ธุรกิจการตลาด

Sony playstation เตรียมโดนฟ้องกรณีขายเกมขูดรีดผู้บริโภคมากเกินไป 

24 พ.ย. 66
Sony playstation เตรียมโดนฟ้องกรณีขายเกมขูดรีดผู้บริโภคมากเกินไป 

บริษัท โซนี่ อินเตอร์แอ็กทีฟ เอนเตอร์เทนเมนต์  ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องเกมคอนโซล PlayStation กำลังเผชิญกับคดีฟ้องร้องครั้งใหญ่จากผู้บริโภคในสหราชอาณาจักร มูลค่ากว่า 7.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยผู้บริโภคกล่าวหาว่า Sony ละเมิดกฎหมายการแข่งขันด้วยการผูกขาดแพลตฟอร์ม PlayStation Store และกำหนดราคาเกมดิจิทัลที่สูงเกินไป

 

Sony เตรียมโดนฟ้องกรณีขายเกมขูดรีดผู้บริโภคมากเกินไป 

Sony เตรียมโดนฟ้องกรณีขายเกมขูดรีดผู้บริโภคมากเกินไป 

จากข้อมูลของ kotaku ได้รายงานข่าวกรณีที่ อเล็กซ์ นีล นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิผู้บริโภค ยื่นฟ้องร้องเมื่อปีที่แล้วโดยกล่าวหาว่า Sony ใช้แพลตฟอร์มวิดีโอเกมอย่าง  PlayStation Store    แบบ ผูกขาด เพื่อเก็บค่าใช้จ่ายจากผู้เล่น PlayStation มากเกินไป ซึ่งตลอด 1 ปีที่ผ่านมา Sony ได้พยายามหาข้อยุติเพื่อจะปิดคดีดังกล่าวลงให้ได้แต่ทว่าไม่เป็นผลสำเร็จ  เพราะเวลานี้ศาลในลอนดอนได้ตัดสินอนุญาตให้ดำเนินคดีฟ้องร้องต่อไป ซึ่งหากทางฝ่ายผู้บริโภคชนะ Sony จะต้องจ่ายค่าชดเชยให้กับเกมเมอร์ในยุโรปกว่า 7.9 พันล้านดอลล่าห์ 

 

จุดเริ่มต้นของคดี ฟ้องร้องในสหราชอาณาจักร

Sony เตรียมโดนฟ้องกรณีขายเกมขูดรีดผู้บริโภคมากเกินไป 

เริ่มจากเดือน พฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมา อเล็กซ์ นีล นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิผู้บริโภค เป็นแกนนำยื่นฟ้องเพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อบริษัท โซนี่ โดยอ้างว่า เวลานี้ทาง โซนี่ เจ้าของแบรนด์ PlayStation ได้ทำการละเมิดกฎหมายด้านการแข่งขัน พร้อมกับสร้างเงื่อนไขที่ ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค,นักพัฒนา และตัวแทนจำหน่าย ด้วยการคิดค่าธรรมเนียมสูงถึง 30 % บนแพลตฟอร์ม PlayStation Store โดยที่ทางผู้พัฒนาเกมไม่สามารถต่อรองอะไรได้เลย จนเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เกมเมอร์ทั้งหลาย จำเป็นต้องซื้อเกมที่ราคาแพงเกินจำเป็น 

นีล ยังกล่าวต่อไปว่า โซนี่ อินเตอร์แอ็กทีฟ เอนเตอร์เทนเมนต์ เป็นบริษัทเกมชื่อดัง และยังเป็นผู้นำตลาดเกมคอนโซล  ได้ใช้ข้อได้เปรียบตรงนี้ ผลักดันให้ตัวเกมบนแพลตฟอร์ม PlayStation Store มีราคาแพงขึ้น ส่งผลให้ผู้บริโภคต้องจ่ายเงินเกินความเป็นจริง เพราะราคาเกมดิจิทัลนั้นแพงแทบไม่ต่างไปจากแผ่นเกมแบบ Physical Copy เลย ซึ่งอาจประเมินมูลค่าสูงถึง 5 พันล้านปอนด์ ตลอดช่วง 6 ปีที่ผ่านมา โดย นีล ยังเชื่อว่าหากทางฝ่ายผู้บริโภคชนะนี้ เกมเมอร์เกือบ 9 ล้านคนในสหราชอาณาจักร ควรจะได้รับการชดเชย ค่าเสียหายจากทาง โซนี่ ตั้งแต่ 67 ปอนด์ ไปจนถึง 562 ปอนด์

หาก Sony แพ้คดี ผู้เล่นกลุ่มไหนมีโอกาสได้รับเงินชดเชย

Sony เตรียมโดนฟ้องกรณีขายเกมขูดรีดผู้บริโภคมากเกินไป 

  1. กลุ่มผู้เล่นที่เป็นเจ้าของ PlayStation ตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม 2016
  2. ผู้เล่นจะต้องอาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักร
  3. กลุ่มผู้เล่นที่ซื้อเกมในรูปแบบดิจิทัลจากแพลตฟอร์มของ PlayStation
  4. กลุ่มผู้เล่นที่ซื้อไอเท็มภายในเกม (In-game purchase) ผ่าน PlayStation Store

คดีฟ้องร้องครั้งนี้ถือเป็นความท้าทายครั้งใหญ่สำหรับบริษัท sony interactive entertainment ในฐานะผู้นำตลาดเกมคอนโซล หาก Sony แพ้คดี อาจเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญที่ทำให้ราคาเกมดิจิทัลทั่วโลกลดลง เพราะในเวลานี้ กลุ่มผู้บริโภคทั่วโลกกำลังต่างจับตามองคดีนี้อย่างใกล้ชิด หาก Sony แพ้คดี อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าผู้บริโภคเริ่มให้ความสำคัญกับสิทธิของตนมากขึ้น และพร้อมที่จะลุกขึ้นมาเรียกร้องความยุติธรรมจากบริษัทยักษ์ใหญ่

นอกจากนี้ คดีนี้อาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเกมทั่วโลก โดยอาจทำให้บริษัทเกมอื่นๆ จำเป็นต้องลดราคาเกมดิจิทัลลงเพื่อแข่งขันกับ Sony และท้ายที่สุดแล้ว ผลของคดีฟ้องร้องครั้งนี้จะเป็นอย่างไรนั้น คงต้องรอติดตามกันต่อไป แต่สิ่งที่ชัดเจนคือ คดีนี้ถือเป็นบททดสอบครั้งสำคัญของทาง Sony ในฐานะผู้นำตลาดเกมคอนโซลในเวลานี้

ที่มา kotaku และ BBC

advertisement

SPOTLIGHT