สินทรัพย์ดิจิทัล

มูลค่ากองทุนคริปโทช่วยยูเครนลดลง หลังคริปโทร่วง

25 พ.ค. 65
มูลค่ากองทุนคริปโทช่วยยูเครนลดลง   หลังคริปโทร่วง

เป็นเวลากว่า 3 เดือนแล้วที่ยูเครนได้รับผลกระทบจากสงคราม ทางการยูเครนยังคงระดมเงินเพื่อช่วยเหลือสถานการณ์ในประเทศ โดยรูปแบบที่ถูกนำมาใช้คือการระดมผ่านคริปโทเคอเรนซี่  ซึ่งล่าสุดรองนายกรัฐมนตรี มีไคโล เฟโดรอฟ แห่งยูเครนก็ได้ถือโอกาสขอความช่วยเหลือจากบรรดานักลงทุนคริปโต อีกครั้งผ่านเวทีประชุม เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม ที่เมืองดาวอส

 

อเล็กซ์ บอร์นยาคอฟ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงปฏิรูปดิจิทัลของยูเครน ให้ข้อมูลว่า เมื่อวันที่ 19 มีนาคม กองทุน "Aid for Ukraine" ของรัฐบาลกล่าวว่า ได้ระดมทุนคริปโตเคอเรนซีมูลค่ากว่า 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่สองเดือนต่อมา คือวันที่ 19 พฤษภาคม มูลค่าของยอดรวมลดลงเหลือ 51.5 ล้านดอลลาร์  ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ ราคาคริปโตเคอเรนซีลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

 

โดยเฉพาะ บิตคอยน์ สูญเสียมูลค่าไปมากกว่า 20%  หลังจากที่ลดลง 17% ในเดือนเมษายน เป็นการตอกย้ำถึงความเสี่ยงที่ผู้ถือสินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูงต้องเผชิญ  บอร์นยาคอฟ ให้ข้อมูลกับรอยเตอร์ว่า  เงินทุนทั้งหมดที่ระดมได้ในกองทุน "Aid for Ukraine" ถูกเก็บไว้ในสกุลเงินดิจิทัล แต่ก็โชคดีที่รัฐบาลยูเครนได้นำเงินทุนราว 45 ล้านดอลลาร์ไปจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ให้แก่กองทัพก่อนที่ตลาดคริปโตจะทรุด

 istock-1326770854(1)


แม้เงินคริปโตที่ได้รับบริจาคจะเป็นทุนช่วยเหลือยูเครนได้บางส่วน แต่รัฐบาลเคียฟประเมินว่า พวกเขายังต้องใช้เงินอีกไม่ต่ำกว่า 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในระยะเวลา 3 เดือนข้างหน้า เพื่อฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจที่พังเสียหายจากสงคราม

 

ขณะเดียวกัน ชาวยูเครนก็ดูจะไม่หวั่นไหวกับวิกฤตความผันผวนของตลาดคริปโตในช่วงนี้ โดย ‘Obolon’ ผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่ของยูเครน เตรียมที่จะเปิดจำหน่าย NFT จำนวน 5,000 เหรียญ ในราคาเหรียญละ 0.1 อีเธอร์ (ประมาณ 200 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 6,800 บาท) เพื่อระดมทุนจัดซื้อน้ำดื่มฟรีให้แก่ผู้ประสบภัยสงคราม โดยผู้ที่ซื้อ NFT สามารถนำมันมาแลก “ขวดเบียร์ที่ระลึก” ได้หลังจากที่สงครามสงบลง

 

ที่มา รอยเตอร์ 

advertisement

SPOTLIGHT