้นราคา ซองละ 25 สตางค์ เริ่ม 1 เม.ย. นี้

7 มี.ค. 65
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขึ้นราคา ซองละ 25 สตางค์ เริ่ม 1 เม.ย. นี้

สถานการณ์ราคาสินค้าที่จำเป็นในชีวิตประจำวันกำลังเป็นขาขึ้น ทั้งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ประกาศขึ้นราคาซองละ 25 สตางค์ เหตุมีต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น เริ่ม เดือน ม.ย. นี้ ส่วนนมข้นหวานก็แจ้งขอปรับราคาอีกลังละ 70-90 บาท เนื่องจากบรรจุภัณฑ์มีการปรับขึ้นราคา

 
 
นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งปลีกไทย กล่าวว่า ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบางรายขอปรับราคากับยี่ปั้วซาปั้ว แต่ตั้งแต่เดือน เม.ย.2565 เป็นต้นไป เนื่องจากต้นทุนของผู้ผลิตเพิ่มขึ้นจากวัตถุดิบ เช่น น้ำมันปาล์ม แป้งสาลี เป็นต้น
 
 
ทั้งนี้การขอปรับขึ้นราคาครั้งนี้ เพิ่มลังละ 10 บาท หรือปรับขึ้นซองละ 25 สตางค์ เท่ากับเป็นการปรับขึ้นราคาขายส่งทางอ้อมกับร้านค้า ส่งผลให้กำไรของร้านค้าปรับลดลงเหลือเพียงซองละ 75 สตางค์ จากเดิมที่ได้กำไรซองละ 1 บาท แต่ไม่ได้ปรับราคาขายปลีกผู้บริโภค
 
 
นอกจากนี้ยังมีนมข้นหวานบางยี่ห้อ ที่แจ้งขอปรับราคาอีกลังละ 70-90 บาท เนื่องจากบรรจุภัณฑ์มีการปรับขึ้นราคา ซึ่งจะส่งผลให้ราคาขายปลีกปรับขึ้นกระป๋องละ 2 บาท ส่วนน้ำมันปาล์มบรรจุขวดขนาด 1 ลิตร ราคาขายปลีกอยู่ที่ขวดละ 62 บาท ปลากระป๋องบางยี่ห้ออยู่ที่ 18-22 บาทต่อกระป๋อง
 
 
อีกทั้งประเมินว่า สถานการณ์ราคาสินค้าขณะนี้อยู่ในช่วงขาขึ้น ซึ่งผู้ผลิตมีการปรับฐานเพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุน แต่ก็ต้องพิจารณาว่าเมื่อปรับราคาสินค้าไปแล้ว กำลังซื้อผู้บริโภคจะมีมากน้อยเพียงใด หากกำลังซื้อน้อย ผู้ผลิตอาจใช้วิธีจัดโปรโมชันหรือการลดขนาด เป็นต้น นอกจากราคาสินค้าที่จ่อขยับขึ้นราคาแล้ว ราคาพลังงานก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นเดียวกัน
 
 
 
 
 
 

advertisement

SPOTLIGHT