ข่าวเศรษฐกิจ

เตรียมรับมือ! ปีนี้ค่าไฟ "แพงขึ้นอีก"

7 ก.พ. 65
เตรียมรับมือ! ปีนี้ค่าไฟ "แพงขึ้นอีก"

ค่าไฟฟ้าปีนี้จ่อขยับขึ้นอีก! กกพ. แจงเป็นไปตามราคาพลังงานโลกที่พุ่งขึ้น ขณะที่บอร์ดจะประชุมเพื่อเคาะมติเดือนหน้า

 

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า ทิศทางค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) ปีนี้ อาจต้องปรับขึ้นแบบขั้นบันได เนื่องจากประเทศไทยใช้ก๊าซธรรมชาตินำมาเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งราคาก๊าซนั้นอิงกับราคาน้ำมันด้วย ทำให้ปัจจุบัน เมื่อราคาน้ำมันโลกปรับตัวสูง ราคาก๊าซธรรมชาติจึงสูงขึ้นตามไปด้วย

 

ทั้งนี้ ประเทศไทยใช้ก๊าซธรรมชาติเพื่อนำมาเป็นเชื้อเพลิง โดยส่วนหนึ่งมาจากการนำเข้า และอีกส่วนหนึ่งคือการดึงเอาก๊าซฯ จากอ่าวไทยขึ้นมาใช้ประโยชน์ของผู้ได้รับสัมปทาน

 

ขณะที่ราคาน้ำมันโลกในปัจจุบัน ได้ขยับขึ้นไปทะลุ 90 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล หรืออยู่ในระดับสูงสุดรอบ 7 ปีอีกครั้ง โดยล่าสุด น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสหรัฐ (WTI) เพิ่มขึ้นอีก 2.26% ไปอยู่ที่ 92.31 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบเบรนท์ ขึ้นอีก 2.37% ไปอยู่ที่ 93.27 ดอลลาร์/บาร์เรล

 

ทั้งนี้ ในเดือนมีนาคม ที่จะถึงนี้ กกพ. จะออกประกาศมติ กกพ. รอบใหม่อีกครั้ง ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าราคาค่าไฟน่าจะขยับเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย แต่ยืนยันว่า กกพ. จะพยายามทำให้ค่าไฟมีเสถียรภาพมากที่สุด

 

สำหรับค่าไฟฟ้าในรอบปัจจุบัน คือรอบเดือนมกราคม – เมษายน 2565 อยู่ที่ 3.78 บาทต่อหน่วย หรือเพิ่มขึ้น 4.63% จากงวดก่อนหน้านี้ เนื่องจากมีการทยอยปรับขึ้นค่าเอฟที 

advertisement

SPOTLIGHT