ธุรกิจการตลาด

‘แอร์เอเชีย กัมพูชา’ ครั้งแรกของกัมพูชา ที่มีเจ้าของสายการบินเป็นคนกัมพูชา

21 มี.ค. 67
‘แอร์เอเชีย กัมพูชา’ ครั้งแรกของกัมพูชา ที่มีเจ้าของสายการบินเป็นคนกัมพูชา

line_album_aaca320-200aircr

แอร์เอเชีย ขยายปีกอาเซียน เปิดตัว ‘แอร์เอเชีย กัมพูชา

หลังจากที่ กลุ่มแอร์เอเชีย เอวิเอชั่น (AirAsia Aviation Group Limited: AAAGL) ธุรกิจสายการบินภายใต้แคปปิตอล เอ เบอร์ฮาร์ด ได้ลงนามความร่วมมือกับบริษัทศิวิลัย เอเชีย ก่อตั้งสายการบิน ‘แอร์เอเชีย กัมพูชา’ สายการบินราคาประหยัดรายใหม่ของประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.65 ที่ผ่านมา ด้วยงบประมาณการลงทุนกว่า 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 901 ล้านบาท

โดยสายการบิน แอร์เอเชีย กัมพูชา’ นับว่าเป็นสายการบินประเทศที่ 5 ในอาเซียน ในเครือ (affilate airlines) ลำดับที่ 5 ของกลุ่มสายการบินแอร์เอเชียรองจาก

  • AirAsia Malaysia (ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2536)

  • Thai AirAsia (ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2546)  

  • AirAsia Indonesia  (ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2547)  

  • Philippines AirAsia (ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2553)  

  • AirAsia Cambodia (ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2565)   

airasiaครั้งแรกของประเทศกัมพูชา ที่มีเจ้าของสายการบินเป็นคนกัมพูชา ไม่ใช่นายทุนต่างชาติ

โดยสายการบิน แอร์เอเชีย กัมพูชา’ จัดว่าเป็นสายการบินแรกที่เจ้าของเป็นคนกัมพูชาอย่างแท้จริง ไม่ใช่เป็นสายการบินของนายทุนต่างชาติ ที่เข้ามาลงทุนในประเทศกัมพูชา

นาย วิสธ นัม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินแอร์เอเชียกัมพูชา ได้กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่น่ายินดีของแอร์เอเชีย ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่แอร์เอเชียจะได้เริ่มต้นวาดท้องฟ้ากัมพูชาเป็นสีแดง ในฐานะสายการบินท้องถิ่นอย่างแท้จริง 

เพราะนอกจากการทำให้ผู้คนเข้าถึงการเดินทางทางอากาศด้วยราคาบัตรโดยสารที่คุ้มค่าและเข้าถึงได้แล้ว การเกิดขึ้นของสายการบินแอร์เอเชีย จะเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของการเดินทาง และมีส่วนส่งเสริมให้นักเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและใช้เวลาที่ประเทศกัมพูชานานขึ้น

aacambodia_1

ต่อไปนี้คนกัมพูชา สามารถเดินทางด้วยเครื่องบินได้ ไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อม

จากการรายงานพบว่า สำหรับคนที่มีรายได้น้อย การเดินทางด้วยเครื่องบินนับว่าเป็นเรื่องไกลเกินเอื้อม เนื่องจาก ตั๋วโดยสารมีราคาแพง เช่น ราคาตั๋วเครื่องบินภายในประเทศ เที่ยวเดียว (one-way ticket)  จากพนมเปญ-เสียมเรียบ มีราคาสูงสุดถึง 150 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 5,404 บาท ทำให้ผู้คนต้องเดินทางโดยถนน

แต่การเดินทางบนท้องถนนก็ใช้เวลานานเกิน เช่น

  • การเดินทางจากกรุงพนมเปญ - เมืองเสียมราฐ ระยะทาง 318 กิโลเมตร โดยรถบัส ใช้เวลาเดินทางประมาณ 6 ชั่วโมง
  • การเดินทางจากกรุงพนมเปญ - เมืองสีหนุวิลล์ ระยะทาง 227 กิโลเมตร โดยรถบัส ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง 30 นาที ถึง 6 ชั่วโมง
  • การเดินทางจากเมืองเสียมราฐ - เมืองสีหนุวิลล์ โดยรถบัส ใช้เวลาเดินทางประมาณ 9 ชั่วโมง 30 นาที ถึง 12 ชั่วโมง 30 นาที

1575303

โดยวิสัยทัศน์ของแอร์เอเชียคือการเปลี่ยนแปลงวิถีการเดินทางของผู้คนในกัมพูชา และทำให้การเดินทางทางอากาศเป็นส่วนสำคัญของเครือข่ายการคมนาคมของประเทศโดยเสนอค่าโดยสารที่คุ้มค่า โดยเที่ยวบินจากกรุงพนมเปญไปยังเมืองเสียมราฐ ใช้เวลา 50 นาทีถึง 1 ชั่วโมง และจากเมืองเสียมราฐไปยังเมืองสีหนุวิลล์ ใช้เวลา 1 ชั่วโมงเท่านั้น

ทั้งนี้ ‘แอร์เอเชีย กัมพูชา’ จะเปิดให้บริการบินลัดฟ้าครั้งแรกวันที่ 2 พ.ค.67 นี้ โดยใช้เครื่องบินแอร์บัส A320 จำนวน 2 ลำ มีฐานปฏิบัติการบินที่ท่าอากาศยานนานาชาติพนมเปญ (Phnom Penh) โดยมีเที่ยวบินให้บริการไปยังเสียมราฐ (Siem Reap) และสีหนุวิลล์ (Sihanoukville) รวม 8 เที่ยวบินต่อวัน โดยมีเที่ยวบินออกจากกรุงพนมเปญไปเสียมราฐ 2 เที่ยวบิน/วัน และจากเสียมราฐไปสีหนุวิลล์ 2 เที่ยวบิน/วัน

ก่อนจะขยายไปยังเที่ยวบินต่างประเทศ สู่ประเทศในอาเซียน รวมถึง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดียพร้อมกับตั้งเป้าที่จะดึงนักท่องเที่ยวเข้าสู่กัมพูชาได้ 2.5 ล้านคนผ่านเที่ยวบินต่างประเทศอีกด้วย

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT