สินทรัพย์ดิจิทัล

Shark ยังไม่รอด! มหาเศรษฐี 'เควิน โอเลียรี' เจ๊งคริปโทฯ FTX 500 ล้าน

9 ธ.ค. 65
Shark ยังไม่รอด! มหาเศรษฐี 'เควิน โอเลียรี' เจ๊งคริปโทฯ FTX 500 ล้าน

'เควิน โอเลียรี' นักธุรกิจคนดังจากรายการ Shark Tank ยังพลาดท่า ยอมรับเจ๊งกับ FTX ไป 15 ล้านดอลลาร์  

 

ขนาด Shark ยังพลาดท่า แล้วประสาอะไรกับเม่าคริปโทฯ ทั่วไป

หลายคนอาจรู้จัก "เควิน โอเลียรี" (Kevin O'leary) ในฐานะนักธุรกิจคนดัง หรือบางคนก็รู้จักเขาในฐานะ "ชาร์ค" จากรายการเรียลลิตี้ Shark Tank ในสหรัฐ ที่ให้ผู้ประกอบการมาขายไอเดียร่วมลงทุน กับบรรดาเศรษฐีนักธุรกิจตัวจริงที่เราเรียกกันว่า ชาร์ค เช่น เอสเอ็มอีขอเงินทุน 10 ล้านบาทจากชาร์ค แลกกับการให้หุ้นในบริษัท 10% เป็นต้น  

แต่ถึงแม้จะเป็นชาร์คที่คร่ำหวอดทางธุรกิจ ตัดสินคนมาก็ไม่น้อย ระดับโอเลียรีก็ยังมี "พลาด" ในวงการคริปโทเคอร์เรนซี 
โดยเฉพาะดันไปพลาดกับ "FTX" บริษัทคริปโทฯ ที่เพิ่งยื่นล้มละลายของ แซม แบงก์แมน-ฟรีด ที่หลายคนถึงกับให้ฉายาว่าเป็นมหากาพย์ลวงโลกแห่งปีเลยทีเดียว

messageimage_1670587093999

โอเลียรี ยอมรับกับ CNBC ล่าสุดว่า เขาเจ๊งไปกับ FTX ถึงราว 15 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 520 ล้านบาท) 

เงินจำนวนนี้ไม่ใช่เงินที่เขาลงทุนไป แต่เป็นดีลที่เขาจะต้องได้รับจ่ายเป็นค่าตอบแทนมา มูลค่า 15 ล้านดอลลาร์ จาก FTX ในฐานะโฆษกของบริษัทที่เขาเป็นมาตั้งแต่ปี 2021 แบ่งเป็นคริปโทฯ มูลค่า 9.7 ล้านดอลลาร์ หุ้นในบริษัทอีก 1 ล้านดอลลาร์  และที่เหลือเป็นภาษีและค่าธรรมเนียมต่างๆ ซึ่งตอนนี้ทั้งหมดได้กลายเป็น "ศูนย์"

เขายอมรับว่า รู้สึกเหมือนตัวเองตกเป็นเหยื่อของ “กลุ่มคนที่ชักใยอยู่เบื้องหลัง” และมองกลับไปตอนนี้ก็รู้สึกว่าพวกบรรดานักลงทุนสถาบันทั้งหลาย (เช่น กองทุนเทมาเส็ก สิงคโปร์, กองทุนบำเหน็จบำนาญครูในแคนาดา) ล้วนดูเหมือนคนโง่ 

แต่เขาก็รู้สึกยังโชคดีอยู่บ้าง ที่ไม่มีพาร์ทเนอร์ลงทุนของเขาคนไหนสูญเสียเงินไปในการลงทุน

โอเลียรีถือว่าเข้าสู่วงการคริปโทฯ ได้ไม่นานนัก และมาถึงก็เข้ากับตัวใหญ่ในวงการอย่าง FTX ที่เคยเป็นกระดานเทรดใหญ่สุดเบอร์ 2 ของโลก เขาสนิทกับแซม แบงก์แน-ฟรีดมาก จนยอมเซ็นสัญญาเป็นโฆษกให้เมื่อเดือน ส.ค. 2021 และโหมโปรโมทให้อย่างหนักบนช่องทางออนไลน์ โดยเฉพาะทวิตเตอร์ ก่อนที่สถานการณ์จะพลิกอย่างรวดเร็วในปีนี้

"นี่ไม่ใช่การลงทุนที่ดี" โอเลียรี กล่าวทิ้งท้าย 

advertisement

SPOTLIGHT