สินทรัพย์ดิจิทัล

บัฟเฟต์เปลี่ยนใจ ย่องซื้อหุ้นแบงก์ที่ลงทุนในคริปโท ทุ่มเงินกว่า 3 หมื่นล้าน

18 ก.พ. 65
บัฟเฟต์เปลี่ยนใจ ย่องซื้อหุ้นแบงก์ที่ลงทุนในคริปโท ทุ่มเงินกว่า 3 หมื่นล้าน
ไฮไลท์ Highlight
“มีโอกาสมากมายที่รออยู่ในภูมิภาคแห่งนี้ ทั้งประชากรจำนวนมหาศาล ประสบการณ์ของผู้ใช้งานที่ไม่อภิรมย์กับระบบเก่า และธรรมเนียมที่แสนแพง นับเป็นโอกาสที่หาที่ไหนไม่ได้แล้ว” Cristina Junqueira ผู้ร่วมก่อตั้ง Nubank ให้สัมภาษณ์กับ Forbes

หรือปู่บัฟเฟตต์ จะเริ่มมีใจให้คริปโท’? Berkshire ซุ่มลงทุนในดิจิทัลแบงก์ที่ลงทุนในคริปโท ทุ่มเงินซื้อหุ้นกว่า 3 หมื่นล้าน

 000_1g53c4

สายลมยังเปลี่ยนทิศ มีหรือที่วิธีคิดคนจะไม่เปลี่ยนไป? ปู่วอร์เรน บัฟเฟตต์นักลงทุนหุ้นคุณค่าระดับตำนาน ผู้ซึ่งออกตัวหนักแน่นว่าไม่สนใจทั้งบิตคอยน์ หรือคริปโทเคอร์เรนซี แต่ระยะหลังเหมือนปู่จะเริ่มเปลี่ยนใจ ขยันเป็นข่าวว่าลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น อย่างเช่นในวันก่อน Berkshire Hathaway ประกาศว่าได้เข้าซื้อหุ้นของ “Activision Blizard” บริษัทเกมยักษ์ใหญ่ที่จะกลายมาเป็นกำลังสำคัญในการพา Microsoft เข้าสู่ “Metaverse” ด้วยเงินลงทุนกว่า 3 หมื่นล้านบาท

 

ล่าสุด Berkshire เปิดเผยผ่านเอกสารการยื่นแสดงหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 14 .. ที่ผ่านมาว่า ในไตรมาสที่ 4 ของปี2021 บริษัทได้เข้าซื้อหุ้นมูลค่า ราว 1 พันดอลลาร์ (3.2 หมื่นล้านบาท) ของ “Nubank” ดิจิทัลแบงก์สัญชาติบราซิล ที่ให้บริการผลิตภัณฑ์กองทุน  ETF ที่ลงทุนในบิตคอยน์ซึ่งตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา ปู่บัฟเฟตต์ไม่เคยเหลียวแล แถมใน 4 ปีก่อน ยังเคยเปรียบว่าเป็นยาเบื่อหนูและเคยบอกว่าเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีมูลค่าอะไรเลยอีกด้วย

ในเอกสารดังกล่าว ยังเผยอีกว่า Berkshire ได้เทขายหุ้น Visa และ Mastercard มูลค่ารวมกันถึง 3.1 พันล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินเกือบ 1 แสนล้านบาท เป็นการโยกย้ายเงินทุนจากบริษัทสินเชื่อ เข้าสู่บริษัทฟินเทค ซึ่งนับเป็นการก้าวเข้าสู่โลกการเงินแห่งอนาคตที่น่าจับตามองของปู่บัฟเฟตต์และ Birkshire

 

istock-953446454

 

แต่เงินมูลค่า 3 หมื่นกว่าล้านบาทนี้ ก็คิดเป็นเพียง 0.3% ของพอร์ทขนาดมหึมาของ Berkshire Hathaway ซึ่งมีมูลค่าถึง 3.3 แสนล้านดอลลาร์หรือกว่า 1 ล้านล้านบาท โดยหุ้นที่มีมูลค่าสูงสุดในพอร์ต คือหุ้นของบริษัทเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกอย่าง “Apple” ที่มีมูลค่า 47.60% หรือเกือบครึ่งหนึ่งของพอร์ทเลยทีเดียว

 

นอกเหนือจากกองทุน ETF ที่ลงทุนในบิตคอยน์แล้ว เสน่ห์ของ Nubank ที่ดึงดูดให้นักลงทุนระดับตำนานอย่างบัฟเฟตต์ และ Berkshire เข้ามาลงทุน คือโอกาสการเติบโตของอุตสาหกรรมธนาคารดิจิทัลในภูมิภาคละตินอเมริกา ซึ่งมีประชากรมหาศาลที่ไม่พึงพอใจในระบบธนาคารดั้งเดิม กลายเป็นช่องว่างขนาดใหญ่ ให้ธนาคารดิจิทัลอย่าง Nubank เข้ามาเติมเต็ม

creditcard_3 

มีโอกาสมากมายที่รออยู่ในภูมิภาคแห่งนี้ ทั้งประชากรจำนวนมหาศาล ประสบการณ์ของผู้ใช้งานที่ไม่อภิรมย์กับระบบเก่า และธรรมเนียมที่แสนแพง นับเป็นโอกาสที่หาที่ไหนไม่ได้แล้ว” Cristina Junqueira ผู้ร่วมก่อตั้ง Nubank ให้สัมภาษณ์กับ Forbes

advertisement

SPOTLIGHT