ธุรกิจการตลาด

Central Group เข้าควบคุม Selfridges ห้างสรรพสินค้าหรูแห่งลอนดอน

16 พ.ย. 66
Central Group เข้าควบคุม Selfridges ห้างสรรพสินค้าหรูแห่งลอนดอน

Selfridges ห้างสรรพสินค้าหรูแห่งลอนดอน เปลี่ยนมือสู่ Central Group ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ของไทย  การเข้าเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในครั้งนี้ถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญในอุตสาหกรรมค้าปลีกของสหราชอาณาจักร โดยเป็นการยกระดับสถานะของ Central Group ในฐานะผู้เล่นระดับโลก และเป็นการบ่งชี้ว่า Selfridges ยังคงเป็นสินทรัพย์ที่มีค่าแม้ในยามเศรษฐกิจตกต่ำ

Central Group เข้าควบคุม Selfridges ห้างสรรพสินค้าหรูแห่งลอนดอน

Central Group เข้าควบคุม Selfridges ห้างสรรพสินค้าหรูแห่งลอนดอน

จากข้อมูลของทาง theguardian ได้รายงานว่า Central Group ผู้นำด้านธุรกิจค้าปลีกและบริการรายใหญ่ของประเทศไทย ได้เข้าควบคุมการดำเนินธุรกิจของห้างสรรพสินค้า Selfridges ห้างสุดหรูในลอนดอน หลังจากที่ Signa Holding (บริษัทที่เคยร่วมลงทุนตั้งแต่ปี 2564) มีปัญหาทางการเงินทำให้ทาง เซ็นทรัลได้ใช้สิทธิในการแปลงหนี้เป็นทุน จากเงินกู้ที่บริษัทในเครือของกลุ่มเซ็นทรัลเคยให้ไว้กับ Selfridges

ทาง Central Group กล่าวว่าดีลนี้จะไม่เปลี่ยนแปลงการถือครองของบริษัทที่ถือครองอสังหาริมทรัพย์พื้นฐาน โดย Central เข้าควบคุมห้างสรรพสินค้าอื่นๆ ในกลุ่ม Selfridges ด้วย อาทิ

  • ห้าง De Bijenkorf ในเนเธอร์แลนด์
  • ห้าง Brown Thomas และ Arnotts ในไอร์แลนด์
  • ห้างหรู Holt Renfrew ในแคนาดา

ในเวลานี้ห้าง Selfridges ถือเป็นสินทรัพย์ที่มีค่าแม้ว่าค้าปลีกในสหราชอาณาจักรจะต้องเผชิญกับความยากลำบากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาด้วยอัตราเงินเฟ้อที่สูงที่สุดในรอบหลายทศวรรษ และย่านช้อปปิ้ง Oxford Street ยังประสบปัญหาในอดีตด้วยการเพิ่มขึ้นของอัตราการว่างและอาชญากรรมบนถนนที่เพิ่มขึ้นซึ่งทำให้ผู้ซื้อบางรายห้ามใจ

 

เซ็นทรัล ถือครองห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ในในยุโรปที่ใดบ้างในปัจจุบัน

Central Group เข้าควบคุม Selfridges ห้างสรรพสินค้าหรูแห่งลอนดอน

  • ห้างสรรพสินค้า 7 แห่ง ใน 4 เมือง  ใน ประเทศ ไอร์แลนด์  ภายใต้ บราวน์ โธมัส และ อาร์นอตส์
  • ห้างสรรพสินค้า 4 แห่ง ใน 3 เมือง ในประเทศอังกฤษ ภายใต้เซลฟริดเจส
  • ห้างสรรพสินค้า 7 แห่ง ใน 7 เมือง ในประเทศเนเธอร์แลนด์ ภายใต้ ดี แบนคอร์ฟ
  • ห้างสรรพสินค้า 3 แห่ง  1.คาเดเว กรุงเบอร์ลิน 2.อัลสแตร์เฮาส์ นครฮัมบูร์ก และ 3.โอเบอร์โพลิงเกอร์ นครมิวนิก ภายใต้กลุ่มคาเดเว 
  • ห้างสรรพสินค้า 9  แห่ง ในซูริกและเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
  • ห้างสรรพสินค้า 2  แห่ง  ใน อิลลุม กรุงโคเปนเฮเกน และ ห้างสรรพสินค้าระดับพรีเมี่ยมแห่งกรุงโคเปนเฮเกน
  • ห้างสรรพสินค้า 9 แห่ง ใน รีนาเชนเต ประเทศอิตาลี

 

ย้อยดูผลประกอบการย้อยหลัง 2 ปี กำไร หมื่นล้าน

Central Group เข้าควบคุม Selfridges ห้างสรรพสินค้าหรูแห่งลอนดอน

สำหรับผลประกอบการย้อนหลังของ บริษัท บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน). ผู้นำด้านธุรกิจค้าปลีกและบริการทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ โดยมีรายได้และกำไรช่วง 4 ปีหลังดังนี้

  • ปี 2563 รายได้ 33,161 ล้านบาท กำไรสุทธิ 9,557 ล้านบาท
  • ปี 2564 รายได้ 30,397 ล้านบาท กำไรสุทธิ 7,148 ล้านบาท
  • ปี 2565 รายได้ 38,707 ล้านบาท กำไรสุทธิ 10,759 ล้านบาท
  • ปี 2566 รายได้ 34,961 ล้านบาท กำไรสุทธิ 11,085 ล้านบาท (งบ 9 เดือนหลังสุด)

หลังจาก เซ็นทรัล ได้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สุดของ ห้างสรรพสินค้า Selfridges ห้างสุดหรูใจกลางลอนดอน ทำให้เวลานี้ สถานะของเซ็นทรัล แข็งแกร่งขึ้นมาก ในฐานะะผู้ประกอบการกลุ่มห้างสรรพสินค้าหรูที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป

 

ห้างสรรพสินค้า Selfridges ตำนานห้างหรูแห่งลอนดอน

Central Group เข้าควบคุม Selfridges ห้างสรรพสินค้าหรูแห่งลอนดอน

ห้างสรรพสินค้า Selfridges ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1908 โดยคุณ Harry Gordon Selfridge ชาวอเมริกัน ผู้มีความฝันที่จะสร้างห้างสรรพสินค้าที่ดีที่สุดในโลก โดยเขาเชื่อว่าห้างสรรพสินค้าควรเป็นสถานที่ที่สะดวกสบายและมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่เหนือระดับให้กับลูกค้า

Selfridges ตั้งอยู่บนถนนอ็อกซ์ฟอร์ด ใจกลางกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ภายในห้างมีสินค้าหลากหลาไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า เครื่องประดับ เครื่องสำอาง อาหาร เครื่องดื่ม ไปจนถึงตั๋วหนังและตั๋วเรือเดินสมุทร เรียกได้ว่ามีครบทุกอย่างที่ลูกค้าต้องการ

แนวคิดของ Selfridges นั้นล้ำสมัยมากสำหรับยุคสมัยนั้น เรียกได้ว่า Selfridges เปรียบเสมือนห้างไฮเทคชั้นยอดในยุคศตวรรษที่ 20 เลยทีเดียว และในปี ค.ศ. 2003 Selfridges ได้ถูกขายกิจการให้กับคุณ Galen Weston นักธุรกิจชาวแคนาดา  ก่อนจะตกมาอยู่ในมือ Central Group และ Signa Holding เมื่อเดือน  ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา

ปัจจุบัน Selfridges ตกอยู่ในมือของ ตระกูลจิราธิวัฒน์ เจ้าของ Central Group ที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุด โดยตัวห้างยังคงเป็นห้างสรรพสินค้าชั้นนำของโลก และเป็นสัญลักษณ์ของเมืองลอนดอนได้เป็นอย่างดี

อ้างอิง theguardian, set, centralgroup

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT