สินทรัพย์ดิจิทัล

Ethereum The Merge กับหมุดหมาย ‘เป็นบล็อกเชนสำหรับทุกๆ คน’ 

20 ส.ค. 65
Ethereum The Merge กับหมุดหมาย ‘เป็นบล็อกเชนสำหรับทุกๆ คน’ 

"อีเธอเรียม" กำลังจะเปิดตัว Ethereum The Merge ในวันที่ 15 ก.ย. นี้ ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และจะกระทบต่อเหรียญทั้งวงการด้วย


Ethereum เป็นบล๊อกเชนที่ใครก็ตามที่เข้าสู่โลกคริปโตเคอเรนซี่ ต้องเคยได้ยินสักครั้ง เนื่องจากเป็นระบบที่สามารถสร้างการใช้งานที่นอกเหนือจากการเป็นเงินได้อีกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นระบบ Decentralize Finance (DeFi), NFT หรือแม้แต่ Metaverse ก็มีส่วนหนึ่งที่จำเป็นต้องใช้ระบบที่มี Ethereum เป็นต้นแบบในการประกอบให้เกิดขึ้นมาได้ 

แต่ปัญหาหลักของการใช้งาน Ethereum คือ “ราคาในการทำธุรกรรมจะขึ้นอยู่กับความหนาแน่นของการใช้งาน” และเนื่องจากมีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นมากในปัจจุบัน มีเงินเข้ามาอยู่ในระบบมากกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ และมีปริมาณการทำธุรกรรมถึงวันละ 1 ล้านธุรกรรม ทำให้ราคาของ ETH เคยพุ่งสูงในช่วงที่ต้องแย่งกันใช้งานอย่างหนัก บางครั้งสูงถึงหลายร้อยดอลลาร์ 

ในขณะที่หากจะเปรียบเทียบกับระบบที่เป็นการใช้งานระดับโลกอย่าง VISA นั้นมีการใช้งานวันละ 150 ล้านธุรกรรม แต่มีค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อย ทำให้การนำ Ethereum มาใช้ในสเกลระดับโลกยังต้องถูกปรับปรุงอีกมาก

หลังการเปิดตัว Ethereum มาได้ไม่กี่ปี Vitalik Buterin หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Ethereum ก็มองว่า  Ethereum ต้องมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างอีกหลายอย่าง เช่น ระบบฉันทามติ หรือ Consensus, การกระจายการตรวจสอบธุรกรรม หรือ Sharding ซึ่งเป็นที่มาของการวางแผนอย่างยาวนานของ Ethereum ในการปรับปรุงระบบบล็อกเชนที่ใหญ่ที่สุดอันดับสองของโลกในปัจจุบัน เรามาดูว่ามันเริ่มต้นอย่างไรกันบ้าง



Ethereum ต้องการแก้ปัญหาของบล็อกเชนที่มีมานานแล้ว
ชื่อว่า Blockchain Trilemma 

ETH 2.0


ปัญหานี้คือ หากต้องการสร้างบล็อกเชนขึ้นมา คุณสมบัติ 3 อย่างที่ไม่สามารถมีได้พร้อมๆ กันคือ 

  • Scalability หรือการขยายขนาด
  • Security หรือการป้องกันการโจมตี
  • Decentralization หรือการกระจายอำนาจ 

เราสามารถเลือกได้เพียง 2 ใน 3 คุณสมบัติเท่านั้น เช่น หากต้องการสร้างบล็อกเชนที่มีคุณสมบัติมีความปลอดภัยสูง และมีการใช้งานได้อย่างหนาแน่น มีปริมาณธุรกรรมที่สูง จะต้องสูญเสียการกระจายอำนาจไป (ตัวอย่างเช่น BNB Chain ของ Binance ที่มีการใช้งานได้สูง ค่าธรรมเนียมต่ำ แต่มีจำนวนผู้ตรวจสอบธุรกรรมเพียง 21 node)

โดยการอัพเกรด Ethereum เป็น Ethereum 2.0 นั้นมองว่าจะช่วยแก้ปัญหาให้สามารถสร้างสมดุลที่ลบล้างปัญหา Blockchian Trilemma ได้ ดังนี้

  • ขยายการใช้งานให้สามารถทำธุรกรรมได้มากขึ้น
  • มีความปลอดภัยที่สูงจากการใช้ระบบ Proof of stake 
  • การเข้าร่วมระบบที่ไม่จำเป็นต้องกำลังการขุด (คอมพิวเตอร์ที่ใช้ประมวลผล) สูง ทำให้เกิดการกระจายศูนย์ได้ง่าย



The Merge ที่กำลังจะมาถึงคืออะไร

ปัจจุบัน Ethereum กำลังขยับไปสู่การเปลี่ยนเป็น Ethereum 2.0 แบบค่อยเป็นค่อยไป โดยแบ่งเฟสการพัฒนาออกเป็นส่วนย่อยๆ 

ส่วนแรกนั้นคือ The Merge ซึ่งเป็นการทำการเปลี่ยนระบบการตรวจสอบธุรกรรม (ฉันทามติ) จาก Proof of Work เป็น Proof of Stake ซึ่งกระบวนการคือ

  1. ปัจจุบันจะมีบล็อกเชนหนึ่งที่เป็น Proof of stake ของ Ethereum ที่ทำงานอยู่แล้ว ชื่อว่า Beacon Chain โดยทำการตรวจสอบธุรกรรมคู่ขนานไปกับ Ethereum แบบเดิมที่ต้องใช้พลังการขุด
  2. ในวันที่จะเกิด The Merge จะเป็นการยุบรวม 2 บล๊อกเชนนี้เข้าด้วยกัน และใช้ Proof of stake ต่อไป  

ethereumroadmap2

ผลของ The Merge 

The Merge จะนำมาซึ่งผลของการปรับเปลี่ยนเป็น Proof of Stake ซึ่งเป็นกลไกในการให้ผู้ต้องการตรวจสอบธุรกรรม ใช้การวาง Ethereum ไว้ในระบบการตรวจสอบ
โดยผู้ที่มี Ethereum มาก ยิ่งมีโอกาสได้เข้าตรวจสอบธุรกรรมและรับผลตอบแทนจากระบบมากขึ้น ซึ่งจะมาทดแทนการแข่งกันครอบครองพลังการขุดเพื่อแข่งกันตรวจสอบธุรกรรม 

ผลลัพธ์ที่ได้จึงมีแค่ทำให้การใช้พลังงานของบล็อกเชนลดลง โดยคาดการณ์ว่าจะมากกว่า 99.5% เท่านั้น 

ต้องรอการพัฒนาที่ตามหลังมาจาก The Merge จึงจะช่วยให้สามารถขยับขยายปริมาณธุรกรรมได้


ผลกระทบต่อ Ethereum Killer 

ต้องบอกว่าหลายๆ บล็อกเชนในปัจจุบันที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็น Ethereum Killer เข่น BNB chain, Avalanche, Cardano นั้น
“มีโอกาสที่จะหมดความดึงดูดได้ หาก Ethereum มีประสิทธิภาพมากขึ้น” เนื่องจากในช่วงเวลาที่ผ่านมา ตลาดก็ได้พิสูจน์แล้วว่า แม่ระบบจะมีความสามารถในการทำธุรกรรมต่ำและมีค่าธุรกรรมที่แพง แต่ Ethereum ก็ยังได้รับความไว้ใจเป็นอันดับ 1 สังเกตได้จากปริมาณเงินที่อยู่ในระบบ  ถ้าหาก Ethereum สามารถแก้ปัญหาทำให้ค่าธุรกรรมถูกลงกว่าเดิม รองรับการใช้งานได้มากขึ้น ก็ยิ่งมีโอกาสที่คนจะวิ่งกลับเข้าหา Ethereum มากขึ้น 


eth_1

ข้อมูลเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2022


แต่อย่างไรก็ตาม การพัฒนาที่จะทำให้ Ethereum ไปถึงจุดที่สามารถแก้ไขปัญหาของตัวเองได้นั้นยังต้องใช้เวลาอีกสักพัก โดยหลังจาก The Merge ก็ยังมี Road Map อีกมากที่จะต้องทำให้ได้ก่อนจะเป็น Ethereum 2.0 

ดังนั้น เหล่า Ethereum Killer ก็ยังพอมีเวลาให้หายใจและคิดค้นอะไรใหม่ๆ ขึ้นมาเพื่อหาทางเอาชนะ Ethereum ให้ได้อยู่ครับ

ศุภกฤษฎ์ บุญสาตร์

ศุภกฤษฎ์ บุญสาตร์

อดีตนายกสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย และ CEO and Founder at Bitcast

advertisement

SPOTLIGHT