ธุรกิจการตลาด

รถ EV ไม่มีวันที่จะครองโลก ประธาน Toyota ลั่น รถ EV ไม่ใช่อนาคต

24 ม.ค. 67
รถ EV ไม่มีวันที่จะครองโลก ประธาน Toyota ลั่น รถ EV ไม่ใช่อนาคต

Akio Toyoda ประธานบริษัทโตโยต้าได้ออกมากล่าวอ้างว่ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) จะไม่ครองตลาดโลก โดยเชื่อว่าส่วนแบ่งการตลาดของรถยนต์ EV จะไม่เกิน 30% เท่านั้น  เจ้าตัวเชื่อ รถยนต์ EV อาจไม่ใช่อนาคตที่แท้จริง…!!

 

รถ EV ไม่มีวันที่จะครองโลก ประธาน Toyota ลั่น เต็มที่ก็แค่กินส่วนแบ่ง 30% เท่านั้น

รถ EV ไม่มีวันที่จะครองโลก ประธาน Toyota ลั่น รถ EV ไม่ใช่อนาคต

รายงานข่าวจากทาง bloomberg และ dailymail ระบุว่า ทาง  Akio Toyoda ประธานบริษัทโตโยต้าได้กล่าวอ้างว่า รถยนต์ไฟฟ้าจะไม่ครองตลาดโลก โดยเขาเชื่อว่า รถยนต์ไฟฟ้า EV จะสามารถครองส่วนแบ่งการตลาดได้สูงสุดเพียง 30% เท่านั้น เหตุผลของประธาน Toyota มาจากการที่ยังมีผู้คนกว่า 1 พันล้านคนบนโลกที่ใช้ชีวิตอยู่โดยไม่มีไฟฟ้า แต่ใช้น้ำมันในการผลิตไฟฟ้าและขนส่ง ดังนั้น รถยนต์ไฟฟ้าจึงยังไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มคนเหล่านี้ได้ นอกจากนี้ ประธาน Toyota ยังมองว่า รถยนต์ไฮบริดและรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนก็ยังมีศักยภาพที่จะครองส่วนแบ่งการตลาดได้เช่นกัน เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่สามารถใช้ทดแทนรถยนต์น้ำมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รถยนต์ EV อาจไม่ใช่อนาคตที่แท้จริง

รถ EV ไม่มีวันที่จะครองโลก ประธาน Toyota ลั่น รถ EV ไม่ใช่อนาคต

ตามคำกล่าวของ Akio Toyoda ระบุว่าโลกใบนี้ไม่ควรพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า EV แต่ควรโฟกัสไปที่รถยนต์ไฮบริดและรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนที่บริษัท Toyota กำลังพัฒนาอยู่ในปัจจุบัน เขาเชื่อว่า รถยนต์ EV 100% จะสามารถครองส่วนแบ่งการตลาดได้สูงสุดเพียง 30% ซึ่งน้อยกว่าส่วนแบ่งปัจจุบันในสหราชอาณาจักรเกือบ 2 เท่า และที่เหลืออีก 70% จะเป็นรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนที่เข้ามาครองส่วนแบ่งการตลาด

เหตุผลที่ประธาน Toyota มองว่ารถยนต์ EV จะไม่ครองตลาดโลกนั้น เนื่องมาจากปัจจัยหลายประการ เพราะผู้คนส่วนมากบนโลกใบนี้ยังคงใช้ น้ำมันในการผลิตไฟฟ้าและขนส่งเป็นหลัก  ดังนั้น สิ่งนี้ทำให้ประธาน Toyota มองว่า รถยนต์ EV จะยังเข้าไม่ถึงกลุ่มคนเหล่านี้ ที่มีอยู่ในปริมาณมาก แต่การใช้รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนสามารถทำให้พวกเขาใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นกว่า รถยนต์ ev  

นอกจากนี้ รถยนต์ EV ในปัจจุบันยังมีข้อจำกัดหลายประการ เช่น ระยะทางที่วิ่งได้ต่อครั้งยังไม่เพียงพอ ระยะเวลาในการชาร์จไฟนาน และราคายังสูงเมื่อเทียบกับรถยนต์น้ำมัน สิ่งเหล่านี้ทำให้รถยนต์ EV ยังไม่เป็นที่ยอมรับจากผู้บริโภคในวงกว้าง

 

ส่วนแบ่งการตลาดของรถยนต์ไฟฟ้าโตแรง สวนทางกับสิ่งที่ประธานบริษัทโตโยต้ากล่าว

รถ EV ไม่มีวันที่จะครองโลก ประธาน Toyota ลั่น รถ EV ไม่ใช่อนาคต

ในความเป็นจริง ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามีการเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยส่วนแบ่งของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่าที่จะร่วงลงในสามปี จาก 4 เปอร์เซ็นต์ในปี 2020 เป็น 14 % ในปี 2022 มาเป็น 18 % ในปี 2023 ตามรายงานของสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ 

โดยแบรนด์รถยนต์ ผู้ผลิตรถยนต์ EV อย่าง Tesla ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม ในขณะที่แบรนด์อื่นๆ รวมถึง Toyota ก็ต่างพยายามขยายเซกเมนต์ ของตนให้ครอบคลุมรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น และขณะเดียวกัน รถยนต์ไฟฟ้าครึ่งหนึ่งของโลกอยู่ในประเทศจีนแล้ว   โดยมีการคาดว่า รายรับในตลาดยานพาหนะไฟฟ้าในปี 2567 จะสูงถึง 623.3 พันล้านดอลลาร์ทั่วโลก โดยมียอดขาย EV 3.7 ล้านคันทั่วโลกในไตรมาสที่สามของปี 2566 เพียงอย่างเดียว ซึ่งคิดเป็น 18 % ของยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลทั่วโลก

รถยนต์ EV ยังเป็นทางออกสำหรับสิ่งแวดล้อม

เวลานี้ รัฐบาลทั่วโลกกำลังกดดันให้ผู้ขับขี่เลิกใช้รถยนต์เบนซินและดีเซล หันมาใช้ทางเลือกไฟฟ้าเพื่อบรรลุเป้าหมายสภาพภูมิอากาศ เพราะ เชื่อว่ารถยนต์ EV ยังคงเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับสิ่งแวดล้อม ด้วยความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น และแรงจูงใจของรัฐบาลทั่วโลก กำลังผลักดันให้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ความหลากหลายของรถยนต์ไฟฟ้าและราคาที่ลดลงเรื่อยๆ จะช่วยดึงดูดผู้บริโภคมากขึ้น 

ทั้งนี้ หากพิจารณาจากปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ของรถยนต์น้ำมันและรถยนต์ EV พบว่า รถยนต์ EV สามารถลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า 15 ตันต่อคันต่อปี หรือหากโลกใบนี้มีรถยนต์อยู่ราวๆ 1.5 พันล้านคัน และมีอัตราการเปลี่ยนอยู่ที่ 30% จะสามารถลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไปได้มากกว่า 6.75 หมื่นล้านตันต่อปีเลยทีเดียว

 

อนาคตของรถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นอย่างไร

ในปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้ว่า รถยนต์น้ำมันยังคงได้รับความนิยมมากกว่า แต่นั่นเป็นเพราะตลาดรถยนต์น้ำมันเป็นตลาดเก่าที่ก่อตั้งมานานแล้ว หากเทคโนโลยีด้านรถยนต์และแบตเตอรี่ถูกพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว และทำให้มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับรถยนต์น้ำมัน ทั้งในแง่ระยะทาง ระยะเวลาการใช้งาน ราคาที่โดนใจผู้บริโภค และการซ่อมแซมที่รวดเร็ว ก็คงไม่มีเหตุผลอะไรที่ทำให้รถยนต์ EV ไม่เป็นที่นิยม

อย่างไรก็ตาม ระยะเวลาในการยอมรับรถยนต์ไฟฟ้าอย่างแพร่หลายและส่วนแบ่งตลาดที่พวกเขาจะคว้าได้นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี นโยบายของรัฐบาล ความชอบของผู้บริโภค และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เป็นหลัก

 

ที่มา  bloomberg และ dailymail

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT