สินทรัพย์ดิจิทัล

‘โด ควอน’ เจ้าพ่อ LUNA หนีคดีโผล่ยุโรป อัยการเกาหลีชี้อยู่แบบผิดกฎหมาย

4 พ.ย. 65
‘โด ควอน’ เจ้าพ่อ LUNA  หนีคดีโผล่ยุโรป อัยการเกาหลีชี้อยู่แบบผิดกฎหมาย

มหากาพย์การตามจับ ‘โด ควอน’ ผู้ก่อตั้งเหรียญ LUNA ที่ทำวงการคริปโตเคอร์เรนซีล้มระเนระนาด ไม่น่าจะจบลงง่ายๆ เสียแล้ว เมื่อล่าสุดสำนักงานอัยการของเกาหลีออกมาเปิดเผยว่าในขณะนี้ โด ควอน ได้ออกจากสิงคโปร์ไปอาศัยอยู่ในประเทศหนึ่งแถบยุโรปแล้วหลังศาลเกาหลีใต้ออกหมายจับมาตั้งแต่เดือนกันยายน

dk2

ชื่อ โด ควอน เป็นที่พูดถึงอยู่พักใหญ่ตั้งแต่กลางปีมาเพราะการล่มสลายของเหรียญ LUNA และ Terra USD เหรียญ Stablecoin ที่เขาเป็นผู้ก่อตั้ง ทำให้ทั้งนักลงทุนสถาบัน และนักลงทุนรายย่อยในวงการคริปโตเคอร์เรนซีหลายรายล้มละลายไปเป็นทอดๆ รวมไปถึง Zipmex ที่เป็นหนึ่งในเจ้าหนี้ของนักลงทุนสถาบันที่เข้าไปลงทุนใน LUNA ด้วย

เนื่องจากการล่มของเหรียญ LUNA ทำให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้างในวงการ หน่วยงานทางกฎหมายของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัท Terraform Labs ผู้ออกเหรียญ LUNA จึงได้ออกหมายจับโด ควอน และผู้เกี่ยวข้องอีก 5 คนมาดำเนินคดี และรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหาย

แต่ถึงแม้จะออกหมายจับมา เกาหลีใต้ก็เจอปัญหาใหญ่ เพราะในขณะนั้น โด ควอน และพรรคพวกอาศัยอยู่ในประเทศ ‘สิงคโปร์’ ซึ่ง ‘ไม่มีกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน’ โดยมีคนคาดว่าทีมคดีพิเศษของอัยการเกาหลีใต้น่าจะยื่นขอให้กระทรวงต่างประเทศเพิกถอนหนังสือเดินทางของทั้ง 6 คน เพื่อให้คนเหล่านี้ถูกส่งตัวกลับประเทศ

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะได้มีความพยายามตามจับมาอย่างต่อเนื่อง สำนักงานอัยการเกาหลีก็ออกมายืนยันแล้วว่าโด ควอนได้เดินทางออกนอกสิงคโปร์ตั้งแต่เดือนกันยายนซึ่งมีการออกหมายจับ โดยเดินทางผ่านดูไบ ก่อนไปจบที่ประเทศที่ 3 ในแถบยุโรป ซึ่งในขณะนี้เขาอาศัยอยู่อย่างผิดกฎหมาย

ซึ่งในขณะที่มีการตามจับตัวกันนี้ โด ควอน ก็มีการเคลื่อนไหวเรื่อยๆ บนแอปพลิเคชั่น Twitter ที่เขามีผู้ติดตามอยู่ถึง 1 ล้านคน 

โดยก่อนที่จะมีข่าวการอาศัยอยู่ที่ยุโรปออกมา เขาก็ได้ออกมาทวิตเมื่อ 5.33 น. เวลาไทยว่า “Alright ill throw a meetup/conference soon to get over this in hiding bs. Cops from world over welcome to attend” หรือที่แปลว่า “เอาล่ะ ผมกำลังจะจัดประชุม/งานแถลงข่าวเร็วๆ นี้เพื่อจบเรื่องหลบหนีงี่เง่านี้ซะ ผมขอเชิญพวกตำรวจทั่วโลกมาร่วมประชุมด้วยนะ” ซึ่งหลายๆ คนใน Twitter และสื่อมองว่าเขากำลังท้าทายตำรวจ และหน่วยงานทางกฎหมายที่กำลังตามหาตัวเขาอยู่

dddd

สำหรับความคืบหน้าในการดำเนินคดี สำนักอัยการในเกาหลีใต้ได้เปิดเผยว่า โด ควอน จะถูกดำเนินคดีในหลายข้อหาด้วยกัน ทั้งการฉ้อโกง และหลีกเลี่ยงภาษี และในขณะนี้ได้การบันทึกเสียงพูดคุยระหว่าง โค ควอน และพนักงาน ที่น่าจะเป็นหลักฐานมัดตัวว่าเขาเป็นผู้ปั่นราคาเหรียญ  LUNA - Terra USD  ได้แล้ว

 

ที่มา: Forkast, Crypto Briefing





advertisement

SPOTLIGHT