ธุรกิจการตลาด

ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว ทรานส์ฟอร์มองค์กรครั้งใหญ่ สู่ เจ้าแห่งสตรีทฟู้ด

15 ธ.ค. 66
ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว ทรานส์ฟอร์มองค์กรครั้งใหญ่ สู่ เจ้าแห่งสตรีทฟู้ด

เจ้าของตำนาน “เจ้าแห่งเส้นบะหมี่ริมถนน” อย่าง ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว ธุรกิจแฟรนไชส์อาหารชื่อดังของคนไทย ประกาศทรานส์ฟอร์มองค์กรครั้งใหญ่ในรอบ 30 ปี พลิกโฉมสู่ “ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น” ก้าวสู่ "เจ้าแห่งสตรีทฟู้ดมหาชน" ด้วยการเตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

 

ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว ทรานส์ฟอร์มองค์กรครั้งใหญ่ ก้าวสู่ เจ้าแห่งสตรีทฟู้ดมหาชน

ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว ทรานส์ฟอร์มองค์กรครั้งใหญ่ ก้าวสู่ เจ้าแห่งสตรีทฟู้ดมหาชน

นายอนุชิต สรรพอาษา กรรมการผู้จัดการบริษัท ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว ก่อตั้งขึ้นในปี 2537 จากร้านรถเข็นขายบะหมี่เกี๊ยวริมถนน ด้วยความอร่อยและความพิถีพิถันในการใช้วัตถุดิบคุณภาพ ทำให้แบรนด์ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว และขยายแฟรนไชส์ไปทั่วประเทศ ปัจจุบันมีสาขามากกว่า 4,000 สาขา 

นอกจากนี้ ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว ยังมีแบรนด์สตรีทฟู้ดในเครืออีก 4 แบรนด์ ได้แก่ ชายใหญ่ข้าวมันไก่ พันปีบะหมี่เป็ดย่าง อาลีหมี่ฮาลาล และไก่หมุนคุณพัน ไปจนถึงอาหารสำเร็จรูปพร้อมปรุงภายใต้แบรนด์ชายสี่โกลด์ พร้อมด้วยเครื่องปรุงเพื่อจำหน่ายอีกกว่า 200 รายการ ซึ่งต่างก็ได้รับการยอมรับจากทั้งผู้ขายและผู้บริโภค การทรานส์ฟอร์มองค์กรครั้งนี้ ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว จะปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ มุ่งเน้นการขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ โดยเตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อระดมทุนรองรับการขยายกิจการในอนาคต

 

จากแฟรนไชส์  บะหมี่เกี๊ยว เจ้าแรก สู่ผู้นำด้านอาหารครบวงจร

ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว ทรานส์ฟอร์มองค์กรครั้งใหญ่ ก้าวสู่ เจ้าแห่งสตรีทฟู้ดมหาชน

จากชายที่ชื่อ พันธ์รบ กำลา ผู้ก่อตั้งที่ เรียบจบแค่เพียง ป.4 เคยมีอาชีพรับจ้างทำไร่ทำนา ไปจนถึงคนขายไอติม ในวันนี้มีรายได้เกิน 900 ล้านบาท และกำลังจะทำความฝันให้เป็นจริงอย่างการมี “นามสกุลมหาชน” ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา จากร้านขายก๋วยเตี๋ยวภายใต้ชื่อ “ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว” ที่ขายเพียงบะหมี่หมูแดง กับข้าวหมูแดง ถูกแตกแขนงออกเป็นสารพัดเมนู ไล่มาตั้งแต่ พันปีหมี่เป็ดย่าง, เตี๋ยวไก่ข้าวมันไก่, โจ๊กต้มเลือดหมู, ชายสี่ ชิ้นเนื้อ, อาลี หมี่ฮาลาล และชายังไข่มุก และได้มีการลงทุนในโรงงานผลิตและศูนย์กระจายสินค้า เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตเส้นบะหมี่ และการกระจายสินค้า ซึ่งปัจจุบันมีโรงงานผลิตเส้นบะหมี่ พร้อมศูนย์กระจายสินค้า 7 ศูนย์ ในประเทศไทย ได้แก่

  • สำนักงานใหญ่ คลองหก
  • ศูนย์พนัสนิคม จ.ชลบุรี
  • ศูนย์มหาสารคาม
  • ศูนย์อุดรธานี
  • ศูนย์ลำปาง
  • ศูนย์พิษณุ
  • ศูนย์พูนพิน จ.สุราษฎร์ธานี

โรงงานผลิตสามารถทั้งหมดนี้สามารถผลิตเส้นบะหมี่ ได้มากกว่า 22 ตันต่อวัน และ มีรถส่งสินค้าทั่วประเทศเป็นใยแมงมุม ซื้อปัจจุบัน มากกว่า 100 สายส่ง เพื่อให้บริการลูกค้าแฟรนส์ไชส์ทุกวัน

ทำให้เวลานี้ แฟรนไชส์ ชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว  เติบโตอย่างแข็งแกร่งจนก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดสตรีทฟู้ดเมืองไทย ภายใต้ชื่อใหม่ “ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น” ชายสี่ยังคงมุ่งมั่นที่จะส่งมอบอาหารอร่อย ๆ ที่มีคุณภาพและราคาที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ พร้อมขยายธุรกิจสู่การเป็นผู้ให้บริการด้านอาหารที่ครบวงจร ครอบคลุมทุกช่องทางการบริโภค 

นอกเหนือธุรกิจในเมืองไทยชายสี่บะหมี่เกี๊ยวได้ขยายออกไปต่างประเทศแล้วโดยตอนนี้มีแฟรนไชส์ไปเปิดที่ต่างประเทศแล้ว 3 ประเทศคือ เมียนมา, กัมพูชา และลาว โดยแฟรนไชส์ในต่างประเทศส่วนใหญ่ทำในรูปแบบการร่วมทุน (Joint Venture) คือร่วมลงทุนกับผู้ลงทุนประเทศนั้นๆ ซึ่งจะมีตัวแทนของบริษัทเข้าไปร่วมดูแล ประสานงาน เตรียมขยายให้ครอบคลุมไปยังกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา, ลาว, พม่า, เวียดนาม) ให้เติบโตอย่างแข็งแรง

ผลประกอบการย้อนหลัง 3 ปี ของบริษัท  ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (ที่มา : กรมพัฒนาธุรกิจการค้า) 

  • ปี 2562  มีรายได้รวม 1,044 พันล้านบาท  กำไรสุทธิ 40.75 ล้านบาท 

  • ปี 2563 มีรายได้รวม 907 ล้านบาท  กำไรสุทธิ 49.93 ล้านบาท 

  • ปี 2564  มีรายได้รวม 949 ล้านบาท  กำไรสุทธิ 64.81 ล้านบาท 

เวลานี้บริษัทได้เตรียมความพร้อม มุ่งเน้นการยกระดับประสิทธิภาพการผลิตและการพัฒนาสินค้า โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มศักยภาพในการทำงาน ลดขั้นตอนการทำงาน และบริหารต้นทุนและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และยังมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการทำงาน โดยเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพขึ้นเป็นผู้นำ และจัดเตรียมสวัสดิการของพนักงานให้ทัดเทียมองค์กรชั้นนำของไทย การทรานส์ฟอร์มครั้งใหญ่นี้ จะช่วยส่งเสริมและยกระดับให้ ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น เป็นแบรนด์แถวหน้าในธุรกิจบริการอาหารของไทย และเติบโตไปไกลเป็น “ครัวของทุกบ้าน อาหารของทุกคน หนึ่งในใจทุกเวลา”

advertisement

SPOTLIGHT