ข่าวเศรษฐกิจ

เทียบราคาน้ำมันโลก VS น้ำมันไทย นายกฯสั่งการเร่งดูแลประชาชน

3 มี.ค. 65
เทียบราคาน้ำมันโลก VS น้ำมันไทย นายกฯสั่งการเร่งดูแลประชาชน

ประมาณการณ์เทียบ ราคาน้ำมันดิบโลก  VS  ราคาขายปลีกในไทย

 

การขึ้นลง ของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกทุกๆ 1 ดอลลาร์สหรัฐ มีผลต่อราคาน้ำมันขายปลีกในไทยปรับขึ้นลงประมาณ   50 สตางค์/ลิตร   ซึ้งหากประมาณการณ์คร่าวๆ เทียบเคียงกัน โดยไม่ได้คำนวณรวม ภาษี และต้นทุนอื่นๆ รวมถึงการแทรกแซงจากรัฐ ก็จะพบว่้า ถ้าราคาน้ำมันในตลาดโลกไปแตะ 150 ดอลลาร์สหรัฐ มีโอกาสที่น้ำมันในบ้านเราจะไปถึง 45 บาท/ลิตร ทีเดียว

 

829598

ปัญหาราคาน้ำมันปรับสูงขึ้น กำลังเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของทุกประเทศทั่วโลก เพราะขณะนี้ราคาน้ำมันตลาดโลกสูงสุดในรอบ 11 ปีแล้ว ผลพวงจากสถานการณ์ความไม่สงบระหว่างรัสเซีย กับยูเครน ซึ่งยังไม่มีแนวโน้มว่าจะยุติลง ที่น่ากังวลคือ ราคาน้ำมันจะอยู่ในระดับสูงไปอีกยาวนานแค่ไหน ในขณะที่ภาครัฐฯของไทยใช้มาตรการอุดหนุนต่อเนื่องยาวนาน  และหากสถานการณ์ราคายังสูงไม่หยุด ก็จะกลายเป็นภาระของรัฐที่ต้องอุดหนุนต่อไป  และหากไม่ควบคุม ก็จะมีผลกระทบต่อประชาชน และเศรษฐกิจ จากภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้น

 

นายกฯถกด่วน แก้ปัญหาน้ำมันแพง ออก 3 แนวทางแก้ปัญหา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เรียกนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน, นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี, นายทศพร ศิริสัมพันธ์ ประธานคณะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี, นายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย คณะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี, นายประสัณห์ เชื้อพานิช คณะที่ปรึกษานายกฯ, นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร คณะที่ปรึกษานายกฯ , นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) โดยคาดว่าจะเป็นประเด็นหารือแนวทางรับมือกับสถานการณ์ด้านพลังงาน หลังจากที่เกิดการสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครนยืดเยื้อ ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นทะลุ 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับคณะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ว่า นายกรัฐมนตรีห่วงใย และให้ความสำคัญกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 และสถานการณ์ความตึงเครียดในยุโรป ซึ่งส่งผลให้พลังงานราคาสูงขึ้น จึงสั่งการคณะที่ปรึกษาให้เดินหน้าแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน และต้องการให้แบ่งเบาภาระประชาชนทุกคนเห็นผลโดยเร็วที่สุด โดยให้ดำเนินการตาม 3 แนวทางหลัก

 

  1. หาแนวทางลดภาระค่าใช้จ่าย ดูแลประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ร่วมพิจารณามาตรการที่เหมาะสม แบ่งเบาภาระของประชาชน อาทิ การช่วยเหลือเพื่อบรรเทาราคาน้ำมัน ราคาก๊าซหุงต้ม ค่าไฟฟ้า เป็นต้น

 

  1. การบรรเทาภาระหนี้สิน เป็นประเด็นที่รัฐบาลดูแลมาโดยตลอด รัฐบาลได้กำหนดให้ในปี 2565 นี้ เป็น "ปีแห่งการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือน" และได้กำหนดแนวทางที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนไว้ครอบคลุมทุกมิติ อย่างไรก็ดี ในการประชุมฯ นายกรัฐมนตรีต้องการให้มีหน่วยงานขับเคลื่อนเพื่อให้ดูแลประชาชนทุกคน เพื่อบรรเทาภาระหนี้ให้กับประชาชน ไม่ให้มีคนต้องถูก ยึดบ้าน ยึดรถ

 

  1. การลงทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศและเพิ่มรายได้ให้ประชาชน เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนอย่างทั่วถึงและเสมอภาค

 

 

คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ชดเชยดีเซลเพิ่ท เป็น 4.08 บาท 

แหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เป็นประธานได้มีมติให้นำเงินกองทุนน้ำมันฯ ไปชดเชยราคาดีเซลเพิ่มเป็น 4.08 บาท/ลิตร จากปัจจุบันชดเชยอยู่ 2.30 บาท/ลิตร พร้อมยืนยันว่าจะยังคงตรึงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร และตรึงราคาก๊าซหุงต้ม(LPG) ไว้ที่ 318 บาทต่อถัง ขนาด 15 กิโลกรัม ได้จนถึงสิ้นเดือน มี.ค.65 อย่างแน่นอน

 

ในที่ประชุม กบน. คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันโลกจะยังคงพุ่งขึ้นสูงสุดได้อีกในช่วง 1-2 วันนี้ เนื่องจากปัญหารัสเซียโจมตียูเครน แต่เชื่อว่าการสู้รบจะเป็นเพียงเหตุการณ์ระยะสั้น คาดหลังจากนี้ 1 สัปดาห์สถานการณ์น่าจะบรรเทาลง

 

ทั้งนี้ การสู้รบดังกล่าวส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบดูไบวันที่ 3 มี.ค. 65 ขยับขึ้นมา 107.42 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) พุ่งขึ้นมาปิดที่ 114.59 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ค.54 ขณะราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) พุ่งขึ้นมาปิดที่ 119.02 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่เดือน มิ.ย.57 จากสาเหตุความกังวลที่อุปทานน้ำมันในตลาดโลกจะได้รับผลกระทบจากการที่นานาประเทศคว่ำบาตรรัสเซีย และบริษัทพลังงานหลายแห่งพากันระงับการลงทุนในรัสเซียเพื่อตอบโต้การใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน

 

อย่างไรก็ตาม คาดว่าใน 1-2 วันนี้ ทางค่ายน้ำมันอาจประกาศปรับขึ้นราคาอีกตามทิศทางราคาน้ำมันดิบโลกที่คาดว่าจะพุ่งสูงสุดใน 1-2 วันข้างหน้า

 

สำหรับสถานะกองทุนน้ำมันฯ ณ วันที่ 27 ก.พ. 65 กองทุนฯ ประสบปัญหาติดลบรวม 21,838 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันมีเงิน 4,988 ล้านบาท แต่บัญชี LPG ติดลบหนัก 26,826 ล้านบาท โดยแต่ละเดือนเงินไหลออก 7,000 ล้านบาท จากการชดเชยราคาดีเซลรวม 5,000 ล้านบาท/เดือน และชดเชย LPG 2,000 ล้านบาท/เดือน แต่เนื่องจากมีเงินไหลเข้ากองทุนฯเดือนละ 3,000 ล้านบาท จึงช่วยให้เงินไหลออกเหลือแค่ 4,000 ล้านบาทเดือน

 

 

 

advertisement

SPOTLIGHT