ธุรกิจการตลาด

SCBX ทุ่ม 3 หมื่นล้านบาท ซื้อธุรกิจสินเชื่อเวียดนาม เจาะตลาดเพื่อนบ้าน ฐานลูกค้า 15 ล้านราย

1 มี.ค. 67
SCBX ทุ่ม 3 หมื่นล้านบาท  ซื้อธุรกิจสินเชื่อเวียดนาม เจาะตลาดเพื่อนบ้าน ฐานลูกค้า 15 ล้านราย

SCBX ลงทุนเงินกว่า 3 หมื่นล้านล้านบาท เทคโอเวอร์ Home Credit Vietnam Finance บริษัทสินเชื่อรายย่อยใหญ่อันดับ 2 จากเวียดนามจาก Home Credit บริษัทการเงินจากเนเธอร์แลนด์ หวังขยายธุรกิจไปยังตลาดเพื่อนบ้านที่กำลังเติบโต มีประชากรวัยทำงานมาก ขณะที่ไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

ในวันที่ 28 ก.พ. บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) (“SCBX”) ประกาศเข้าซื้อหุ้น 100% ของบริษัท Home Credit Vietnam Finance Company Limited (“Home Credit Vietnam”) ซึ่งประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อผู้บริโภค (Consumer Finance) ในประเทศเวียดนาม จาก Home Credit N.V. (“Home Credit Group”) ซึ่งเป็นบริษัทการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (non-bank) จากเนเธอร์แลนด์ 

การเทคโอเวอร์ครั้งนี้มีมูลค่าการลงทุนประมาณ 20,973 พันล้านดองเวียดนาม หรือประมาณ 31,000 ล้านบาท และคาดว่าการทำธุรกรรมดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในครึ่งปีแรกของปี 2025 หรือหลังจากนั้น ขึ้นอยู่กับการได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง

SCBX เชื่อมั่นว่าด้วยฐานลูกค้ากว่า 15 ล้านคน ประกอบกับเครือข่ายจุดให้บริการกว่า 14,000 จุดทั่วประเทศ และผู้บริหารที่มีความสามารถ อันเกิดจากส่วนผสมที่ลงตัวของทีมงานชาวยุโรปและเวียดนาม จะทำให้ Home Credit Vietnam เป็นฐานที่มั่นที่สำคัญในเวียดนามให้กับกลุ่ม SCBX 

โดยนอกจากจะสามารถเริ่มทำกำไรให้กับกลุ่มได้ทันทีหลังการเข้าทำรายการเสร็จสมบูรณ์แล้ว การเข้าซื้อ Home Credit Vietnam ยังเป็นการกระจายรายได้ของกลุ่มเพื่อความแข็งแกร่งในอนาคต โดยภายหลังจากการทำธุรกรรมนี้แล้ว สถานะเงินกองทุนของ SCBX และธนาคารยังคงอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง
c-suite-award-2-3957

 

ตลาดสินเชื่อเวียดนามศักยภาพเติบโตสูง ศก.ดี ประชากรมาก

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX กล่าวว่า การเข้าซื้อธุรกิจ Home Credit Vietnam ครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญของ SCBX ในแผนยุทธศาสตร์ เพื่อมุ่งสู่การเป็นกลุ่มเทคโนโลยีทางการเงินชั้นนำของภูมิภาค ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับ SCBX ในตลาดอาเซียนที่มีการเติบโตสูง และเพื่อเพิ่มมูลค่าและผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นในระยะยาว

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจของเวียดนามมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีการเติบโตของ GDP เฉลี่ยอยู่ที่ 7.5% อีกทั้งมีประชากรที่ตื่นตัวด้านเทคโนโลยี เวียดนามจึงเป็นตลาดที่ตลาดสินเชื่อผู้บริโภคมีศักยภาพในการเติบโตสูงที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยได้รับแรงหนุนจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจมหภาคที่แข็งแกร่ง นโยบายเศรษฐกิจที่สนับสนุนการเติบโต โครงสร้างประชากรที่เอื้ออำนวย และการขยายตัวอย่างรวดเร็วของกลุ่มชนชั้นกลาง

ด้วยเหตุนี้ SCBX จึงให้ความสำคัญในการขยายธุรกิจเข้าไปในเวียดนามเป็นอย่างมาก และการเข้าซื้อกิจการ Home Credit Vietnam ครั้งนี้ถือเป็นเพียงจุดเริ่มต้นในการขยายธุรกิจของกลุ่ม SCBX เข้าไปในประเทศเวียดนาม เพราะ Home Credit Vietnam เป็นธุรกิจสินเชื่อที่มีส่วนแบ่งการตลาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ในตลาดสินเชื่อผู้บริโภคในประเทศเวียดนาม คิดเป็นประมาณ 14% ของตลาดทั้งหมด ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2023
homecredit-hc-1137

 

รู้จัก Home Credit Vietnam บริษัทสินเชื่อฐานลูกค้ากว่า 15 ล้านราย

Home Credit Vietnam ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2008 และเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มธุรกิจ Home Credit Group จากสาธารณรัฐเช็ก โดยมีการดำเนินงานในหลายประเทศ ทั้งในเอเชีย และยุโรป ตั้งแต่ปี 2540 บริหารจัดการโดยกลุ่ม PPF กลุ่มการลงทุนระหว่างประเทศชั้นนำ

ปัจจุบัน Home Credit Vietnam มีส่วนแบ่งการตลาดใหญ่เป็นอันดับสองในตลาดสินเชื่อผู้บริโภคในประเทศเวียดนาม คิดเป็นประมาณ 14% ของตลาดทั้งหมด และเป็นหนึ่งในผู้นำในตลาดสินเชื่อผู้บริโภคในประเทศเวียดนาม ซึ่งให้บริการสินเชื่อสินค้าคงทน (consumer durable loans) สินเชื่อหมุนเวียน (revolving loans) สินเชื่อเงินสด (cash loans) และสินเชื่อรถจักรยานยนต์ (two-wheeler loans) ให้กับผู้บริโภคชาวเวียดนาม ในกลุ่ม mass และ upper mass

นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท Home Credit Vietnam ให้บริการลูกค้าไปแล้วรวมทั้งสิ้นประมาณ 15 ล้านราย และมีเครือข่ายจุดให้บริการ (Point of Sales – POS) ที่แข็งแกร่งทั่วเวียดนามกว่า 14,000 จุด โดยมีการผสมผสานช่องทางการสื่อสารและการจัดจำหน่ายทั้งออนไลน์ (Online) และการขายหน้าร้าน (Offline) เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าอย่างไร้รอยต่อ มีวัฒนธรรมองค์กรที่ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างรอบคอบ มีขีดความสามารถในการติดตามหนี้ที่มีประสิทธิภาพ และโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่มีความทันสมัยสูง

Home Credit Vietnam มีกำไรสุทธิตามงบตรวจสอบแล้วปีล่าสุด (ปี 2022) ประมาณ 1,320 พันล้านดอง (หรือเทียบเท่าประมาณ 1,940 ล้านบาท) และตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา Home Credit Vietnam มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยของสินทรัพย์ต่อปีในอัตรา 18.7% สะท้อนถึงศักยภาพและประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจของ Home Credit Vietnam

hom1_ok_yiji



advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT