ธุรกิจการตลาด

ยกไรเดอร์ เป็นพนักงานประจำ รายได้สูงสุด 6 หมื่น/เดือน ในมาเลเซีย

19 ก.ย. 65
ยกไรเดอร์ เป็นพนักงานประจำ รายได้สูงสุด 6 หมื่น/เดือน ในมาเลเซีย

ในสายตาของคนนอก การเป็นไรเดอร์อาจหมายถึงการได้เป็นนายตัวเอง เลือกเวลาเข้างานได้ ทำงานได้จากหลายหลายพื้นที่ มีรายได้เข้ามาไม่ขาดมือ แต่การมีปริมาณไรเดอร์เข้ามาในระบบมากขึ้นเรื่อยๆ และการถูกวางตัวให้เป็น ‘พาร์ทเนอร์’ ของหลากหลายแพลตฟอร์ม ก็หมายถึงฐานรายได้ที่ไม่แน่นอนในแต่ละเดือน และไร้ซึ่งสวัสดิการต่างๆ รองรับ

 

airasia superapp

 

‘แอร์เอเชีย’ ซึ่งได้ประกาศตัวเป็น Super App รุกตลาดส่งคน-ส่งของ-ส่งอาหาร ได้เปิดทางเลือกให้กับเหล่า ไรเดอร์ ภายใต้บริการ airasia food, airasia express และล่าสุด airasia ride ให้สามารถเลือกบรรจุเป็นพนักงานประจำได้ นอกเหนือจากการเป็นผู้ขับขี่อิสระ (Independaent Drivers) ที่มีอยู่เดิม โดยเริ่มจากในประเทศมาเลเซีย เป็นที่แรก

 

เปิดเงินเดือนไรเดอร์ airasia

 

airasia ride

 

ไรเดอร์เก่าที่เป็นผู้ขับขี่อิสระให้กับ airasia ที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่ระบุ รวมถึง ไรเดอร์หน้าใหม่ จะสามารถเลือกสมัครเข้าโครงการการเป็นพนักงานเต็มเวลา (Full-time Drivers) ได้ โดยจะได้รับค่าตอบแทน และสวัสดิการต่างๆ ดังนี้

 

  • ฐานเงินเดือน 3,500 ริงกิต (ราว 2.86 หมื่นบาท) รวมค่าน้ำมัน
  • ได้รับรายได้รวมสูงสุด 8,000 ริงกิต (6.53 หมื่นบาท) จากส่วนแบ่งรายได้ในแต่ละเที่ยว
  • กองทุนสำรองเลี้ยงชีพสำหรับพนักงาน
  • สิทธิประกันสังคม
  • ประกันสุขภาพสำหรับตัวไรเดอร์, คู่สมรส และบุตร
  • สิทธิการลา
  • ส่วนลดพิเศษสำหรับบริการต่างๆ ในเครือแอร์เอเชีย เช่น ส่วนลดเที่ยวบินราคาพิเศษ สำหรับพนักงาน

 

รวมไปถึงสิทธิ์ได้รับงานรับ-ส่งผู้โดยสารจากสนามบินก่อนผู้ให้ไรเดอร์/แท็กซี่เจ้าอื่นๆ ในช่วงที่ธุรกิจการบินกำลังค่อยๆ ฟื้นฟูเช่นนี้

 

 

เปลี่ยนให้ไรเดอร์ เป็นอาชีพยั่งยืน

 

airasia food

 

นอกจากรายได้ที่มั่นคง และสวัสดิการเหมือนเดียวกับพนักงานในเครือแล้ว แอร์เอเชีย ยังวางเส้นทางการเติบโตให้กับ ‘ไรเดอร์แบบฟูลไทม์’ ของบริษัทอีกด้วย โดยพวกเขาสามารถเติบโตในหน้าที่การงานสู่ตำแหน่งอื่นๆ ในองค์กร จากไรเดอร์ เป็นผู้จัดการกลุ่ม (Fleet Manager), โค้ชฝึกไรเดอร์, พนักงานดูแลด้านการดำเนินการ และหากไรเดอร์มีความสามารถ ก็มีโอกาสข้ามสายงานไปเป็นแอร์โฮสเตส สจ๊วต นักบิน นักวิคราะห์ข้อมูล นักการตลาดดิจิทัล ฯลฯ 

 

นับเป็นการเพิ่มความมั่นคงในหน้าที่การงานให้กับไรเดอร์ ดึงดูดให้ไรเดอร์หน้าใหม่ให้เข้ามาร่วมงานกับแอร์เอเชีย และรักษาไรเดอร์คนเก่าให้อยู่กับบริษัทได้อย่างยาวนาน

 

Tony Fernandes ซีอีโอของ Capital A บริษัทแม่ของแอร์เอเชีย กล่าวว่า “ในธุรกิจ e-hailing (ธุรกิจขนส่งที่เรียกใช้บริการผ่านแพลตฟอร์ม) ไรเดอร์นับเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดในกระบวนการรับ-ส่ง … คู่แข่งของเราลงโทษไรเดอร์ที่ปฏิเสธงานที่พวกเขาไม่อยากรับ แต่เรามองในมุมที่ต่างออกไป และให้รางวัลกับไรเดอร์ที่มีประวัติดี ยึดมั่นกับการทำงานด้วยการให้เส้นทางอาชีพที่ชัดเจน”

 

อย่างไรก็ดี แอร์เอเชีย ยังไม่ได้เปิดเผยว่า ไรเดอร์ในประเทศไทยจะได้รับข้อเสนอดังกล่าวด้วยหรือไม่ หรือมีแผนจะนำข้อเสนอมาใช้กับไรเดอร์ที่ไทยในช่วงใด ปัจจุบัน แอร์เอเชียนับเป็นผู้ให้บริการเจ้าแรกในภูมิภาคที่ให้ทางเลือกไรเดอร์ในการบรรจุเป็นพนักงานประจำ

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT