ธุรกิจการตลาด

Discord เลิกจ้างพนักงาน 170 คน เหตุโตเร็วแต่ไม่มีประสิทธิภาพ

14 ม.ค. 67
Discord เลิกจ้างพนักงาน 170 คน เหตุโตเร็วแต่ไม่มีประสิทธิภาพ

ปี 2023 เป็นปีแห่งความผันผวนสำหรับเศรษฐกิจโลก หลายประเทศเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น และสงครามในยูเครน ท่ามกลางปัจจัยลบเหล่านี้ บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งทั่วโลกก็เริ่มประกาศเลิกจ้างพนักงานเช่นกัน และ บริษัท Discord  ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการสื่อสารออนไลน์ คือหนึ่งในนั้น

Discord เลิกจ้างพนักงาน 170 คน เหตุโตเร็วแต่ไม่มีประสิทธิภาพ

Discord เลิกจ้างพนักงาน 170 คน เหตุโตเร็วแต่ไม่มีประสิทธิภาพ

ล่าสุด บริษัท Discord  ได้ประกาศเลิกจ้างพนักงาน 170 คน หรือคิดเป็นประมาณ 17% ของพนักงานทั้งหมด โดย Jason Citron ซีอีโอของ Discord ระบุสาเหตุของการเลิกจ้างว่ามาจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของบริษัทในช่วงโควิดระบาดหนัก ซึ่งส่งผลให้บริษัทมีพนักงานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว 5 เท่า แต่กลับทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง

“เราเติบโตอย่างรวดเร็วและขยายกำลังคนของเรามากขึ้นกว่าที่เคย แต่ผลก็คือ เราดำเนินโครงการมากขึ้น แต่มีประสิทธิภาพในการดำเนินงานน้อยลง” Citron กล่าว “เราจึงตัดสินใจที่จะลดจำนวนพนักงานลง เพื่อปรับปรุงวิธีการทำงานและนำความคล่องตัวมาสู่บริษัท”

Discord เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงล็อกดาวน์โควิด แต่ยังไม่ทำกำไร

Discord เลิกจ้างพนักงาน 170 คน เหตุโตเร็วแต่ไม่มีประสิทธิภาพ

เว็บไซต์ The Verge รายงานว่า บริษัท Discord ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการสื่อสารออนไลน์ เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงล็อกดาวน์โควิด แต่ยังไม่สามารถทำกำไรได้ ส่งผลให้บริษัทต้องประกาศเลิกจ้างพนักงาน 4% หรือเกือบ 40 คน ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจโลกกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยก่อนหน้านี้ บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งทั่วโลกก็ประกาศเลิกจ้างพนักงานได้แก่

  • Google ปลดพนักงานหลายร้อยคนในฝ่ายสรรหาบุคลากรหรือ Recruitment โดยให้เหตุผลว่าจำนวนพนักงานที่กูเกิลต้องการรับเพิ่มเติมในอีกหลายไตรมาสต่อจากนี้ มีจำนวนที่ลดลง ทำให้แผนกสรรหาบุคลากรต้องปรับขนาดลงให้เหมาะสมตาม 
  • Unity ผู้พัฒนาวิดีโอเกมได้ลดพนักงาน 1,800 คน หรือประมาณ 25% ของพนักงานทั้งหมด   เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจ
  • Amazon ก็ปลดพนักงานหลายร้อยคนในหน่วยธุรกิจสตรีมมิง Prime Video และสตูดิโอ MGM Studio และแพลตฟอร์มไลฟ์สตรีม Twitch รวมกันไปกว่า 27,000 ราย 
  •  Pixar วางแผนเลิกจ้างพนักงานสูงสุดถึง 20% ในปี 2567 โดยทีมงานของสตูดิโอที่มีจำนวน 1,300 คน จะลดลงเหลือต่ำกว่า 1,000 คนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

การเลิกจ้างครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ของบริษัท โดยพนักงานที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่อยู่ในฝ่ายการตลาด การออกแบบ และพันธมิตรด้านความบันเทิง

บทเรียนจากกรณี Discord เลิกจ้างพนักงาน

กรณีการเลิกจ้างพนักงานของ Discord สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาที่บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน นั่นคือการเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงโควิดระบาดหนัก ซึ่งส่งผลให้บริษัทมีพนักงานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่กลับทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง ดังนั้น บริษัทเทคโนโลยีจึงควรระมัดระวังในการจ้างพนักงานในช่วงที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว และควรวางแผนในการลดจำนวนพนักงานอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจในระยะยาว

 

ที่มา techcrunch.com

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT