ธุรกิจการตลาด

ก.ล.ต. จีนลงดาบผู้ก่อตั้ง Evergrande ฐานปลอมรายได้บริษัท 2.9 ล้านล้านบาท

19 มี.ค. 67
ก.ล.ต. จีนลงดาบผู้ก่อตั้ง Evergrande ฐานปลอมรายได้บริษัท 2.9 ล้านล้านบาท

ก.ล.ต. จีน สั่งปรับ ฮุยคายัน (Hui Ka Yan) ผู้ก่อตั้ง China Evergrande Group อดีตบริษัทอสังหาฯ ยักษ์ใหญ่ของจีน เป็นจำนวน 47 ล้านหยวน หรือราว 235 ล้านบาท พร้อมแบนออกจากตลาดหุ้นตลอดชีวิตโทษฐานปลอมแปลงรายได้รวมมูลค่า 2.9 ล้านล้านในปี 2019 และ 2020 ให้กับ Hengda Real Estate ธุรกิจในจีนของ Evergrande

การตัดสินโทษฐานปลอมแปลงผลประกอบการนี้ รับเป็นหนึ่งในการฉ้อโกงครั้งที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ตลาดหุ้นจีน และเป็นการตอกตะปูปิดฝาโลง Evergrande ไปอีกขั้น หลังบริษัทถูกศาลสั่งให้ล้มละลายและนำสินทรัพย์ที่เหลืออยู่มาจัดการหรือขายเพื่อจ่ายหนี้ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ข่าวการดำเนินคดีกับนายฮุยคายันข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับ “การกระทำผิดกฎหมาย” เริ่มปรากฎในหน้าสื่อตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนปี 2023 แต่ในขณะนั้นยังไม่มีใครทราบว่านายฮุยคายันนั้นกำลังจะถูกดำเนินคดีในเรื่องอะไร

จากการรายงานของสื่อต่างชาติ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ของจีนได้ชี้ความผิดแก้นายฮุยคายัน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงอื่นๆ ของ Hengda Real Estate คือ รองประธานบริษัท และ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน (CFO) ในข้อหาปลอมแปลงผลประกอบการ เพิ่มรายได้ของบริษัท Hengda Real Estate เป็นจำนวน 2.14 แสนล้านหยวน หรือ 50% ของรายได้จริงในปี 2019 และ 3.5 แสนล้านหยวน หรือ 78.5% ของรายได้จริงในปี 2020 

การปลอมแปลงรายได้นี้ส่งผลอย่างร้ายแรงต่อนักลงทุน เพราะว่า 2019-2020 เป็นสองปีก่อนที่ Evergrande จะเกิดวิกฤตสภาพคล่องจนผิดชำระหนี้หุ้นกู้ขึ้นในปี 2021 ทำให้นักลงทุนไม่มีข้อมูลที่ถูกต้องในการตัดสินใจซื้อขายหุ้นกู้ของ Evergrande 

จากการสืบสวน ก.ล.ต. นายฮุยคายัน มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างชัดเจนในเรื่องนี้เพราะเป็นคนสั่งให้พนักงานปลอมแปลงผลประกอบการนี้ขึ้นมาเอง จึงต้องรับผิดชอบด้วยการจ่ายค่าปรับเป็นจำนวนทั้งหมด 47 ล้านหยวน พร้อมห้ามเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับตลาดหุ้น ทั้งการซื้อขาย หรือเข้ามามีส่วนร่วมกับบริษัทจดทะเบียนอีกตลอดชีวิต

นอกจากนี้ บริษัท Hengda Real Estate เองยังต้องจ่ายค่าปรับเป็นจำนวน 4.2 พันล้านหยวน หรือราว 2.15 หมื่นล้านบาท ในฐานะที่มีส่วนในการกระทำผิด

ปัจจุบัน Evergrande กำลังอยู่ในกระบวนการจัดการทรัพย์สินเพื่อนำไปใช้หนี้ โดยอาจมีการยึดหรือขายสินทรัพย์ทอดตลาดเพื่อใช้หนี้ โดย Evergrande ถือเป็นบริษัทอสังหาฯ ที่มีหนี้มากที่สุดในโลก และมีหนี้สินที่ต้องชดใช้ทั้งหมด 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 10.8 ล้านล้านบาท

ปัญหาสภาพคล่องของ Evergrande ในปี 2021 สั่นสะเทือนภาคอสังหาฯ ของจีนเป็นอย่างมาก เพราะ Evergrande เคยเป็นบริษัทอสังหาฯ ที่ใหญ่ที่สุดของจีน โดยในขณะนี้ ภาคอสังหาฯ ของจีนเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวได้ไม่ดีเท่าที่ควร เพราะคิดเป็นประมาณ 1 ใน 3 ของเศรษฐกิจจีน 

ในปัจจุบัน หลายบริษัทอสังหาฯ อื่นๆ ในจีนก็กำลังประสบปัญหาสภาพคล่องเช่นกัน ทำให้การลงทุนในอุตสาหกรรมลดลงต่อเนื่อง และลดลง 9% ในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ขณะที่ปริมาณการก่อสร้างใหม่ลดลง 30% ในช่วงเวลาเดียวกัน

 

 

ที่มา: CNBC, Reuters




advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT