ข่าวเศรษฐกิจ

เงินเฟ้อพ่นพิษ-เศรษฐกิจสอบตก ฉุดคะแนนนิยม "ไบเดน" ฮวบ

17 ม.ค. 65
เงินเฟ้อพ่นพิษ-เศรษฐกิจสอบตก ฉุดคะแนนนิยม "ไบเดน" ฮวบ

คนอเมริกันบ่นอุบของแพง ชี้รัฐบาลสหรัฐ "สอบตกด้านเศรษฐกิจ" ไม่ทุ่มเทแก้ปัญหาเงินเฟ้อมากพอ ฉุดคะแนนนิยมประธานาธิบดี โจ ไบเดน ลดฮวบ

ปัญหาของแพงและเงินเฟ้อ เป็นปัญหาใหญ่เสมอในทุกประเทศ เพราะกระทบต่อปากท้องประชาชนโดยตรง จึงนับเป็นปัญหาใหญ่ที่รัฐบาลแต่ละแห่งทั่วโลกต้องรีบแก้ ก่อนที่ราคาของแพงจะฉุดคะแนนนิยมของรัฐบาล และหากซ้ำร้ายก็อาจเกิดการประท้วงหรือกลายเป็นจลาจลย่อมๆ ขึ้นได้ เช่น เหตุจลาจลจากราคาพลังงานแพงที่ประเทศคาซัคสถาน

ล่าสุด ปัญหาเงินเฟ้อกำลังส่งผลกระทบทางการเมืองต่อ"รัฐบาลสหรัฐ"แล้ว โดยโพลล์ของ CBS News/YouGov ซึ่งสำรวจความเห็นชาวอเมริกันเนื่องในโอกาสที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐครบรอบ 1 ปี ระบุว่า เสียงส่วนใหญ่ "มากกว่าครึ่ง" คิดว่ารัฐบาลไบเดนไม่ได้มุ่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจและเงินเฟ้อมากเพียงพอ และอีก 50% รู้สึก "สิ้นหวัง" กับผลงานของรัฐบาล

 



focus
ผู้ตอบแบบสำรวจ 65% บ่งชี้ว่า รัฐบาลไบเดนไม่ได้เอาจริงเอาจังมากพอกับปัญหาเงินเฟ้อ และอีก 58% คิดว่ารัฐบาลไม่จริงจังมากพอกับประเด็นเศรษฐกิจ และเมื่อถามถึง สอบผ่าน/สอบตก กับการรับมือด้านเศรษฐกิจและเงินเฟ้อแล้ว พบว่า มีเสียงให้สอบผ่านด้านการจัดการเศรษฐกิจเพียง 38% และให้สอบผ่านด้านการจัดการเงินเฟ้อเพียง 30% เท่านั้น

637358


ทั้งนี้ สถานการณ์เงินเฟ้อในสหรัฐเริ่มแย่ลงอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่ช่วงไตรมาส 4 ปีที่แล้ว โดยอัตราเงินเฟ้อเดือน ต.ค. 2021 พุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบ 30 ปี อยู่ที่ 6.2% และยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอีกไปแตะระดับ 7% ในเดือน ธ.ค. หรือสูงสุดทุบสถิติในรอบ 40 ปี ทำให้ชาวอเมริกันจำนวนมากไม่พอใจกับสถานการณ์ราคาข้าวของแพง และไม่พอใจที่รัฐบาลยังไม่สามารถแก้ปัญหาให้พวกเขาได้


เมื่อเสียงส่วนใหญ่มากกว่าครึ่งไม่พอใจผลงานด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลแบบนี้แล้ว จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ความรู้สึกต่อผลงานในภาพรวมของรัฐบาลไบเดน จะออกมาแย่ตามไปด้วย โดยผู้ตอบแบบสำรวจให้ความเห็นดังนี้

feel
50% รู้สึกสิ้นหวัง
49% รู้สึกผิดหวัง
40% รู้สึกไม่พอใจ
25% รู้สึกเฉยๆ
25% รู้สึกพอใจ



สถานการณ์เช่นนี้จึงส่งผลให้คะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดี โจ ไบเดน ซึ่งเคยอยู่ในระดับสูงสุดที่ 62% ในเดือน มี.ค. 2021 ลดฮวบลงอยู่ที่ 44% ในปัจจุบัน และทำให้ไบเดนกลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐที่มีคะแนนนิยมเกือบ "ต่ำที่สุด" เมื่อเทียบประธานาธิบดี 6 คนก่อนหน้า หรือเป็นรองบ๊วย โดยชนะเพียงแค่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ได้คะแนนนิยมช่วงครอบ 1 ปีแรกที่ 37% 

presidents
ส่วนผู้ที่ทำคะแนนดีสุดคือ ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ซึ่งได้ไปถึง 82% ในปี 2002



ทั้งนี้ โพลล์ดังกล่าวสำรวจความเห็นชาวอเมริกัน 2,094 คน ระหว่างวันที่ 12 - 14 ม.ค. ที่ผ่านมา

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT