สินทรัพย์ดิจิทัล

รู้จัก Dogecoin! อีลอนมัส ทวีต ล่าสุด ใช้ซื้อเทสล่าได้

15 ม.ค. 65
รู้จัก Dogecoin! อีลอนมัส ทวีต ล่าสุด ใช้ซื้อเทสล่าได้

รู้จัก Dogecoin! อีลอนมัส ทวิตล่าสุด ใช้ซื้อเทสล่าได้

สำหรับคนที่ลงทุนในคริปโตเคอเรนซี่ น่าจะรู้จักกับเหรียญ Dogecoin กันเป็นอย่างดี เพราะด้วยความลือลั่นสั่นสะเทือนของราคาในปี 2021 ที่พุ่งขึ้นมาเป็น 10,000 % จากเหรียญที่ราคาไม่ถึงสลึง พุ่งทะยานไปถึง22  บาทในช่วงเดือน พ.ค ปีที่แล้ว แต่ความผันผวนรุนแรงของคริปโตเคอเรนซี่เป็น"สัจธรรม"ที่นักลงทุนต้องเรียนรู้ เพราะปัจจุบันต้นปี 2022  ราคา Dogecoin เหลือราว 6 บาทเท่านั้น นี่เรียกว่า ขึ้นสุด ลงเกือบสุด ทั้งนี้ปัจจัยสำคัญ ก็มาจากความขยันทวิต ของ Elon Musk ที่ทวิตเกี่ยวกับ Dogecoin ทีไรราคาก็ขึ้นทันที

408711

โดยล่าสุด Elon Musk ทวีตว่า สามารถใช้ Dogecoin ซื้อเทสล่าได้แล้วคืนเดียวก็ทำเอา Dogecoin พุ่งไปราว 20%  เชื่อว่าสำหรับบางท่านอาจจะยังไม่รู้จักกับ Dogecoin  วันนี้ทีมงาน Spotlight ขอสรุปให้ฟังแบบง่ายๆ ดังนี้

 

Dogecoin คืออะไร

Dogecoin ก็คือเหรียญทางเลือก หรือ Alternative Coin  เรียกสั้นๆว่า Altcoin เหรียญทางเลือกก็แปลว่า ไม่ใช่เหรียญหลักนั่นเอง เพราะเหรียญหลักก็คือ บิตคอยน์ (Bitcoin) ซึ่งเหรียญทางเลือกปัจจุบันมีเป็นหมื่นเหรียญเลยทีเดียว Dogecoin เป็นหนึ่งในนั้น

Dogecoin ถูกสร้างขึ้นราวปี 2013 เกิดช้ากว่า บิตคอยน์ประมาณ 5 ปี สร้างขึ้นโดย แจ็คสัน พาล์มเมอร์ ซึ่งเป็นนักการตลาด กับ  บิลลี มาร์คัส  อดีตวิศวกรของ บริษัท ไอบีเอ็ม ทั้ง2 เพียงแค่อยากล้อเลียน บิตคอยน์เท่านั้น ก็เลยคิดอยากมีเหรียญเป็นของตัวเองขึ้นมา การล้อเลียนบิตคอยน์ ถึงขนาดที่ทั้งคู่เรียกตัวเองว่า  Shibetoshi Nakamoto  ล้อเลียนชื่อผู้ก่อตั้งบิตคอยน์นั่นคือ  Satoshi Nakamoto นั่นเอง

 

ลักษณะพิเศษของ Dogecoin

dogecoin_logo

หมาชิบะหน้าตากวนๆ

แน่นอนว่า วัตถุประสงค์เกิดมาเพื่อล้อเลียน บิตคอยน์ ที่ในยุคแรกๆคนอาจจะคิดว่า คริปโตเคอเรนซี่เป็นเรื่องยาก Dogecoin จึงมีลักษณะน่ารัก ตลกขบขัน  โดย Mascot ของ Dogecoin เป็นหมาพันธุ์ชิบะ ที่มีหน้าตากวนๆ สายตาแบบเหลือบมอง ผู้ก่อตั้งได้แรงบันดาลใจจาก Meme ล้อเลียนหมาจากการ์ตูน อเมริกาเรื่อง Homestar Runner ซึ่งชื่อ  Dogecoin ก็มาจาก Dog นั่นเอง ไม่มีอะไรซับซ้อน

 

Dogecoin  มีไม่จำกัด แตกต่างจาก บิตคอยน์

เราทราบกันดีว่า บิตคอยน์ เป็นเหรียญที่มีอยู่อย่างจำกัด คือ 21 ล้านเหรียญ กว่าจะขุดได้ 1 Block ใช้เวลาราว10 นาที  และทุกๆ 4 ปีก็จะขุดได้น้อยลงเรื่อยๆ (Halving) ต่อ 1Block ซึ่งประมาณการณ์ว่า จะขุดกันครบ 21 ล้านเหรียญในปี 2140  หรืออีก 118 ปีจากนี้ไป

แต่ Dogecoin นั้นตรงข้ามกับ บิตคอยน์อย่างสิ้นเชิง เพราะเรียกว่า มีไม่จำกัด ไม่ได้จะขุดได้น้อยลงใดๆ แถมยังขุดได้เยอะ ขุดได้เร็ว Dogecoin 1 Block ใช้เวลาขุดแค่ 1 นาที เร็วกว่า บิตคอยน์ถึง10 เท่า  ฟังแบบนี้คิดภาพตามทันทีว่าราคา Dogecoin ขึ้นไปเป็นหมื่น% ในปี 2021 ได้อย่างไร

 

ทำไมปี 2021 ราคา Dogecoin พุ่งทะลุดวงจันทร์

บิดาของ Dogecoin คงหนีไม่พ้น Elon Musk เจ้าของTesla เพราะในปี 2021 ขยันทวิตข้อความเกี่ยวกับ  Dogecoin บ่อยมาก และทุกครั้งที่ทวิต ราคา Dogecoin ก็จะเด้งขึ้นไปเรื่อย จากกราฟราคา Dogecoin ในเว็บไซต์ coinmarket.com พบว่า ตั้งแต่ก่อตั้ง Dogecoin ราคาแทบไม่มีค่า ไม่ถึง เหรียญ หรือ เป็นเงินบาทยังไม่ถึง 25 สตางค์ด้วยซ้ำ แต่ผลจากอีลอน ทวิตบ่อยเข้า. ในปี 2021คนจึงมีความเชื่อกันว่า Dogecoin จะเป็นที่นิยมกันมากขึ้น ต้องบอกว่า คือความเชื่อจริงๆ ราคาเลยกระโดดทะลุ 22 ไปราวเดือน พ.ค.ปี2021 แล้วก็ไหลลงมาเรื่อย จนปัจจุบันอยู่ที่ราว 6 บาทกว่า (15  ม.ค.65)

 screenshot2565-01-15at21.

 

อีลอน มัสก์ ทวิตอะไรเกี่ยวกับ Dogecoin

การทวิตของ อีลอน มาแนวเชื่อมั่นใน Dogecoin เช่น ในปี 2021ทวิตว่า  “เชื่อว่า Dogecoin จะเป็นสกุลเงินแห่งโลกอนาคต”  หรือ ทวิตว่า “จะซื้อ Dogecoin ให้ลูกของตัวเอง” “จะไปพูดถึง Dogecoin ตอนไปออกรายการทีวี”  และอื่นๆ อีกมากมายเป็นระยะ จนกระทั่งล่าสุดต้นปี 2022 ก็ทวิตว่า สามารถใช้ Dogecoin ในการซื้อ Tesla ได้แล้ว แน่นอนว่า ราคา Dogecoin ก็เด้งขึ้นทันทีในคืนที่ อีลอน ทวิต ราว 20% หรือ 7 บาท

 

เว็บไซต์ Shop. Tesla  ใช้ Dogecoin ซื้อสินค้าได้จริง

สิ่งที่ อีลอน ทวิตเมื่อคืนก่อนจนราคา Dogecoin พุ่งขึ้น เป็นเรื่องจริงมาก่อนหน้านี้แล้ว เพราะสินค้าไลฟสไตล์หลายชิ้นของ เทสล่า รับชำระด้วย Dogecoin คือ ไม่ได้รับชำระด้วยเงินสดเลยด้วยซ้ำ เช่น รถ CyberQuad for Kids , เข็มขัด  , นกหวีด , แก้วน้ำ เป็นต้น  

 screenshot2565-01-15at21._3.                             screenshot2565-01-15at22.

 

screenshot2565-01-15at21._8                               screenshot2565-01-15at21._6

คงจะต้องติดตามดูเรื่องราวของ Dogecoin กันต่อไป เพราะความน่ารัก สนุกสนาน ตลกขบขันของหน้าเจ้าหมาชิบะตัวนี้ กับท่าทีของ อีลอน มัส ที่จริงจังกับ Dogecoin มากขึ้นเรื่อยๆ อาจจะเป็นสัญญาณบอกอนาคตของ Dogecoin ได้บ้าง

advertisement

SPOTLIGHT