สินทรัพย์ดิจิทัล

เตรียม to the moon อีกครั้ง Elon Musk อาจรับชำระเงินรถ Tesla ด้วย Dogecoin

15 มี.ค. 67
เตรียม to the moon อีกครั้ง Elon Musk อาจรับชำระเงินรถ Tesla ด้วย Dogecoin

Dogecoin กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง หลังจากที่ Elon Musk ออกมาพูดว่า รถยนต์ Tesla ควรรับชำระเงินด้วยเหรียญ Dogecoin ได้ หลังจากที่มีคนถาม Musk ระหว่างการเยี่ยมชม Gigafactory ของ Tesla ในกรุงเบอร์ลิน Musk ยังพูดด้วยว่า ‘Dogecoin to the moon’ หรือ ‘Dogecoin พุ่งทะยาน’

คำตอบของ Musk เกิดความฮือฮาในหมู่นักลงทุน ทำให้ราคา Dogecoin ที่ดีดตัวขึ้นแตะเกือบ 0.19 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเพิ่มขึ้น 9.3% อย่างไรก็ตาม ราคาลดลงมาเหลือที่ประมาณ 0.166 ดอลลาร์สหรัฐฯ

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Musk พูดว่า Dogecoin to the moon เพราะเขาเคยพูดประโยคนี้ครั้งหนี่งในเดือนพฤษภาคม 2022 เขากล่าวว่า Dogecoin มีศักยภาพในฐานะสกุลเงิน ส่วนในเดือนมิถุนายน ปี 2565 และให้คำมั่นว่าจะซื้อและสนับสนุน ต่อไป และพูดอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน 2565 ไม่เพียงเท่านี้ เขายังจะยอมกินชุด Happy Meal ของ McDonald’s ออกทีวีอีกครั้ง ถ้าสามารถชำระเงินด้วย Dogecoin

ที่ผ่านมา Musk แสดงตัวเป็นสากวกอยู่แล้ว Dogecoin มานานแล้ว จุดเริ่มต้นคือเมื่อปี 2019 Musk ออกมาโพสต์บน X ว่า “Dogecoin อาจเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ฉันชอบ มันค่อนข้างเจ๋ง" ในเวลานั้น Dogecoin ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แต่ก็ค่อยๆ เป็นที่รู้จักจนกระทั่งในปี 2021 ที่ราคาแตะระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 0.7376 ดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้มีนักลงทุนบางคนกลายเป็นเศรษฐีและสร้างกระแสในสื่อ

Musk มักลงโปรโมตพูดถึง Dogecoin อยู่หลายครั้ง ทำให้นักลงทุนหลายคนสนใจ Dogecoin อย่างไรก็ตาม Musk กำลังเผชิญกับการถูกฟ้องร้องโดยนักลงทุน Dogecoin บางรายที่ประสบความสูญเสียทางการเงินหลังจากการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลนี้ มูลค่าความสียหาย 2.58 แสนล้านดอลลาร์

Musk เองก็ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ในเมื่อ Dogecoin สามารถซื้อสินค้า Tesla บางประเภทได้ มีระบบในการประมวลผลธุรกรรม DOGE อยู่แล้ว แล้วทำไมถึงจะซื้อรถยนต์ Tesla ไม่ได้ และปีนี้เอง ก็เริ่มเห็นการฟื้นตัวของ Dogecoin อีกครั้ง

Telsa เคยรับชำระเงินด้วยเหรียญคริปโตฯ แล้ว

ก่อนหน้านี้ในปี 2021 Musk เคยรับชำระเงินด้วยเหรียญ Bitcoin เมื่อซื้อรถยนต์ Tesla แต่โครงการดังกล่าวถูกยกเลิกภายในไม่กี่เดือน โดย Musk อ้างถึงปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม มีความกังวลเกี่ยวกับการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วสำหรับการขุดและการทำธุรกรรม Bitcoin โดยเฉพาะถ่านหินซึ่งมีการปล่อยเชื้อเพลิงที่เลวร้ายที่สุด

แม้จะยุติการชำระเงิน Bitcoin ในอดีต แต่ตลาดก็ได้รับความคิดเห็นของ Musks ในเชิงบวก DOGE เพิ่มขึ้น 15% ในเช้าวันที่ 14 มีนาคม มันน่าสนใจที่จะดูว่า Musk จะพิจารณา DOGE ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นหรือไม่ และจะสามารถนำมาใช้ซื้อ Tesla ในอนาคตได้หรือไม่

ข้อมูลจาก Arkham Intelligence บริษัทวิเคราะห์บล็อคเชน รายงานว่า Tesla Inc. และ SpaceX มี Bitcoins รวมกันประมาณ 19,800 เหรียญ โดย Tesla ทีอยู่ประมาณ 11,500 โทเค็น และ SpaceX อีกประมาณ 8,300 โทเค็น

หลังจากที่ Bitcoin ขึ้นไปแตะระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 72,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ทำให้ SpaceX มีกำไรจากการลงทุนอยู่ที่ 276 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่ Tesla มีกำไรเกือบ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แม้ว่าจำนวนเงินเหล่านี้จะเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับผลกำไรของบริษัทจากการดำเนินงาน แต่ก็มีขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับการลงทุนอื่นๆ

advertisement

SPOTLIGHT