ข่าวเศรษฐกิจ

Omicron พ่นพิษหลายอีเว้นต์ ต้องเลื่อน ... จับตาราคาน้ำมันร่วงต่อมั้ย?

29 พ.ย. 64
Omicron พ่นพิษหลายอีเว้นต์ ต้องเลื่อน ... จับตาราคาน้ำมันร่วงต่อมั้ย?

หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 กลายพันธุ์ ชื่อว่า Omicron ในทวีปแอฟริกา ส่งผลให้หลายประเทศสั่งระงับเที่ยวบินจากกลุ่มประเทศแอฟริกา ขณะเดียวกัน การจัดประชุมระดับโลกหลายงานในช่วงปลายเดือน พ.ย.64 นี้มีอันต้องเลื่อน ฟากราคาน้ำมันดิบเริ่มขยับขึ้นบ้าง จับตาการประชุมโอเปกพลัส สัปดาห์นี้

 

ประชุม WTO  ที่สวิสเซอร์แลนด์ เลื่อนไม่มีกำหนด

องค์การการค้าโลก (WTO) กลายเป็นหน่วยงานระดับโลกแห่งแรกที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่ โดย WTO ได้ประกาศเลื่อนการประชุมผู้แทนระดับรัฐมนตรีครั้งแรกในรอบ 4 ปี ซึ่งเดิมกำหนดให้มาร่วมประชุมกันในสัปดาห์นี้โดยหลังการระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่ ทำให้หลายประเทศจำกัดการเดินทาง ซึ่งอาจทำให้รัฐมนตรีหลายคนไม่สามารถเดินทางมาที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ได้  และWTO ยังไม่ได้กำหนดวันนัดประชุมครั้งใหม่

สำหรับสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงาน WTO ได้ประกาศระงับการเดินทางของเที่ยวบินจากแอฟริกาใต้ และหลายประเทศในแอฟริกา พร้อมกำหนดมาตรการการตรวจหาเชื้อและการกักตัวสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงเบลเยียม ฮ่องกง และอิสราเอล

 

อิสราเอล ไม่เลื่อน ประกวดมิส ยูนิเวิร์ส

ส่วนอิสราเอล ถือว่า เป็นประเทศที่มีความเข้มงวดมากในสการสะกัดการเข้ามาของโควิด19 สายพันธุ์โอไมครอน โดยรัฐบาลประกาศห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศเป็นเวลา 14 วัน พร้อมกับเพิ่มเวลาการกักตัวพลเมืองชาวอิสราเอลที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ รวมทั้งเพิ่มความเข้มงวดในการใช้เทคโนโลยีติดตามตัวผู้ที่ถูกสั่งให้กักตัว รวมถึงการยกเลิกเที่ยวบินประเทศที่มาจากแอฟริกาหลายประเทศ

แต่นายโยเอล ราสโวซอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวของอิสราเอลยืนยันว่า อิสราเอลจะเดินหน้าจัดการประกวดนางงามจักรวาล หรือมิสยูนิเวิร์ส ตามกำหนดในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ แม้ว่าอิสราเอลพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนแล้ว 1 รายในขณะนี้ ซึ่งเป็นพลเมืองอิสราเอลที่เดินทางกลับจากประเทศมาลาวี 

โดยนายราสโวซอฟเปิดเผยว่า ผู้ที่เข้าร่วมในงานประกวดมิสยูนิเวิร์สจะได้รับการยกเว้นกฎระเบียบที่เข้มงวด แต่จะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี PCR ทุก 48 ชั่วโมง และต้องปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวัง  ซึ่งการประกวดมิสยูนิเวิร์สจะมีการถ่ายทอดสดใน 174 ประเทศ ซึ่งถือเป็นงานที่สำคัญมาก และไม่สามารถยกเลิกได้

 

โอเปก เลื่อนประชุมทางเทคนิค และระดับรัฐมนตรี แต่ยังประชุมนโยบาย พฤหัสบดีที่ 2 ธ.ค.64

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมทางเทคนิคจากวันจันทร์ที่ 29 พ.ย. เป็นวันพุธที่ 1 ธ.ค. เพื่อประเมินผลกระทบที่ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนมีต่อราคาและความต้องการน้ำมัน ส่วนกลุ่มโอเปกจะจัดการประชุมในวันพุธเช่นกัน

นอกจากนี้ การประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลระดับรัฐมนตรียังเลื่อนจากวันอังคารที่ 30 พ.ย. เป็นวันพฤหัสบดีที่ 2 ธ.ค. โดยชาติสมาชิกกลุ่มโอเปกพลัสจะจัดการประชุมนโยบายในวันพฤหัสบดีด้วยเช่นกัน ซึ่งคาดว่าจะมีการประกาศนโยบายการผลิตน้ำมันในการประชุมครั้งนี้  ในการประชุมครั้งล่าสุดนั้น โอเปกพลัสมีมติเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนธ.ค. แม้ว่าสหรัฐได้กดดันให้โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้นเพื่อชะลอการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน ทั้งนี้ โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอย่างระมัดระวัง เนื่องจากกังวลว่าอุปสงค์น้ำมันอาจทรุดตัวลงได้อีก ท่ามกลางการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ในประเทศต่างๆ

 

ไทยออยล์ แนะจับตาการระบาดของ Omicron กระทบราคาน้ำมัน

บทวิเคราะห์ราคาน้ำมันของทาง ไทยออยล์ ระบุว่า ราคาน้ามันดิบปรับลดลงรุนแรงในปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังตลาดกังวลการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์ Omicron จะกดดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและส่งผลต่อความต้องการใช้น้ำมัน ล่าสุดสหรัฐฯ แคนาดา อังกฤษ และสหภาพยุโรป สั่งห้ามเที่ยวบินจากแอฟริกาใต้เข้าประเทศ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด 

ส่วนนักวิทยาศาสตร์กังวล Omicron อาจจะแพร่ระบาดได้รวดเร็วและมีความทนทานต่อวัคซีน โดย Pfizer และ BioNTech คาดว่าจะสามารถพัฒนาวัคซีนที่เหมาะสมกับ Omicron ได้ภายใน 6 สัปดาห์และจะเริ่มส่งออกวัคซีนลอต แรกภายใน 100วัน

 

ขณะที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกวันที่ 29 พ.ย.64 เวลา 11.45 น. ราคาเริ่มดีดตัวขึ้นหลังร่วงแรง นับ 10 เหรียญในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา  ล่าสุด  WTI อยู่ที 71.57 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล  เพิ่มขึ้น 3 .42 เหรียญ +5.02%   ส่วนน้ำมันดิบ Brent อยู่ที่ 75.79 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล  +3.07 เหรียญ + 4.22%

 

ราคาน้ำมันในประเทศลดวันนี้ (29พ.ย.64 )

โดยบมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) และ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) ปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันทุกชนิดลง ลิตรละ 60 สตางค์ เว้น E85 ปรับลดราคาขายลิตรละ 40 สตางค์ มีผลตั้งแต่เวลา 05.00 น.

ส่งผลให้ราคาน้ำมันขายปลีกในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ยังไม่รวมภาษีบำรุงท้องถิ่นวันพรุ่งนี้ เป็นดังนี้ น้ำมันเบนซิน ออกเทน 95 ของ PTT Station อยู่ที่ลิตรละ 37.86 บาท, แก๊สโซฮอล์ 95 ลิตรละ 30.45 บาท, แก๊สโซฮอล์ 91 ลิตรละ 30.18 บาท, E20 ลิตรละ 28.94 บาท และ E85 ลิตรละ 23.29 บาท ส่วนดีเซล B7 อยู่ที่ลิตรละ 28.24 บาท, B10 ลิตรละ 28.09 บาท และ B20 ลิตรละ 27.99 บาท

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT