ข่าวเศรษฐกิจ

หลอกให้รัก ซักพัก “เงินหาย” แนะวิธีกระเป๋าเงินปลอดภัยจาก “ความรักผ่านโซเชี่ยล”

14 ก.พ. 65
หลอกให้รัก ซักพัก “เงินหาย” แนะวิธีกระเป๋าเงินปลอดภัยจาก “ความรักผ่านโซเชี่ยล”

แบงค์ชาติ เตือนแชทหาคู่ระวังโดนหลอก โดยเปิดขั้นตอนการหลอกเหยื่อในเว็บไซต์หาคู่ ขณะที่แคสเปอร์สกี้ บริษัทความปลอดภัยทางไซเบอร์ ช่วงโควิด ทำให้เกิดความสัมพันธ์ออนไลน์และเสี่ยงถูกหลอกเงินจำนวนมาก

 

ธนาคารแห่งประเทศไทย ทำกราฟฟิคเตือนภัย แชทหาคู่ระวังโดนหลอก ขั้นตอนการหลอกเหยื่อผ่านเว็บไซต์หาคู่

1.อ้างว่าเป็นชาวต่างชาติ หน้าตาดี มีฐานะ มักใช้รูปคนอื่นแทนรูปตัวเอง

2.พูดคุยเป็นกันเอง จนเหยื่อหลงเชื่อ

3.หลอกล่อใช้อุบายต่างๆ เช่นส่งเงินหรือของขวัญมาให้ โดยแสดงหลักฐานปลอมให้ดู

4.ให้เพื่อนในแก๊งแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่จากองค์กรต่างๆ หลอกว่า จะต้องเสียค่าธรรมเนียมก่อนจึงจะได้รับของหือเงิน

5.เมื่อเหยื่อหลงเชื่อจะค่อยๆเพิ่มค่าธรรมเนียสูงขึ้นกว่าจะรู้ตัวก็เสียเงินไปมากแล้ว

 

ทั้งนี้ การโอนเงินระหว่างประเทศ -  ผู้โอนต้นทางสามารถจ่ายค่าธรรมเนียมเอง หรือระบุให้หักค่าธรรมเนียมจากยอดเงินโอนได้ โดยผู้รับโอนไม่ต้องจ่ายเป็นเงินสด

ส่วนการส่งสินค้าเข้ามายังผู้รับในประเทศ – เจ้าหน้าที่จะเรียกเก็บค่าอากรจากผู้รับตามกฏหมายไทยตอนรับสินค้า โดยไม่มีการเปิดตรวจหรือเก็บภาษีที่ต่างประเทศ ซี่งสอบถามสายด่วนกรมศุลกากรได้ที่ 1164

 106633

 

ทั้งนี้ข้อมูลขจากแบงค์ชาติ สอดคล้องกับ แคสเปอร์สกี้ บริษัทความปลอดภัยทางไซเบอร์  ระบุว่า การหลอกลวงเรื่องรักๆ ใคร่ๆ เพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2020 โดยเฉพาะในช่วงที่การระบาดของโควิด-19 อย่างหนัก ผู้คนไม่สามารถไปไหนมาไหนได้แบบปกติ ทำให้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจึงเป็นช่องทางในการเชื่อมต่อที่สำคัญของผู้คน การวิจัยของแคสเปอร์สกี้พบว่าผู้ใช้โซเชียลมีเดียจำนวนมากกว่าครึ่ง (53%) ทั่วโลกใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ในช่วงล็อกดาวน์ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศมากกว่าเมื่อก่อน

 

การวิจัยของแคสเปอร์สกี้อีกหนึ่งเรื่องชื่อ "Mapping a secure path for the future of digital payments in APAC" เปิดเผยว่าผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนเกือบหนึ่งในสอง (45%) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สูญเสียเงินเนื่องจากการถูกหลอกลวงเรื่องความรักทางออนไลน์

 862084

 

เหตุการณ์ส่วนใหญ่ (22%) มีค่าเสียหายน้อยกว่า 100 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าอายุของเหยื่อและค่าเสียหายที่ถูกหลอกลวงเรื่องรักๆ ใคร่ๆ นี้ ดูเหมือนจะทับซ้อนกัน โดยความเสียหายน้อยกว่า 100 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ มีกลุ่มคนอาวุโส สองรุ่น คือBaby Boomer และ Silent Generation มีสัดส่วนเสียหายสูงสุดทั้งคู่ที่ 33% และ กลุ่มอายุที่อาวุโสที่สุดสูญเสียมากที่สุด โดยจำนวนเกือบสองในห้าคนยอมรับว่าสูญเสีย 5,000-10,000 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐจากการหลอกลวงเรื่องความรักทางออนไลน์   ขณะที่กลุ่มคน Gen Z ส่วนน้อย (8%) ระบุว่าสูญเงินมากกว่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐจากภัยคุกคามที่เกี่ยวข้องกับความรัก

 

นายคริส คอนเนลล์ กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก แคสเปอร์สกี้ อธิบายว่า "เมื่อตอนที่เราอายุยังน้อยกว่า เรามักจะอยากรู้อยากเห็นมากขึ้นและประมาทมากขึ้นอีก แต่เมื่อเราโตขึ้น เรามีเวลาและเงินเกษียณในบัญชีธนาคารเหลือเฟือ อาชญากรไซเบอร์รู้ถึงความเป็นจริงเหล่านี้ เช่นเดียวกับแนวโน้มของมนุษย์ที่จะโดดเดี่ยวและกระหายการอยู่ร่วมกันมากขึ้นเมื่อถูกบังคับให้ต้องอยู่คนเดียวในบ้าน”

 

สัญญาณเตือนของการหลอกลวงหาคู่ออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มหรือแอป มีดังนี้

  • การแสดงอารมณ์รุนแรงในเวลาอันสั้น
  •  เปลี่ยนจากไซต์หรือแอปหาคู่ไปยังช่องทางส่วนตัวอย่างรวดเร็ว
  • นักต้มตุ๋นถามคำถามมากมายเกี่ยวกับตัวคุณ เพราะยิ่งรู้จักคุณมากเท่าไหร่ คุณก็จะจัดการได้ง่ายขึ้นเท่านั้น
  • เรื่องราวไม่สอดคล้องกัน บางครั้งนักต้มตุ๋นทำงานเป็นทีม โดยต่างคนต่างซ่อนตัวอยู่หลังตัวตนเดียวกัน ดังนั้น หากบุคคลที่คุณกำลังพูดด้วยดูไม่สอดคล้องกัน ให้สงสัยไว้ก่อน
  • นักต้มตุ๋นไม่มีรอยเท้าดิจิทัล แม้ว่าบางคนจะไม่ใช้โซเชียลมีเดีย และพยายามลดปริมาณข้อมูลส่วนบุคคลบนอินเทอร์เน็ต แต่ก็อาจน่าสงสัยหากไม่พบร่องรอยของบุคคลใดๆ เลยในโลกออนไลน์
  • ไม่มีการคุยผ่านวิดีโอหรือพบเจอแบบเห็นหน้ากัน มักแก้ตัวอยู่เสมอเพื่อหลีกเลี่ยงการไปหน้ากล้อง เหตุผลที่ชัดเจนคือหน้าตาของนักต้มตุ๋นไม่เหมือนกับรูปโปรไฟล์ อีกทั้งยังต้องการหลีกเลี่ยงการถูกระบุตัว เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกติดตามได้ในภายหลัง
  • มีการขอเงินจากความทุกข์ยากส่วนตัว ตัวอย่างเช่น มีญาติที่ป่วยหรือธุรกิจที่ล้มเหลว

 

วิธีหลีกเลี่ยงการหลอกลวงหาคู่ออนไลน์ และรักษากระเป๋าเงินให้ปลอดภัย

  • เมื่อใช้เว็บไซต์โซเชียลมีเดีย อย่ายอมรับคำขอเป็นเพื่อนจากคนที่คุณไม่รู้จัก
  • หลีกเลี่ยงการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลมากเกินไปในโปรไฟล์การออกเดท หรือกับคนที่คุณแชทด้วยทางออนไลน์
  • ทำสิ่งต่างๆ ช้าๆ ถามคำถาม และระวังความไม่สอดคล้องกันที่อาจเปิดโปงผู้แอบอ้างได้
  • ใช้เว็บไซต์หาคู่ที่มีชื่อเสียง และติดต่อสื่อสารผ่านบริการส่งข้อความของเว็บไซต์นั้น ผู้ฉ้อโกงต้องการให้คุณเปลี่ยนไปใช้ข้อความโซเชียลมีเดียอื่นหรือใช้โทรศัพท์อย่างรวดเร็ว เพื่อไม่มีหลักฐานว่าได้ขอเงินจากคุณผ่านเว็บไซต์หาคู่
  • อย่าให้เงินใคร เว้นแต่คุณรู้จักและมีความสัมพันธ์แบบออฟไลน์
  • หากคุณไปเดท อย่าลืมบอกคนในชีวิตจริงของคุณรู้ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนเพื่อความปลอดภัย

 

 

 

advertisement

SPOTLIGHT