ข่าวเศรษฐกิจ

เปิดโพยเสี่ยงโชคแหล่งซื้อสลากฯ ออนไลน์ถูกกฎหมาย-กองสลากฯ จ่อเปิดแพลตฟอร์มร่วมวงดีเดย์งวด 2 พ.ค.65

31 ธ.ค. 64
เปิดโพยเสี่ยงโชคแหล่งซื้อสลากฯ ออนไลน์ถูกกฎหมาย-กองสลากฯ จ่อเปิดแพลตฟอร์มร่วมวงดีเดย์งวด 2 พ.ค.65

ธุรกิจขายลอตเตอรี่ออนไลน์กำลังเป็นอีกธุรกิจที่เติบโตได้ดีสวนกับธุรกิจอื่นๆ ที่โดนผลกระทบจากพิษของโควิด-19 สะท้อนจากบริษัทเอกชนหลายแห่งที่เข้ามาทำมาค้าขายลอตเตอรี่ผ่านช่องทางออนไลน์ซึ่งมียอดขายดีมาก ขณะที่ลอตเตอรี่เกินราคา 80 บาทตามที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลกำหนดไว้ ยังเป็นปัญหาอมตะยังไม่ได้รับการแก้ไขบางแหล่งที่ขายหรือเป็นเลขดังราคาอาจพุ่งถึง 100-150 บาทต่อใบ ยังเป็นปัญหาคลาสสิคที่ยังไม่มีทางออกจนทำให้รัฐบาลชุดนี้ออกมาประกาศแผนปฏิรูปแก้ไขปัญหานี้ โดยทีมข่าว SPOTLIGHT รวบรวมรายชื่อแหล่งซื้อลอตเตอรี่ออนไลน์หลักที่ทำแบบถูกกฎหมายมาได้ดังนี้

 

-บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด มีช่องทางขาย เว็บไซต์ กองสลาก.com กับ แอปพลิเคชั่น กองสลากพลัส

 

-บริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด มีช่องทางขายเว็บไซต์ มังกรฟ้า.net กับ แอปพลิเคชั่น มังกรฟ้า                                                                

-บริษัท สลากกินแบ่งพารวย จำกัด มีช่องทางขายเว็บไซต์ สลากพารวย.com

 

-สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เตรียมจะเปิดแพลตฟอร์ออนไลน์ขายลอตเตอรี่เอง (คาดเริ่มงวด 2 พ.ค.2565)

 

ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการ (บอร์ด) สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล  กล่าวกับ "ทีมข่าว SPOTLIGHT" ว่า ความคืบหน้าในการเปิดแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อเป็นช่องทางในการขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ปัจจุบันสำนักงานสลากฯ อยู่ระหว่างหารือกับฝ่ายกฎหมายที่มีความเกี่ยวข้อง เนื่องจากสำนักงานสลากฯ ตีความว่าการเปิดเว็บไซต์ดอทคอมเพื่อเป็นช่องทางจำหน่ายสลากของสำนักงานสลากฯ เองสามารถทำได้ เพราะเป็นการขายผลิตภัณฑ์เดิมที่มีอยู่แล้ว แต่จะเพิ่มรูปแบบช่องทางการขายเป็นระหว่างคนซื้อกับเครื่องขายจากเดิมที่เป็นรูปแบบระหว่างการขายคนขายกับคนซื้อ

 

ดังนั้นจึงเชื่อว่าสามารถทำได้ ทั้งนี้สำนักงานสลากฯ เห็นว่าแนวทางนี้จะใช้สามารถใช้แก้ไขปัญหาสลากฯ ที่ขายเกินราคาที่กำหนดเแบบได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด คือการจำหน่ายในรูปแบบออนไลน์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อให้ผู้ซื้อสามารถซื้อสลากในราคาตามกฎหมายได้ด้วยตัวเองเช่นเดียวกับการดำเนินการในหลาย ๆ ประเทศ แต่ พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2563 กำหนดไว้ว่า หากสำนักงานสลากฯ จะออกผลิตภัณฑ์ใหม่จะต้องผ่านการฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องให้รอบด้านก่อนนำเสนอกระทรวงการคลัง และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ ไม่ใช่อำนาจที่คณะกรรมการสลากฯ จะทำได้โดยตรง

 

อย่างไรก็ดีหลังจากที่สำนักงานสลากฯ ได้ปรึกษาหารือกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ในเบื้องต้นแล้ว สรุปได้ว่าหากสำนักงานสลากฯ จะสามารถเปิดขายสลากฯ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เองก็สามารถดำเนินการได้เพราะเป็นผลิตภัณฑ์เดิมที่แต่ปรับเปลี่ยนเพิ่มช่องทางการขายใหม่ขึ้นมาเท่านั้นเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาที่มีการขายสลากฯเกินราคา

 

ปัจจุบันสำนักงานสลากฯ ยังรอคำตอบการยืนยันอีกครั้งอย่างเป็นทางการจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดว่าสามารถดำเนินการได้ โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในไตรมาส 1 ปี 2565 และสำนักงานสลากฯ จะเริ่มขายสลากกินแบ่งฯ ได้เริ่มตั้งแต่งวดที่จะออกรางวัลประจำงวดวันที่ 2 พฤษภาคม 2565 

 

ดร.ธนวรรธน์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่ปัจจุบันบริษัทเอกชนหลายรายที่มีการจำหน่ายสลากฯ ผ่านช่องทางออนไลน์ซึ่งสามารถทำได้ตามกฎหมายเพราะเป็นผู้ขายที่ไม่ได้รับโควต้าจากสำนักงานฯ แต่จะมีกฎหมายที่ควบคุมกรณีที่หากมีการการขายเกินราคาที่กำหนดจะต้องถูกปรับ

 

"ที่ผ่านมาบริษัทเอกชนที่ขายลอตเตอรี่ออนไลน์ไม่ได้ทำผิดกฎหมายในมิติของการขาย แต่บางรายจะทำในแง่ของการขายเกินราคาที่กำหนดเพราะบริษัทเอกชนเหล่านี้ไม่มีโควต้าจากสำนักงานสลากฯโดยตรงทำให้พวกเขาไปกว้านหาซื้อลอตเตอรี่ในตลาดขายส่งเพื่อมาขายต่อในราคาที่แพงกว่าราคาที่กำหนด โดยยอมเสียค่าปรับหลักหมื่น แต่ทำยอดขายได้หลักล้าน จึงเป็นสาเหตุหทำหนึ่งให้ราคาขายลอตเตอรี่แพงขึ้นค่อนข้างมากในระยะหลังนี้" ดร.ธนวรรธน์ กล่าว 


advertisement

SPOTLIGHT